Thứ Sáu, tháng 10 03, 2014

Thăm đường HN - Lào Cai

Anh bạn Tuấn "bim" làm việc cho Nhật, từ 10 năm trước đã tham gia viết dự án tiền khả thi cho "con đường tơ lụa" đoạn VN, rủ đám bạn lính chúng tôi đi thăm nhân dịp mới khánh thành đoạn HN-Lào Cai. Người ta nói rút thời gian đi HN-Lào Cai từ 7 tiếng xuống 3 tiếng rưỡi, thực tế chúng tôi đi mất chừng 4 tiếng cho hơn 200km đường mới khánh thành, chưa kể thời gian chạy trong thành phố. Ảnh: trước khi rời Sa Pa về lại HN, sáng 2/10/2014.
Tính ra đi đường cao tốc đắt tiền này thì tốc độ trung bình cũng chỉ hơn 50km/h so với gần 50km/h của đường 1? Nhưng so là so thế, chứ với tuyến cũ lên Lào Cai qua đường 70 thì quả thực con đường mới này quá dễ dàng so với cũ. Nên có phải trả tiền hơn 1000Đ/km thì vẫn nên đi dù cho so với đường 1 (không thu phí) nó không nhanh hơn nhiều như kì vọng.
Rất tiếc là nhiều lần đi qua QL70 mà giờ xem lại ảnh cũ không có cái nào ghi lại những "thảm họa" từng thấy. Chỉ tóm tắt bằng một mô tả: con đường nhỏ hai rãnh sâu hai bên với mật độ xe ép tải cao nên chuyện tắc đường do sụp rãnh là thường xảy ra và thời gian thông đường rất lâu.
Đường cao tốc đang còn thi công những việc dang dở như gia cường ta-luy, làm rào, các điểm lên xuống, các trạm dịch vụ,...
Nhưng mà việc lưu thông về cơ bản sẽ không bị cản trở, theo đánh giá chủ quan, ít nhất là với mật độ lưu thông như của đường 70 hiện nay.
Ảnh điển hình để so sánh: từ trái sang gồm đường cao tốc, đường tỉnh với cầu cũ và sông Thao.
Tấm biển "địa phận tỉnh Lào Cai" trên con đường cũ.
Mối lo thực sự trên con đường này là độ tương phản của con đường sạch sẽ với nút chặn rùa bò trên đoạn mỗi chiều một làn xe từ Yên Bái lên Lào Cai.

Hai dải phân cách liền hai bên ngăn chặn các xe sau vượt lên hợp thức khỏi chiếc xe bồn xi măng rời di chuyển với tốc độ có khi chỉ 20-30km/h do tải nặng lên dốc.
Vượt lên chăng? A lê hấp, có chúng tôi sẵn sàng "đánh bắt" :-)
Tóm lại không có ức chế từ con đường ngoằn ngoèo sa chân sập hố nhưng lại là ức chế của mùi thơm ngon mà không xực được.
Dù có như thế thì kế hoạch về một ngày nghỉ ở Sa Pa với hai buổi tối đi về bằng xe tự lái là hiện thực. Vấn đề còn lại là Sa Pa có đủ hấp dẫn hay không?

2 nhận xét:

Thắng k5 nói...

Từ cha sinh mẹ đẻ đến giờ tôi mới được ngắm con đường đẹp như tranh thế này. Đúng là ơn đảng và CP, nhưng giá mà thành viên cp không bớt xén thì con đường chắc không bị nứt nẻ như vừa rồi.
200 km mà đi 4h thì chậm quá, không bằng 100 km từ pháp vân đi ninh bình chỉ có 1,5h.

Nhat Trung nói...

Mong rằng sẽ có ngày cùng BT vi vu trên con đg này mà hay nhất là với Thắng K5.