Thứ Năm, tháng 9 20, 2012

Chí Linh nhìn gần (1)

Chí Linh (Hải Dương) là địa danh vừa gần vừa xa với các bạn Trỗi k3, k4; tôi chắc thế. Gần, vì hai lớp k3 và k4 có những 3 tháng luyện quân tại đó. Mà vẫn xa vì đâu phải đi du lịch. Hồi đó chỉ biết tới rèn luyện các khoa mục trong phạm vi mấy thôn An Mô, Đá Cóc, Phao Sơn,... thỉnh thoảng có dịp hành quân... đêm, nỏ thấy chi mô :-)
Chơi với nhau trong Quân Hành, anh bạn lixeta người gốc thị trấn Sao Đỏ có lời mời về thăm quê đã lâu. Phải đợi đến dịp anh bạn baoleo (cựu SQ hải quân) thu xếp đi chơi được, thì lập nhóm rủ nhau làm chuyến về thăm quê bạn. (ảnh dưới xe tăng QGP vào Đà Nẵng giải phóng, xe đi đầu do lixeta lái).


Nói theo lời Trungsy1 (CCB Campuchia) thì vừa thăm Phật, thăm Thần, và thăm Cụ (giỗ bố lixeta). Hành trình một vòng các di tích lịch sử trên đất Chí Linh mà anh em ta chưa có dịp đi: đền Cao, chùa Thanh Mai, đền Sinh-đền Hóa, đền thờ Chu Văn An, đền thờ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ (nữ TS duy nhất thời phong kiến). Còn nhiều nữa mà không thể đi hết trong một ngày. Chí Linh quả là vùng di tích lịch sử đậm đặc. (ảnh dưới sơ đồ đường đi và các di tích đã thăm)

Hai đống lửa đỏ là hai "di tích Trỗi", thôn An Mô (trái) và thôn Đá Cóc (phải). Hóa ra hơn 40 năm trước nửa k3 và nửa k4 đã sống ngay sát Đền Hóa, đã hành quân qua Đền Sinh, mà không biết.
Hồi sau ta sẽ nhìn gần hơn.

13 nhận xét:

Thắng k5 nói...

không phải chỉ có K3,K4 mới là cựu binh ở Chí Linh đâu nhé.
Năm71, tôi cũng đã tung hoành ở đó rồi, quanh quẩn ở thị trấn Sao Đỏ, bến Tắm, rồi vọt ra bến phà Phả Lại, ngày xưa cách Phả Lại khoảng gần km, có quả đồi to chứa đựng E178 với các nhà xe, pháo 122 bảo vệ bờ biển, nay họ san bằng và lắp nhà máy nhiệt điện Phả Lại bây giờ.
Chí Linh có ngọn núi cao tên gọi Côn Sơn, trên đó có ngôi chùa thiêng thờ Nguyễn Trãi, cảnh ở Chí Linh tương đối đẹp, xa cách với nơi đô thị ồn ào. Thi thoảng cũng có đoàn lữ khách từ HN đi Côn Sơn - Kiếp Bạc(thị trấn Phả Lại) thay đổi môi trường.Tóm lại là ngày đó có các anh K3,K4, và cộng thêm một thằng K5 là TK5.

HữuThành.Nguyễn nói...

Bến Tắm có rất nhiều địa danh "Khơ Me".
Ngày đó người Campuchia theo diện tập kết ra Bắc khá nhiều. Mà cuốn theo cả những trẻ em không gia đình không công tích chỉ là đi theo tiếng gọi trên đường (đọc được trên Quân Sử).
Tại Bến Tắm có một trường dành cho người Cam. Bây giờ còn có cầu Khơ Me, quán Khơ Me,...
Cái trường Khơ Me bây giờ là một doanh trại QĐ, có thể là chỗ Tk5 từng "vùng vẫy".

VNQ nói...

Xem ra bác TK5 hơi "tinh vi" Không chỉ K3, K4, K5 ở Sao đỏ nha! em đây K8 cũng cựu binh Chí linh một thời, đầu năm 1984 chỉ huy một đại đội độc lập "tung hoành ngang dọc" :) khi thi công công trình ở Lữ đoàn 490 thuộc Bộ TL Pháo binh tại xã Cộng hòa - Sao đỏ kể cả Côn sơn. Thỉnh thoảng hết củi đun lại cho lính vào rừng Côn sơn kiếm củi về nấu ăn, Nhanh thật thế mà cũng 28 năm rồi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Cậu út nhà lixeta và hai đồng đội đều là SQ của 490, hôm qua có gặp. Các cậu mời ghé chơi nếu có dịp ghé qua; "có rau ăn rau có cá ăn cá" :-)

VNQ nói...

