Thứ Tư, tháng 9 08, 2010

Tìm hiểu một quyển sách cổ

Lần trước tôi đã mời các bài đọc bài viết của tác giả Phạm Tú Châu bàn về lọai tiểu thuyết huê tình được viết bằng ngôn ngữ Hán Nôm. Thực chất là trong cái sự đồng hoá về văn hoá hàng ngàn năm của người phương Bắc, sự phụ thuộc vào Nho học , vào cái gọi là đạo đức thánh hiền đã làm thui chột tài năng của các nhà văn Việt nam, họ chỉ bó buộc trong phạm vi chật hẹp của đạo Khổng nên không viết lên được điều mình muốn, mặc dù là có nhu cầu thể hiện. Ví dụ như trong đề tài mà ta đang đề cập đến, đó là dòng văn học nói đến tình người, hay như ta gọi ngày nay là văn học sex. Điều nực cười là do có nhu cầu thưởng thức loại hình văn học này nên các cụ khi có công cán sang Tầu đều mua lấy vài ba quyển đem vụng trộm về cho con cháu đọc chơi. Vậy là những tiểu thuyết được xếp vào loại dâm thư như Kim bình mai, Tây sương ký, Tham hoan báo, thậm chí là cả Phòng trung thuật nói về cách thức làm tình của người Trung hoa được lan truyền ở Việt nam. Cùng với Tứ thư Ngũ kinh và vô thiên lủng các loại sách khác, tạo thành một đội quân văn hoá tấn công xâm lược Việt nam. Cái gì chứ sự nô dịch về văn hoá là nhanh chóng đạt mục đích nhất, giống như hàng trăm bộ phim từ chưởng đến phim tình cảm nhiều tập made in Tầu khựa đang hàng ngày hàng giờ chiếu trên VTV3 hiện nay vậy, trẻ con bây giờ gọi Càn long là quân ta mà Nguyễn Hụê là quân giặc cũng đúng thôi.
Lại nói về sex trong văn học cổ vậy, cái não trạng của các cụ ngày xưa ấy thật ra là cũng có lúc bùng nổ, không chịu lép vế anh Tầu nên các cụ cũng sáng tác về đề tài này, như một sự khẳng định tính độc lập. Sự phản kháng này chắc là đã sản sinh ra rất nhiều những tác phẩm hay nhưng đáng tiếc là do hạn chế về nhận thức, bị bó buộc trong lễ giáo phong kiến nên dù có viết ra cũng không được phổ biến, để đến ngày nay, văn học nước nhà thiếu đi hẳn một mảng mang đậm chất người này.
Thật ra cũng không phải là mất đi hẳn, có một tác phẩm khá hay vẫn còn lưu truyền đến tận bay giờ, mời các bạn xem anh Nguyễn Xuân Diện nói gì về tác phẩm này
Nói chuyện biển đảo với lại thằng này thằng kia làm mất mấy chục ngàn tỷ tiền của dân nghe chừng đau đầu mà có khi mang "tội" với anh ba, mời các bạn xem thêm cái clip này mà thư giản vậy, có thật đấy.

2 nhận xét:

TQtrung nói...

Khu vực nhà tôi bị mất mạng, mãi đến bây giờ mới có. mời các bạn xem tiếp bài giới thiệu về tác phẩm của các cụ.

HữuThành.Nguyễn nói...

Chị VTM hôm nay hỏi "làm sao mà thng Tt nó nhẩy lên cồng cộc". À, có mấy bài "biển đảo" nên nó phải "cân bằng cho trong sạch"!