Chủ Nhật, tháng 8 04, 2013

Phượt... chọc

Cũng phải tự khen mình là xe máy phó hội độc nhất vô nhị trong cuộc gặp k3. Đến nỗi thấy tôi cổ khoác máy ảnh hông đeo túi ba lô gác trên xe máy tà tà đi vào có lão k3 hỏi ngay "từ ngoải mới zô hén". Lão chưa thấy đằng sau biển đăng ký 43... của Đà thành.
Chuyến này kiên quyết sử dụng phương tiện là là mặt đất cho nó giống phượt. Chiều thứ 3 ra bến bus Cầu Giấy, 13h30 chưa kịp chờ thì xe đã đến. 14h30 tới sân bay Nội Bài. Có cái tốt là bây giờ sân bay cho xe bus vào tận trong bãi trước nhà ga mới đang xây dựng nên đi bộ không bao nhiêu.
Đến ĐN lấy xe HHD xong đi ngay vào Hội An. Gặp những tay "độp" miệt mài mải miết trên đường đi tìm "con sức khỏe".

Từ ngã rẽ "...Phố Cổ" còn đi một quãng xa mà hai bên vẫn còn ruộng lúa đang làm đòng thơm ngát mùi quen mà lâu lâu mới gặp. Ảnh chụp trong "hành tiến", giống như nhiều ảnh trên đường khác, nên xiên xẹo. Đáng tiếc nhất là không có hương thơm :-)
Mùi hương này hôm sau đi làng gốm Thanh Hà, về phía Tây Hội An, lại gặp nữa.
Cầu Cẩm Nam có một đoàn người Nhật Bản, chắc làm "nội dung số", đang thu hình. Mấy cậu này ở cùng KS, sáng ra vừa gặp ở lễ tân.
Người Nhật có nhiều dấu ấn ở Hội An, hình như cầu Chùa còn được gọi là cầu Nhật Bản? Xin góp một tấm ảnh dễ mà không ai làm là "mặt trái cầu Chùa". Sạch sẽ tinh tươm cả ở mặt trái, ghi điểm cho Hội An :-)
Chào thua phuoter mặc đồ bộ đội, không kịp bắt chuyện hỏi kỹ, chống nạng đi xe tự chế vừa dừng điều chỉnh camera ghi hình phía trước; cũng là một người làm "nội dung số". Khi nãy đã trông thấy ông ta lên xe bên kia cầu Chùa (chỉ dành cho người đi bộ).
Một ngôi nhà cổ đang được trùng tu bằng nguồn vốn của chủ nhà và mấy chục % hỗ trợ từ quỹ bảo tồn văn hóa (đọc kỹ tấm biển trên ảnh chưa giảm khổ sẽ thấy).
Nét quen ngôi "nhà vuông", làm nơi thờ tự quê tôi, ở làng chài Hội An đang trở mình thành làng biệt thự?
Chợ đầu lối vào làng gốm có lẽ là vựa hải sản của khu vực. Ở đây có mùi hải sản, những thùng xốp chuyển hàng đi, cơ sở làm đá cây, đá bào và cả máy cưa đứng nhỏ cắt đá lạnh thành những thỏi nhỏ tùy theo cách bảo quản.
Xin lỗi bác HĐT, em không chụp bác mà chụp "măng Tây" mua xăng đằng sau :-)
Không biết có bị chặt chém gì không mà sau khi nhận lại tiền "măng" lên xe phóng đi trông hơi "héo" :-(
