Thứ Năm, tháng 9 09, 2010

Thủ thuật đơn giản để chỉnh sáng trong PhotoShop

Tiếp theo bài một số thủ thuật Photoshop lần trước, kỳ này tôi xin giới thiệu một thủ thuật đơn giản để chỉnh sáng cho một chiếc ảnh. Đôi khi ta giơ máy lên chụp vội một tình huống nào đó mà không kịp điều chỉnh cự ly, tốc độ hay chiều sáng, miễn là ghi chép được thông tin cụ thể lúc đó, ví dụ như tấm ảnh sau đây, do chụp nhanh để chộp bắt giây phút anh chị em ta gặp thầy Đại Thành nên tôi bấm đại, đưa lên máy tính nó có hình dạng thế này:

Ảnh có tính thời sự nhưng không đẹp do thiếu sáng, bố cục không chặt nên buộc phải xử lý để có tấm ảnh đẹp như mong muốn, tôi đã làm như sau:
Về bố cục, tôi đã dùng công cụ crop (cắt xén) mà lần trước đã nói đến, kéo chỉnh trong ảnh để lấy phần ưng ý nhất .

Tiếp theo, click chuột vào vòng đỏ 1, chuột tiếp vào đỏ 2, tiếp vào đỏ 3, trong cửa sổ Curves hiện ra ta bấm giữ chuột phải vào đường chéo rồi đẩy lên xuống chỉnh độ sáng cho đến khi vừa ý thì dừng lại, tôi đã làm như vậy và được tấm ảnh như thế này:

Đến đây thì độ sáng ảnh đã được cải thiện nhiều, tuy nhiên khuôn mặt của thầy Đại Thành, Hạnh Phúc, vợ Khắc Việt, Quang Vinh vẫn hơi tối, tôi đã dùng công cụ Dodge Tool (vòng tròn đỏ) để thông số như trên hình và click chuột vào từng khuôn mặt, lúc này sẽ sáng lên và trông rất đẹp như các bạn thấy:

Chúc các bạn thành công, đỡ tốn mấy ngàn đô mua đèn xịn, hế hế!!!

10 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Ông Tt này suốt ngày ca ngợi Photoshop; khen vua tốt áo. Trên thế giới người ta đã kết luận nếu làm tiền thì dùng Photoshop còn nếu không muốn mất tiền thì dùng GIMP. GIMP có thể làm mọi thứ như Photoshop với một chút thiếu chuyên nghiệp hơn thôi. Trong khi nó là phần mềm miễn phí.
Mà cái bài này lại mâu thuẫn nữa. Thủ thuật đơn giản trên một công cụ... phức tạp.
Tôi chưa bao giờ dùng đến cỡ GIMP/Photoshop. Nhưng chắc phải luyện GIMP để chứng tỏ cho lão Tt biết: có thể làm mọi thứ!

TQtrung nói...

Xin lỗi TQ vì trái chiều với Ubuntu, nhưng mà tôi bắt chước tồng chí Đặng xẻo Bíng, mèo trắng mèo đen không cần biết miễn là bắt được chuột, hí hí! doạ luyện mấy lần rồi mà chưa thấy thành tài, tôi đã ngâm cứu GIMP nhưng chưa tìm được cái gì tương tự, trong khi chờ TQ luyện công thì anh em xài tạm kiểu này, khi nào có hướng dẫn thì ta chuyển sang dùng Ubutu cũng chưa muộn.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ôi giời.
Thông báo với anh em một bí mật là ông Tt bị đột quỵ đúng khi đang nghiên cứu Photoshop đấy ạ :-)
Cứ tà tà, bình bình cho nó lành. Hí hí...
Mà chỉnh sáng mặt mặt lên thì chân cứ như đi trên "cát trắng quê choa" trắng sao mà trắng thế.
Với lại cái GIMP chạy trên rất nhiều hệ điều hành nhé, có cả Windows :-)

TQtrung nói...

