Thứ Năm, tháng 9 23, 2010

"Tây" đến thăm đền

Đền Liễu Giai, nghìn năm Thăng Long
Cơ quan tôi cách đền Liễu Giai có một ngõ. Từ sáng cho tới lúc này vẫn nghe tiếng trống bập bùng, đàn nhị nỉ non, từng lúc lại có tiếng hát, tế lễ. Mà người không đông mới lạ.
Buổi trưa ra vẻ rảnh rang sang xem các cụ làm gì. Hóa ra hôm nay có "Lễ kỷ niệm ngày hóa của Thánh Mẫu Ngọc nương Công chúa 17/8 âm lịch". Như vậy lễ này vẫn diễn ra hàng năm. Tiếc là không mang máy ảnh theo.
Lúc tôi sang là khi đoàn dâng hương của trại Liễu Giai đang múa đoạn cuối. Các bà hàng ngũ chỉnh tề áo dài vàng, quần trắng giầy ba ta trắng tiến lui xoay vòng múa theo tiếng nhạc. Chợt nghĩ cũng giỏi, đô thị phát triển ầm ầm, đình đền lút sâu trong khu nhà tầng mái tôn dân tứ xứ kéo về bằng nhiều cách. Ấy vậy mà vẫn có được sinh hoạt truyền thống làng trại. Có cụ bà ăn mặc khác đoàn dâng hương, cứ như người nhà đền, nhóc nha nhóc nhách múa dẻo chân nhún nhẹ nhàng cứ như bay.
Đi một vòng thấy đền là chính nên gọi là đền, chứ thực ra còn các công năng tâm linh khác ở đây.
Thông thường ở mình hay có cấu trúc trước là chùa thờ Phật, sau là đền thờ Thánh. Ở đây đền lại to, ở vị trí chính giữa. Bên phải lui lại một chút là chùa thờ Phật. Đằng sau có miếu thờ thành hoàng, và bên cạnh miếu là cái nhà nho nhỏ tưởng niệm Chủ tịch HCM. Chắc có lẽ ngày trước cụ Hồ ở gần đây cũng từng đến nơi này?
Bỏ ít tiền lẻ vào thùng góp tiền hương khói. Ra đến đền ngoài, người ta vẫn còn hát, còn nhạc, không tiện vào trong vái Thánh Mẫu. Thôi thì đảo qua thùng tiền công đức góp mấy chục "giọt dầu". Miệng chưa kịp "chối" ghi công, tay mới giơ lên định ra hiệu thì nhà đền đã phát ngay cho gói lộc Thánh, không thể chối từ. Ngậm tăm quay lui cứ như "thằng Tây châu Á". Ai cũng như nó thì nhà đền lõm nặng.

3 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Hóa ra hôm nay chính Lễ, đến cơ quan đã thấy trống nhị vang lừng. "Nền nhiễu" âm thanh xe cộ xôn xao hơn. Hôm nay mới đúng ngày hóa của Ngọc Nương Công chúa.

VNQ nói...

Ngôi đền Liễu giai này, hè năm 1967 là nơi tập trung lên trường Trỗi của K8 (con cái các cụ khối TC Hậu cần). Hình ảnh ngôi đền hồi đó vẫn còn in trong trí nhớ. Hôm nọ biết CQ của TQ mới chuyển sang nên mò sang thăm và có dịp ngắm lại nơi từ đó đi lên trường Trỗi (cứ như bến "Nhà Rồng" ấy). Cảnh vật xung quanh đã thay đổi, nhìn thấy ngôi đền cứ như....mới được xây lại.

HữuThành.Nguyễn nói...

Mới được xây (tu bổ tôn tạo) lại bằng quỹ nghìn năm Thăng Long.
Dù sao cũng không kinh dị bằng "cái lò gạch... mới".