Gần 10h sáng, không tham gia vào các hoạt động đã lên lịch của k3, chợt nhớ cu Tk8 có nguyện vọng thăm đèo Hải Vân, bèn rủ cậu đi bằng con xe của HHD.
Đứng chờ máy chụp tự động, hình dung màn ảo thuật một chiếc xe lớn chạy qua rồi không thấy máy ảnh đâu nữa. Rất may không có màn ấy :-)
Nếu không đi xe máy thì mấy khi được dừng lại để chụp bãi biển trại phong Liên Chiểu(?)
Đôi khách người Đức cũng dừng lại chụp ảnh. Tk8 được dịp bốc phét "vùng này đẹp nhất ĐNA". Kể ra xe bọn chúng thuê mới và tốt hơn của ta. Hai ông ta ba lô cộng lại chắc chỉ hơn đối phương một chọi một chút mà thỉnh thoảng nên dừng cho xe... chụp ảnh.
Phía xa là thành phố Đà Nẵng, gần là Tk8 đang chụp khúc cua tay áo cuối cùng lên đỉnh đèo Hải Vân từ phía Nam lên.
Khuyến mại một hình chụp lên hướng Bắc, dưới xa đó không lẽ là biển Lăng Cô?
Có một câu hỏi: "Hải Vân quan" là cổng qua đèo Hải Vân. Ngày xưa ấy cổng này có cánh đóng mở để thương khách đi qua. Vậy chỗ thấp tiện lưu thông phải là trên đó, không phải nơi QL1 chạy qua bây giờ. Có thể người Pháp khi mở đường quốc lộ đã chừa lại công trình "cổng" để tiếp tục sử dụng, cũng là một cách bảo tồn di tích. Nếu đúng vậy thì xin có một lời cám ơn, dù rằng san đồi bạt núi cũng là công sức của cu-li An Nam đồng bào ta cả.
Thăm đèo xong về lại đường cũ. Qua cua tay áo, trước đấy Tk8 khoe em đi cẩn thận, chỉ biết chạy chậm. Ấy vậy mà ở khúc cua này nó mở cua lao xuống gần hết phần đường của mình trong khi có một thằng xe "4 chân" dài thượt lừ lừ đi lên trước mặt. Rõ là tay mơ chưa có kinh nghiệm đổ đèo, đặc biệt ở cua gấp tầm nhìn hạn chế. Cũng hơi sợ một tí! Để biết anh VMH nhà mình đi xe ba bánh "thiếu hụt" qua đây nguy hiểm thế nào!
Quả ấy mà chui vào háng con xe dài kia thì tối đến đã không chọc được mấy anh k3 "k3 hoành tráng mà sao cái gì lớn cũng là k4 làm trước? Từ trường cũ sang trường mới ngổn ngang công trường, về nước, đi quân chính, kỷ niệm nhập ngũ trong một năm (k4 là 1/7)". Lại có ông k3 đổ thêm dầu "tổ chức gặp toàn quốc ở ĐN k4 cũng trước".
He he, đúng là chọc đểu :-)
À quên, tôi phải chào tạm biệt các bạn cuộc gặp lần này ở nhà HHD, khi mà một bữa liên hoan chia tay được bà xã HHD chuẩn bị cùng hai cậu con trai. Thật tiếc nhưng cũng phải đi, đã hẹn với mấy cậu em quân hành mà HHD từng biết. Xe máy trả về với chủ, cùng lời cám ơn chân thành.