Ht@: Ông mà nói thế thì không khéo anh em đua nhau đột quỵ như tôi hết cả :-). Thì sự thật là có những tình huống như tôi đã nói, vậy thì làm thế nào để có một cái ảnh xem được, nếu GIMP cũng làm được như vậy(và sẽ còn những công dụng cần thiết nữa) thì xin mời TQ hướng dẫn anh em để ,ví dụ như anh TM chụp được cái ảnh đẹp nhưng có chút thiếu sót ,có thể đưa lên cho anh chị em chiêm ngưỡng mà không lo bị chê tay "chụp" yếu, hé hé! trong khi chờ anh HT hoàn thiện kỹ năng dùng GIMP thì dùng tạm PS vậy,à cái vùng trắng ấy đúng đấy vì giữa trưa mà, nền sân bắt nắng mới sáng thế chứ không phải do hiệu ứng đâu.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tháng 11/2007 tôi đã có bài về xử lý ảnh để dùng trên mạng.
Tôi đã thêm phần điều chỉnh mức bão hòa đen trắng để ảnh trông được trong.
Tài liệu đọc tại đây.
Thực ra tôi không khuyên mọi người dùng Photoshop thì cũng không khuyên dùng GIMP vì chúng quá phức tạp với người dùng thông thường. Bản thân tôi cũng không dùng mà.
Chức năng mà tôi hay dùng nhất chính là chỉnh mức.
Trên Windows thì tôi dùng XnView và trên Linux thì tôi dùng gThumb Image Viewer. Cả hai trình ấy đều có những chức năng như nhau, đơn giản dễ dùng. Tất nhiên với ảnh chụp không quá tệ. Chứ nếu chụp đã có vấn đề thì sàn xi măng thành cát trắng ngay.
Cứ xem cái ảnh chưa làm sáng của anh sẽ nhận ra các chi tiết của sân xi măng mà.

AK7 nói...

He he!Xin lỗi pác QT,tui vẫn thấy 2 cô đi sau sáng hơn!

AK7 nói...

Á Ha!E xin lỗi 2 pác vi chưa bít chủ đề giữa Unbuntu và cái gì đó!Êch quá.

VNQ nói...

Với cái GIMP (của Ubuntu)+ vài cái "click" giản đơn là ảnh của em lại "sáng, trong" ngay. Nhiều cái ảnh em chụp như "dở hơi" sau khi click vài cái bằng "trình" GIMP rồi đưa lên blog thì được một số người "khen", sướng vỡ mũi: Dạo này chụp ảnh "lên tay" thế! (cười thầm trong bụng, cứ bấm bừa đi rồi về với GIMP là OK ngay)

Nặc danh nói...

Tôi vừa xem một bài viết, nó "chửi" mấy thằng lạm dụng phần mềm sửa ảnh ghê quá. Theo nó thì đây là nguyên nhân làm "hư hỏng" dân nhiếp ảnh. Thay vì phải suy tư, nghiền ngẫm, chọn lựa, cân nhắc trước khi chụp chúng lại "bắn " xả láng rồi về chỉnh sửa. Phó nhòm dần biến thành dân vi tính!
Công bằng mà nói thì cần phải giỏi cà hai. QT mà không can thiệp thì 2 chị gì đi sau người ta cũng buồn chứ...
TM

TQtrung nói...

Xin các bạn lưu ý một điều rằng tôi chưa bao giờ khuyến khích dùng các phần mềm đồ hoạ để can thiệp vào qúa trình sáng tác ảnh, việc dùng máy KTS để chụp ảnh bản thân nó đã là khác với chụp ảnh cơ rồi, nhất là với ảnh đen trắng nữa. Cho nên các nhà nhiếp ảnh đã có riêng một sân chơi cho ảnh có SD PM đồ hoạ. Tuy vậy họ cũng không khắt khe gì khi sử dụng chút đỉnh để chỉnh những khiếm khuyết không thể sửa chữa vì thời cơ đã qua, ta cứ chơi ảnh, cứ phải lao tâm khổ tứ để tạo nên một bức ảnh có giá trị nghệ thuật, bỏi vì các chuyên gia sẽ phát hiện ra ngay nếu một tác phẩm ảnh NT có xử lý PS.
Trong những tấm ảnh thời sự thì lại khác, đích đến của nó không khắt khe như ảnh NT vì vậy thì tại sao ta lại không dùng?
Tôi cũng không cổ vũ riêng cho Photo Shop, là vì nó đang phổ biến khắp nơi nên giới thiệu để ai có thì sử dụng, còn sử dụng Gymp thì quá tốt, vừa không vi phạm bản quyền vừa khuyến khích mã nguồn mở, một khuynh hướng chống độc quyền đang thịnh hành trong giới IT.