Thứ Hai, tháng 9 24, 2012

Chí Linh, nhìn gần (hết)

Chắc có mỗi cái Chí Linh nhìn mãi không hết, chán. Thôi thì nhìn nốt phát này là xong :-)
Rời nhà anh bạn cựu thủ từ của Lixeta, ước lượng thời gian thấy không còn nhiều nên hai điểm cuối sẽ được lướt qua cho biết.

Đền Chu Văn An, tôi ngạc nhiên vì quy mô lớn nếu không hơn thì cũng bằng đền Nguyễn Trãi bên di tích Côn Sơn.
Qua tam quan (cổng) còn phải lên 3 cấp mà mỗi cấp nối với nhau bằng các nhóm 7 bậc đi lên, lấy theo tứ "thất trảm sớ" của Chu Văn An.
Đây là đền được xây dựng lại cho phù hợp với đạo Học đương thời. Có vẻ trái ngược với so sánh về sự thực học đương thời khi nhìn lại ngôi đền cũ giống như trạm thường trực ngay lối vào.
Như người ta nói sự đầu tư cho văn hóa không bao giờ là đủ và thừa. Có băn khoăn chăng là khoảng cách giữa đạo với đời dường như doãng mãi ra.
Một sắp đặt tình cờ sau đền Chu Văn An là đền bà Nguyễn Thị Duệ, cũng là nơi tôn vinh sự Học.
Bà Nguyễn Thị Duệ là Tiến sĩ nữ duy nhất của thời phong kiến. Đơn giản vì bà phải giả trai đi học, đi thi. Trong các loại giả của sự Học thì hóa ra giả trai có vẻ đáng được chấp nhận nhất. May mắn, quy chế Vua ban không cho phép nữ vào trường thi, nhờ giỏi giang và đèn giời soi xét, Bà được nhà Mạc, chúa Trịnh tin dùng, có ích cho xã hội thời đó.
Từ đền Nguyễn Thị Duệ chúng tôi về HN, kết thúc một ngày thăm thú đất Chí Linh do một người Chí Linh làm hướng đạo.

13 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Đền Chu Văn AN vừa được xây mới cho phù hợp với sự thăng của dân ta càng ngày càng gắn bó với chùa chiền.
Mấy năm trước, thằng bạn tôi là TP quản lý khoa học, BQP có thằng con học ở LX, cậu bị mất tự do, do học trường QS nên muốn về nước học tiếp.Thằng bố sợ quá, bền rủ tôi đưa đi dền CVA, xin cho cháu cứ yên tâm mà học, vậy mà nó học thật, không xin về nữa, quả là Ông CVA rất thiêng.

Tuong Lai nói...

Cái này có phải là "di tích lịch sử mới xây", hồi ấy chúng mình đi nó đang làm, văn bia bằng chữ quốc ngữ?

HữuThành.Nguyễn nói...

@TL: tôi nhớ là mình đã bao giờ vào đền thờ CVA đâu nhỉ. Đường đi thấy mới lắm.

H G nói...

Tôi thấy đền thờ CVA ở xã Thanh liệt huyện Thanh trì , trên mặt đường Kim giang ( đầu chợ Quang ) kia mà ! Chí linh cũng có đền thờ cụ à !

HữuThành.Nguyễn nói...

@HG: thờ sự Học thì ở đâu chả có thể, tùy vào nhân dân. Các đền thờ Trần Hưng Đạo cũng có ở khắp nơi. Chỉ không biết đền ở Chí Linh có phải là đất có liên quan trong lịch sử không? Thường thì là có, như đền Nguyễn Trãi ở Côn Sơn ấy.

Nặc danh nói...

@Ban Trỗi:..."Ngày xưa",chắc các Cụ ít tiền,nên xây có "Địa chỉ" ngày nay các "nhiều hơn,bàng cách vận động "nhà nước và nhân dân cùng làm"thế là hoành tráng hơn!Thằng Công giáo nó xây nhà Thờ cũng "quyên góp"thế thì "Quốc Đạo"là Đạo Phật"phải xây "Đàng hoàng hơn to đẹp hơn là cái chắc!mai ngày có ai sa cơ,lỡ vận,còn có chỗ cư ngụ?(!)Không tin các ông cứ hỏi Tiểu trong chùa xem:..."Nam mô A Di đà Phật,có tật mới phải lên chùa...?"

TQtrung nói...

Có "tiết mục" Hay nhất thì lại không thấy HT khoe, mỗi anh một can như thế này thì vô tư leo núi không 'thèm' mệt!!! hé hé hé!

Nặc danh nói...

đường vào đền CVA công đầu của nguyên thứ trưởng NVT nâng cấp khi tiến hành công trình mở rộng đường 18 . đường này lính Trỗi chưa từng qua.
MK

Nặc danh nói...

@MK: Công là "công thế nào?"Nguyên Thứ trưởng Thường trực NV.Tiến(Bộ GTVT)lấy đâu ra tiền để xây đường đến Đền CVA?Chẳng qua "Lấy Của Chùa,dâng cho Miểu"Không tham ô,không nhận Hối lộ thì làm gì giàu như thế!Ông mà ca ngợi nó, có khi nó lại tung hô:"Ngô Minh Kính anh minh!..."

HữuThành.Nguyễn nói...

Cũng nghĩ mọi người biết hàm ý của MK. Nhưng chắc "nặc danh" muốn nói rõ ra con đường mà NVT trích nguồn QL18 để nâng cấp chạy vòng vào đền, thì ngay gần đền là dinh thự riêng của ông ta. Lấy của chùa dâng cho miếu mà nhà mình thì ngay cạnh miếu rồi :-)
Anh NVT anh minh, MK anh minh mà ND cũng anh minh nốt :-)

H G nói...

Ôi , cái sự học đáng phải thờ là thế chăng !?

HữuThành.Nguyễn nói...

Bác HG nhạy cảm quá rồi. Mọi con đường đều nên được nâng cấp, nhất là con đường vào đền cụ "Học". Sớm một tí, sai một tí ở cấp thứ trưởng thôi mà. Riêng cấp thủ tướng thì không nên sai tí nào :-)

TK8 nói...

Sau 1 hồi mò mẫm tra cứu, cháu "fát hiện ra điều mọi ngừi đã biết từ lâu": CHÍ LINH cũng là "Địa Linh Nhân Kiệt nhưng hơi...Chua": Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thị Duệ, Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Nguyễn Thái Học v.v..."Đức Thánh Trần" thì óanh nhau ở đây chứ quê Nam Định; CVA thì Dỗi hổng chịu làm Quan, Nguyễn Trãi thì bị tụi Tiểu Yêu mần thịt; Nguyễn Thái Học thì lên "đoạn đầu đài"...

"Chí Linh, nhìn gần, nhìn xa" OK, ngủ đêm ở đó thì cháu Tòng thị PHÓNG ! - PHẬP...SỰT... vãi tè!

Vua Lê Thái Tông ghé 1 đêm còn Đi Đời nữa là cháu. Bài học Lịch Sử "vụ án Lệ Chi Viên" còn cho thấy: bọn Gian Ác nhất định Thắng, người Chính Trực nhất định Thua!