Thứ Tư, tháng 2 28, 2007

Ấn Vua ban cho Trần Hưng Đạo

Như đã nói trong mục Lai rai Tết Trỗi, ngày 5 Tết tôi có dịp đi vãn cảnh đền Bảo Lộc thờ Trần Hưng Đạo, đền Thiên Trường thờ 14 đời vua Trần và chùa Keo Hành Thiện ở Nam Định. Chúng tôi đã xin ấn ở đền Bảo Lộc. Đây là ấn đồng do vua ban cho Trần Hưng Đạo, hiện nó đã thành đồ cổ được dòng họ Trần lưu giữ truyền đời.
Hàng năm vào đêm 14 tháng Giêng ở đền Trần (Thiên Trường) người ta làm lễ Khai Ấn. Kiểu như nhà quan nghỉ Tết đến Rằm thì đi làm, đầu Xuân bắt đầu đóng dấu mở hàng. Truyền tụng trong dân gian là xin được Ấn của Trần Hưng Đạo thì hanh thông quan lộ. Thế nên những năm trước khi chưa có chuyện cấm dùng xe công vào việc riêng thì vào đêm Khai Ấn ở đền Trần rất nhiều xe biển số mầu xanh. Bây giờ cũng nhiều nhưng là đi việc công, vì có nhiều công chức phải đến đấy lo việc lễ.
Tôi còn nhớ ngày xưa trong Bảo tàng Lịch sử Việt Nam có trưng bày ấn của vua triều Nguyễn, bằng vàng. Nhưng nó đã mất rất sớm do một tên trộm trốn lại phòng trưng bày trước giờ đóng cửa. Đến đêm nó mới chui ra cậy tủ kính lấy ấn và mở cửa thoát ra ngoài. Sau một thời gian người ta cũng tìm ra tên trộm nhưng ấn thì bị nấu chảy ra mất rồi (theo Tạp chí Công an Nhân dân từ thời lưu hành nội bộ những năm 60).
Cái bọn trộm ngày xưa ngu dốt chả biết quý trọng di vật tiền nhân. Ngày nay dấu ấn thì được quý trọng nhưng mà dùng linh tinh quá. Như Lưu thẹo phát biểu ngày 4 Tết "quan chức thời nay không biết mình là ai". Thế thì không biết dùng ấn thế nào cho phải là đúng rồi. Mà càng không biết thì càng đi xin.
(Mình thì bây giờ chỉ hận một điều là không biết tiếng Hán, tiếng Nôm để đặt cái ảnh Ấn cho nó đúng chiều chữ.)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bình: Cái ấn, mà ngày nay gọi là Con dấu, được sử dụng để xác nhận quyền lực của quan chức. Các ông nói đúng, trộm ngày xưa nấu chảy ấn vàng đem bán, rõ ràng là không biết giá trị của con dấu. Ngày nay biết giá trị của nó thì dùng linh tinh quá, hoặc phải mua nó với gía cao quá.
Hình chụp cái ấn, HữuThành đặt đúng chiều đấy, đừng lo, tôi xin xác nhận. Về chữ Hán, Nôm, các ông chớ nghi ngại tôi. Hiện tôi rành rọt chữ nghĩa và cũng không hề quên chút gì nếu so với sở học trước kia, tức là: trước kia tôi không biết chữ Hán, Nôm, thì nay trình độ vẫn y hệt như thế.
HCQuang