Thứ Ba, tháng 10 28, 2014

Lượn tròn lượn khéo

Mang tiếng là người hay đi, tôi phải nói với bạn bè rằng thì là đi thì chưa chắc đã nhiều hơn. Nhưng kể ra cho mọi người biết là đi thì chắc là nhiều hơn, mới nên nỗi "đi nhiều".
Hôm qua trời mát nhiều mây, như mọi khi với hành trang thường trú trên xe đạp (áo mưa, giấy chứng nhận hưu trí + bảo hiểm y tế) giắt thêm mấy đồng theo người tôi lên đường làm một chuyến "lượn tròn". Tròn này to hơn đường lượn mọi khi chỉ quanh hồ Tây, đưa lên đây cho mọi người tham khảo nếu muốn. Thông tin thừa là thông tin hữu ích cho người muốn khai thác nó. Ấy mà tỉ mẩn ngồi soi cũng ra lắm thứ... mất thời gian :-).
Theo như báo chí thì cầu Đông Trù nối dài QL5 sang phía Bắc và Tây Bắc đã thông, giới vẽ bản đồ Google Map Maker (mà tôi là một thành viên) đã vẽ lên rồi. Nhưng thực tế không phải vậy, rẽ vào đường 5 kéo dài từ đường Võ Văn Kiệt (Bắc cầu Thăng Long lên Nội Bài) được một tí thì cụt, đất đai còn nham nhở (km9). Bà con trong làng nói "bác cứ vòng lại đầu cầu đi cho lành, tội gì lội qua... ruộng". Vậy là đi thừa đoạn từ km7-km12.
Đường tỉnh chạy song song với QL5+ được nối sang bằng đoạn tạm km14, từ đấy về phía cầu Đông Trù, cầu Chui Gia Lâm là một con đường hoành tráng. Ảnh QL5+ giao cắt cầu vượt với đường Võ Nguyên Giáp (chưa đặt biển) km17. Hướng về HN chưa thông cầu Nhật Tân nên chưa cho đi.
Từ trên cầu vượt nhìn về HN theo đường Võ Nguyên Giáp. Không biết chừng phía Nam QL5+ chẳng mấy chốc sẽ lại đầy nhà cửa để đấy của giới đầu cơ (kịch bản cũ).
Đi mãi rồi cũng đến cầu Đông Trù. Đường và cầu đều đang còn rất nhiều hạng mục đang hoàn thành. Bởi thế chiều hướng đi Đông (Nam) chưa thông xe, chủ yếu vì đường bên Gia Lâm đang làm tạm, chắc là chờ cầu vượt đường tầu hỏa.
Từ trên cầu ngắm nhìn con sông Đuống đoạn mới tách ra từ sông Hồng, thấp thoáng có tòa trụ sở chính "minh đường" của Học viện Hậu Cần mà anh TL có thời phục vụ.
Từ đây về mà đi qua Gia Lâm thì tôi đã thị sát trước rồi. Nên xuống đến cuối dốc tôi bốc xe đạp quay đầu đi lên đê sông Đuống, theo đường ven đê để về lại cầu Long Biên trên đê sông Hồng. Một tấm ảnh cầu Đông Trù nhìn từ mặt đê thẳng cổng HVHC. Nếu không nhầm thì đây chính là cây cầu nhà thầu TQ bỏ không làm vì không đội được giá lên. Đội cầu nhà ta phải tự hoàn thành cây cầu này với kỹ thuật ống thép chịu lực nhồi bê tông lần đầu áp dụng; thấy bảo hoàn thành đảm bảo chất lượng thiết kế.
Đường về là ráng chiều cầu Long Biên, khi tôi ngồi nhấm nháp những hạt ngô nướng thơm dẻo mới hái lên từ bãi giữa, ngắm nhìn đồng bào lại qua, nghe lời chào hỏi của người bán hàng với các anh chị sồn sồn lấy cầu Long Biên làm đường rảo chân dưỡng sinh giảm béo.
À quên. Còn cái bến đò Đông Trù km29 mà chắc bạn Trỗi mình chỉ có bọn học ĐHTH, mà chủ yếu là các bọ Toán với Sinh, thi thoảng có Lý, là đã từng qua. Bây giờ bến đò đã chính thức bị cấm vận tải. Chỉ có dân làng là nhà đò được phép(?) tiếp tục phục vụ, mấy bà phụ nữ ở đấy bảo thế.

3 nhận xét:

TTXVH nói...

TQ đi khảo sát đường mà mang theo nào giấy chứng nhận hưu trí, bảo hiểm y tế, tiền... để phòng... nếu vậy mang theo cả bản sao hộ khẩu, giấy chứng nhận CCB... nữa cho đầu đủ, nếu cần thì đeo cả huân, huy chương nữa.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đối với bất khả kháng thì mấy thứ cho làng biết mình là ai quan trọng hơn chứ.
TTXVH nên học tập bài phổ thông này. Đến lớp nâng cao thì học viết tờ rơi "tôi là... xin liên hệ đường dây nóng..." :-)

TTXVH nói...

Đúng là bất cẩn khi ra đường thường chẳng mang giấy tờ mình là ai, đường dây nóng...
Từ nay xin học theo TQ