Lại thêm một mẩu nữa. Xuống Nội Bài, ra đến bến xe bus chờ hồi lâu mới có. Chuyến 07 chạy 20km về đến bến xe Nam Thăng Long mất 45' cả chờ. Chuyến 25, chờ mất 30', thêm 30' nữa cho đi về đến nhà kể cả đi bộ đoạn còn lại từ bến xuống. He he, là là mặt đất nó thế.

17 nhận xét:

VNQ nói...

Bác chụp cái ảnh trại phong, ko may cho bác trời hôm ấy không được đẹp bằng hôm em với lão Hợp chụp năm 2009. ;)

TQtrung nói...

nhiều trình sửa có thể làm lại đường chân trời... bớt nghiêng!!!ảnh thì bé tý, tiếc gì không cho to lên tý nhể, mà rõ ràng đây là ảnh chụp auto, hehe! ông Tk5 ui!là do vừa đi vừa chụp nha!!!
Nói đùa chứ các anh k3 'bao giờ' cũng hoành tráng chứ, mình quen em K9 khen k3 nức nở, em ý hát cả "Sinh ra trong khói lửa" nữa kia, anh HT cứ thích "dìm hàng" :))

Nặc danh nói...

HT: Hình như ảnh cuối ,người ngồi(mặc quân phục,thắt cà vạt màu lính,trên ngực có đeo mấy huy hiệu là K9?)Giống "lính tăng lắm?!"/TBK4

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tt: bấm vào ảnh để xem to hơn ông ạ!

TQtrung nói...

bấm to cũng chỉ nửa màn hình, hiện là
523px x 348px để gấp đôi là xem tốt, toàn mắt đeo kính, xem hơi khó.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tt: tôi giảm khổ 800x533 rồi tải lên Photobucket.
Thằng Photobucket không đảm bảo chất lượng ảnh cho người dùng bằng Flickr. Chả hiểu sao lần này tôi lại quẳng lên Photobucket mà không cho lên Flickr, hình như vì khi dẫn vào trang Blogger thì thao tác với Photobucket tiện hơn.
Cái ảnh cuối cùng mới đưa vào cũng là từ Photobucket kỳ công lấy đường dẫn khi xem nguyên khổ 800x533, không biết có rõ hơn không?

HữuThành.Nguyễn nói...

He he, vừa mở sửa code HTML bài đăng tất cả các chỗ .jpg thành .jpg~original. Mỗi ảnh có 2 chỗ.
Cái thằng Photobucket khi xuất ảnh ra nó giảm khổ 800 của mình xuống, nhưng khi sang Blogger lại được hiển thị đúng khổ 800 nên hình hơi bị giãn, nhìn nó mờ ảo. Cho cái ~original thêm vào thì vẫn hiển thị khổ như thế nhưng mà nhìn không bị nhòe nữa vì thằng Photobucket nó xuất ra khổ 800 nguyên của mình, hiển thị trên Blogger không giãn nữa, rõ hơn. Có thấy thế không?

TQtrung nói...

đẹp rồi, thế là vừa, đỡ toét mắt:))

HữuThành.Nguyễn nói...

Tiếp thu ý kiến... sai của quần chúng bản blốc đã cải thiện chất lượng nhờ vào chút hiểu biết của mình, xin cám ơn :-)

TK8 nói...

Quả "cua tay áo" xém cướp đí 2 NHÂN TÀI TRỖI.

Ở Huế cháu chơi 1 ngày 8 cái làm các Phượt Thủ thứ thiệt fải bỏ cuộc: KHẢI ĐỊNH, MINH MẠNG, TỰ DỨC, HUYỀN KHÔNG 1, HUYỀN  TRÂN, 9 HẦM, THIÊN MỤ, ĐẠI NỘI.

Chuyển bác HT vài ảnh cho nóng zòn, cháu còn mây lang thang, chưa có thời gian Post.

HữuThành.Nguyễn nói...

Cám ơn Tk8 vì mấy tấm ảnh.

TK8 nói...

Đã sửa lại ORIGINAL SIZE - cái máy này chụp hinh k TRONG, SÂU như máy cũ, được cái Gọn.

HữuThành.Nguyễn nói...

Sửa lại theo "khổ gốc" thì hiển thị tràn trang. Chứ các ảnh ấy khi tải về thì vẫn thế thôi, không tăng dung lượng đâu. Mà chừng đó cũng là được hơi quá rồi, vì chủ yếu dùng trên mạng.

TK8 nói...

Đã chuyển ẢNH GỐC đến huuthanh.ng@gmail.com

Nhat Trung nói...

H11 ghê bỏ mẹ,cầm điếu thuốc mà đứng gần xe chở xăng dầu hỏi đường.

HữuThành.Nguyễn nói...

NT phải dậy lái xe chở xăng cẩn thận, nếu thấy người hút thuốc dọc đường thì nên dừng lại chờ họ dập xong hãy tiếp tục lên dốc qua đèo. Nói đùa chứ đi xe với người hút thuốc khó chịu lắm, chốc lại đòi nghỉ ăn điếu thuốc :-)

TK8 nói...

Bẩm bác NT, cháu tính đốt xe bồn thì nó chạy mất, bác bẩu "Ghê" là seo ? Lượt về cháu lao cả xe máy zô ăn thua đủ mà nó tránh kịp.

Cháu thấy con Cọp đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu nên tới Hải Vân Quan cháu cũng mần y như zậy :-@