Không biết bác HT đi Chí linh, biết thì bám càng thăm lại "chiến trường xưa"

HữuThành.Nguyễn nói...

Ừ, VNQ mà muốn thì cũng được, vì cuối cùng thì tay VM không đi, còn chỗ. Mà không phải xe mình, đi xe của baoleo hắn tổ chức "hậu cần" mà.

Thắng k5 nói...

Tk5 không tinh vi tí lào nhe, chỉ không biết VQN cũng từng chỉ huy lính đi trộm củi đun thôi.Ngày trước khi đơn vị hết củi đun, bọn tôi chỉ cần cho cái xe xích chạy quanh một hồi, đạp đổ chục cây Long não là vô tư củi, mà tụi bảo vệ rừng không làm gì được vì là xe QĐ thời chiến mà.
tiếc là không biết trước mọi việc nhỉ, do bạn HT có hai ông con là SQ của lữ 490. năm trước tụi mình cùng ban chỉ huy 490 đánh chén ở ngay trên đường xã Cộng Hoà,sát với thị trấn Sao đỏ.(có ảnh chụp trên blog k5New)
Tk5 là dân cơ động nên không án binh tại một đồn bốt nào, nên không có dịp đóng quân ở Bến Tắm.
Chuyện HT đưa ra rất hữu ích, nhắc kỷ niệm một thời chai chẻ mà, cám ơn nha!

HữuThành.Nguyễn nói...

Bọn tôi ở đấy rõ là thời chiến 1968. Nhưng chỉ có dép lốp thôi, nên cũng phải vào rừng lấy củi.
Giờ thì có lấy vào mắt, nhỉ?

thuy beu K4 nói...

@BT: Hóa ra đã lên đến Trường QCQKTN những năm 1968-1972 là vào rừng kiếm củi thôi!Tôi nhớ năm học ở Đá Cóc,có bận vào rừng chặt củi,mấy Anh C Thông tin Tỉnh đội Hả Dương còn mang súng AK dọa:.."Thằng nào vào rừng tao bắn bỏ mẹ.."!Mình gọi mấy anh bạn mang theo RPĐ và mấy quả lựu đạn,nói ..."Ê,mày!Tao vào rừng đốn củi được không?"Cả bọn vãi hết "Linh hồn"thế là vào không cần xin phép,mà ra cũng "Mặc mẹ chúng nó!"Nghĩ lại cũng tội,vì chúng nó "bảo vệ rừng,chống Lâm tặc"chứ chúng nó đâu cấm mình nhỉ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Này Tbk4, ông có ở trưòng QCQKTN lúc nào nưã mà kể chuyện có cả RPD với lựu đạn?
Chỉ có TL là tám mấy có quay lại Chí Linh học SQCT thôi chứ?

Nặc danh nói...

TBnói phét. lính thông tin giữ củi lại, thầy Sảng phải gọi điện nhờ về quân khu can thiệp, làm gì có RPD.
Xã Cộng Hòa là quê thằng con rể MK. Vì vậy năm nào mình cũng về đó.
MK

HữuThành.Nguyễn nói...

Có vẻ li kì rồi đây :-)
Ở quân chính sao lại có thầy Sảng?
Theo tôi biết các thầy Trỗi chỉ có chi bộ các thầy k3 về Phao Sơn một thời gian ngắn làm nhiệm vụ tặt piệt thôi (thầy Biểu kể).

thuybeu K4 nói...

@HT và MK: Hồi ở Đá Cóc,có Ông Ngạn,CTV ,là người mới ở chiến trường Tây Nguyên ra,Hôm ấy còn có chuyện LVĐ ăn cá Thu khô của Tớ mang từ Hải Phòng lên,bị chạy té re,phải vào cấp cứu ở CQY của tỉnh đội Hải Dương ...Hồi ấy ở cùng Quyết Tâm,nhà có cây vải ,giống Thanh Hà,gần cuối thôn Đá Cóc,có trận địa bắn máy bay ở sau nhà...MK dám nói tớ "nói phét,thì hoặc tớ bị Tâm thần,hoặc MK "Chưa già mà lẫn..."He he!..C7 ở Đá Cóc,còn C8 ở phao Sơn,nay gần cầu Phả Lại...