Chủ Nhật, tháng 9 30, 2012

Cỗ Trung thu xứ Mường

Hôm nay ngày Rằm Trung thu, về nhà xứ Mường, lại còn rủ được bà chị với ông anh rể sang chơi. Chả là nhà họ đã rảnh con rảnh cháu, cho đi "xuất nội".
Được cậu hàng xóm Mường gốc mời sang ăn cơm mới, lại là cỗ Trung thu luôn thể. Đơn sơ cỗ Mường: lợn đen 7kg, một cây chuối, ít rau dại ngoài đồi, thêm con gà hơi bị xa xỉ.
Xương hầm củ chuối, canh thân chuối nước luộc, thịt luộc, thịt nướng, lòng dồi, rau dại thập cẩm đồ (ngọn sắn, quả đu đủ xanh, quả cà dại hoa trắng, hoa chuối(?), và các rau khác), muối rang hạt dổi, tiết canh. Mâm lá chuối, rượu nút lá chuối. Ấy thế mà ngon đáo để.

5 nhận xét:

Nhat Trung nói...

Trong thoi buoi VSAT thuc pham dang bi de doa thi co Trung Thu Muong thi qua chuan.Nho ngay nay NT ra nho HT dan di an cho no lanh.

Thắng k5 nói...

Sang bên này xem có gì vui, bỗng gặp cảnh HT vui Trung thu xứ Mường, vui quá, càng vui hơn khi chiều nay ở Kim Bôi, HB, chị bán hàng cứ xui lấy thêm hạt Dổi cho vào thịt lợn Mán, kho lên thơm lắm, tôi bảo là có phải Hạt Tiêu rừng không ? họ không biết. Về Lương Sơn ăn cơm, lại bảo ăn rau thập cẩm rừng, tôi bảo lần trước ăn rồi, đắng lắm (không ăn)
Suýt nữa thì quân ta gặp quân mình ở Lương Sơn chứ chả chơi, thật hú vía.
nhưng mà sang nhà bạn vui thật.

HữuThành.Nguyễn nói...

Cứ tưởng Tk5 cái gì cũng biết, chỉ việc đi sau hắn chép lời khỏi cần đi học.
Hóa ra chả biết gì về mấy cái hạt bé như... hạt tiêu.
Hạt tiêu (còn gọi là hạt hồ tiêu) được người Hải Phòng gọi là hạt tiêu Bắc, còn quả hạt tiêu của họ lại chính là quả... ớt.
Người miền núi (và một số người Kinh thân Mường) coi mắc khén là số một, hạt dổi (của cây gỗ dổi) là thứ hai. Không có thì theo Kinh dùng tạm hạt tiêu vậy, hơn là không có một tí tẹo.
Hạt mắc khén cùng với lá mùi tầu sao giòn là 2 thành phần chính của chẩm chéo một thứ bột chấm của người Thái/Lào.

Thắng k5 nói...

Thì ra Thổ dân xứ Mường là đây chứ đâu! Vào quán, gọi mỏn Trâu, hắn bảo trâu nướng tẩm Mắckhén, chả biết gì, thế là nó cho món trâu nướng quấn lá lốt và lá bưởi.
Còn hạt dổi không ngờ là hạt từ cây dổi thuộc nhóm 3 gỗ de, dổi.
tinh thông địa lý, am tường cây cỏ, giờ lại cố vấn ẩm thực thế này, cớ gì không rủ HT cùng đi chiến vùng cao nhỉ ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Hoan nghênh, tôi đã hầm sẵn 3 con voi chờ anh Tk5 lên, mời anh bát nước xáo :-)