Thứ Tư, tháng 11 15, 2006

tản mạn về một anh chàng "bình quân"

suynghi: suynghi
Hôm nay chợt thấy giật mình,té ra cho đến nay nơi mình sống lâu nhất lại là Leipzig.Hà Nội nơi mình cảm thấy gắn bó nhất thì thật ra mình cũng chỉ sống ở đó có hai lần với thời gian daì liên tục tổng cộng có 13 năm.Thế mà ở Leipzig đã 18 năm rồi .Tuy nhiên chưa khi nào mình cảm thấy hòa nhập được.Và ngày càng khao khát được trở về quê hương.
Nơi mình sống như thế nào nhỉ?Bây giờ là mùa thu,nhiệt độ ngoài trời khoảng 11-12 độ.Thành phố Leipzig có khoảng nửa triệu người,tỷ lệ thất nghiệp khoảng 20%.Có thể nói đây là quê hương của Bach.Ở trung tâm thành phố có một quán rượu là bối cảnh của một tình tiết trong truyện thơ nổi tiếng thế giới "Con quỷ".Leipzig thuộc bang Sachsen.Ta hãy quan sát một người Sachsen"bình quân".Đó là một anh chàng 44,8 tuổi,nặng 81,5 kg.Anh ta có thu nhập một tháng là 1118€(netto).Người đàn ông này chi 274€ cho việc ở,mua wurst hết 22,1€.Một tháng nốc hết13,69€ tiền bia ,rượu.Một năm người này "sản xuất"ra 79,5 kg rác bao bì,tiêu thụ hết 32266 lit nước sạch.Cứ 5 năm anh ta đi viện một lần.Tính đến thời điểm này dân số của bang giảm 1,4 triệu người(so với năm 1950).Chỉ riêng từ năm 1990 đến nay toàn bang đã giảm đi nửa triệu người.Nhưng đồng thời tai nạn giao thông và tội phạm hình sự cũng giảm theo.Trong khi đó sinh viên và khách du lịch lại tăng.
Nếu so với anh chàng "bình quân" này thì theo mình người VN ở đây già hơn,gầy hơn ,ăn ít hơn nhưng lại "khỏe" hơn.

1 nhận xét:

Hữu Thành Ng nói...

"Không phải đâu là không phải đâu" (một nhân vật của Kim Dung?). Nếu tính người Việt F0, như Hoàng Quang, Tôn Gia Quý, thì già hơn bình quân. Chứ nếu tính cả người Đức gốc Việt (F1 trở đi) thì chắc cũng thế. 18 năm đủ để bình quân gốc Việt cũng như bình quân bản địa xịn trong bài toán thống kê.