Thứ Tư, tháng 7 11, 2018

Về việc cứu hộ trong hang động ngập nước (P2)

(trích cuộc mạn đàm của các thợ lặn Vietdivers)

(tiếp theo và hết)
Về sự hy sinh của người thợ lặn Thái lan

1h sáng thứ Sáu 06/07/2018 đã ghi nhận một người thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên ở Tham Luang. Anh là Saman Kunan, cựu hải quân Seals Thái lan.
Theo thông cáo của chiến dịch cứu hộ, Saman tham gia thực hiện việc “rải” các bình khí tại các điểm trong hang – những nơi dự kiến sẽ cung cấp khí cho người lặn, trên đường lặn trở ra anh chỉ còn ít khí và đã bị ngất xỉu. Đồng đội của anh đã cố gắng đưa anh ra và thực hiện CPR (ép tim hồi sức) nhưng đã không thành công.
Tai nạn của Saman có ảnh hưởng đến kế hoạch giải cứu theo phương án cho đội bóng thiếu niên lặn ra – dù câu trả lời từ phía đội cứu hộ luôn là “chúng tôi sẽ cố bằng mọi cách”.

Tình trạng để đến hết khí trong khi lặn là một nguy cơ rủi ro rất lớn trong lặn bình khí. Đối với các thợ lặn, việc kiểm tra lượng khí trong bình và có phương án dự phòng, kỹ năng xử lý khi bất ngờ hết khí, luôn cần được ôn luyện và nhớ đến. Đối với trạng thái lặn trong hang động, xử lý rủi ro này sẽ bị khó hơn nhiều do hạn chế về tầm nhìn, có thể không kịp ra hiệu cho bạn lặn, do chủ quan, không lường được lượng khí còn lại sử dụng được bao lâu, do tình trạng sức khoẻ không đủ để chịu đựng việc cơ thể thiếu oxy do nạn nhân đã phải vận động nặng trong thời gian dài trong tình trạng căng thẳng.

Về lượng khí thở trong hang: Đội giải cứu bị đối mặt thêm với vấn đề là không khí trong hang sẽ bị giảm tỉ lệ oxy xuống do có quá nhiều người đang làm việc trong hang. Việc đặt ống thông khí đưa vào hang đã được bắt đầu, tuy nhiên đường ống vẫn chưa đủ dài để đưa tới vị trí các bạn nhỏ đang mắc kẹt.

Một số thông tin về mối liên hệ cần thiết giữa oxy cho sự sống con người trong tình huống khẩn cấp:
Ở điều kiện bình thường, oxy chiếm khoảng 21% trong không khí. Mỗi lần hít thở, cơ thể hấp thụ khoảng 4-5% lượng oxy này để cung cấp cho não và các cơ quan nội tạng, khi cơ thể vận động mạnh, nặng, bị căng thẳng... lượng oxy sẽ cần tiêu hao nhiều và nhanh hơn.
Khi thực hiện sơ cấp cứu cho người bất tỉnh, việc ưu tiên là thông đường thở và thực hiện ép tim (CPR) để đưa máu có hấp thụ oxy lên nuôi não, tế bào não sẽ bị huỷ hại trong khoảng từ 3-4 phút nếu không được cung cấp oxy.


3 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Phương án được tính đến sớm và cuối cùng đã áp dụng là đánh thuốc mê rồi đưa các bạn ra theo kiểu bưu kiện?

HCQuang nói...

Các cụ cứ hỏi bác sỹ xem là liệu có đánh thuốc mê được không. Ví dụ trong phòng mổ, bệnh nhân bị đánh thuốc mê, thời luôn luôn có 1 bác sỹ gây mê túc trực trong suốt ca mổ. Tuy liều lượng thuốc mê cho bệnh nhân đã được cân đong chuẩn xác rồi, dưng mà có trường hợp lại bị thiếu (cơ thể mỗi người mỗi khác, mỗi lúc mỗi khác) - chưa mổ xong mà hắn đã (sắp) tỉnh, lại phải "bồi" thêm "một miếng". Có trường hợp bị dư, hắn cứ ngắc ngư, sợ thấy mẹ (thậm chí tử vong). Ấy là ở phòng mổ tĩnh tại, trong một quần thể y tế chuyên nghiệp mà còn sợ như rứa.

Cứu hộ lặn trong hang động mà đánh thuốc mê thì thật ... khó tả.

Báo chí thì nói các nhí được uống thuốc an thần (không phải thuốc mê) trước thời điểm lặn.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ừ, thứ an thần ngủ ấy, chứ không phải thuốc mê y tế.