Thứ Năm, tháng 2 09, 2017

Chuyến Sa Pa, Bắc Hà đầu 2017

Mấy cậu em lính chuyển lời của cậu bạn chúng mời mình đi chơi Sa Pa. Chuyện nhỏ "như con thỏ", mấy năm trước đã đi một chuyến Cửa Lò như thế. Vợ chồng họ là doanh nghiệp không lớn đến mức ăn đất ăn dự án, mà chỉ là thương gia chế tạo sản xuất hàng tiêu dùng, cũng đủ ăn tiêu và bao chi bạn đi chơi bằng tiền sạch. Ok ngay :-)
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (CT05) vẫn đang mở rộng cho đủ làn, nên thỉnh thoảng vẫn còn công trường rào tôn, giới hạn 60km/h cho mỗi chiều một làn xe, nhưng có nhiều hơn những đoạn mỗi chiều hai làn xe. Mấy năm trước đi đường này rất bị rất ức chế vì không vượt được khi đường mới chỉ có một làn.


Theo dự báo thời tiết ngày 7 Tết không thuận lợi, mây mưa cả ngày. Nhưng sang 8 thì có mây thôi chứ không mưa, hi vọng là tốt. Quả nhiên lên đến Sa Pa thì trời mưa, không to nhưng cũng đủ để ướt nhẹp. Tôi lái đoạn cuối này nên phải đưa xe đi đỗ một đoạn khá xa. Nhờ thế mà chưa vào nhà hàng ngay, lại có cơ hội chụp chút trời xanh xuyên mây đầy hi vọng.

Lên Sa Pa muộn, lại mưa, nên ở luôn trong khách sạn, tính chuyện ngày mai. Phan Xi Păng không đi, đang còn chán cáp treo; chẳng thà có sức thì đi không thì thôi việc gì phải bon chen "lên đỉnh" bằng cái phương tiện nhân tạo phá vỡ vẻ đẹp tự nhiên và vẻ đẹp của việc chinh phục bằng sức lực sinh học của mình. Cuối cùng chốt lại ngày hôm sau 8 Tết sẽ đi chơi ở Cổng Trời, ranh giới Lào Cai và Lai Châu, đỉnh đèo Ô Quy Hồ là một trong tứ đại đèo ở miền Bắc. Cả đêm trời rét dưới 10 độ C, thoảng lại một cơn mưa rào. Đêm đến sau một tối ồn ào hát cho nhau nghe ngay trong phòng khách sạn vui vẻ.

Mờ sáng định dậy sớm ra ngoài ngắm nhìn Sa Pa ngái ngủ thế nào, nhưng không muốn phiền người trực đành chờ khi họ mở thì trời đã sáng.

Ánh sáng đang tràn dần từ phía mặt trời, không còn mưa thậm chí mây, trong vắt và mát lạnh. Mặt trời lên chiếu sáng bên kia hồ, soi bóng nhà cửa trên mặt hồ lặng như tấm gương soi.

8h theo kế hoạch cả đoàn 8 người đi Cổng Trời. Dọc đường thấy cảnh đẹp dừng chụp ảnh, đám đàn ông thì thích phong cảnh nhưng cũng phải chiều lòng phụ nữ diễn bên hoa.

Cổng Trời, cách gọi các đỉnh đèo ở vùng Tây Bắc, Hà Giang cũng có Cổng, thí dụ thế. Nhiều đoàn khách đến đây chụp ảnh. Nếu chỉ mang ý nghĩa "cổng" như bên Hà Giang thì có lẽ ít người quan tâm. Cổng Trời Sa Pa có trường nhìn rộng xa hút mắt mà con đèo Ô Quy Hồ đổ xuống những đám mây.

Tất nhiên phải có những tấm ảnh kỷ niệm, một kiểu check-in bằng ảnh.

Trước khi trở về ăn bữa trưa dân dã Cổng Trời, hai xe "thả" xuôi đèo về cách Tam Đường Lai Châu chừng 15km để ngắm Ngũ Chỉ Sơn. Nói ngắm Ngũ Chỉ Sơn vì nếu đọc đường dẫn đã cho đấy thì hiểu ngay bọn mình chả thể nào đi được. Mà có lẽ may quá cũng sẽ không ai làm cáp treo, trông những công trình lổm ngổm trên đỉnh PhanXiPang thật ngứa mắt (ảnh Vinh Linhthe chụp bằng "nòng dài" từ trung tâm thị trấn Sa Pa).

Ngũ Chỉ Sơn, nhìn tại điểm dừng km74,5 đường đèo Ô Quy Hồ. Thực ra nếu dừng ở trên cao hơn có vẻ như sẽ có góc nhìn gần hơn, xuống đến đây là do người ta hướng dẫn thế. Ảnh chụp bằng ống góc rộng 20mm nên coi như xem nó trong phối cảnh là chính, gần xịt thì xem bài của Otofun đã dẫn.

Bữa trưa ở quán Cổng Trời, đơn giản chỉ là các món nướng, không canh không cơm như ở nhà hàng. Trong khí trời trong trẻo, mát lạnh, thoảng mùi khói, nhâm nhi chút rượu "độc" với thịt nướng có hoặc không rau kèm theo, chim nướng, ngô khoai và cơm lam. Mỗi người chưa tới trăm nghìn nhưng ai cũng cảm thấy thích thú hơn ăn nhà hàng đã quá chán rồi :-)

Quán này hai vợ chồng cháu Hoàng Phương làm chủ. Về nhà rồi xem trang Facebook của cháu mới thấy không phải chỉ có thương mại ở dưới mấy mái này mà "giao hàng toàn quốc" với các dịch vụ hàng hóa và du lịch. Tuổi trẻ, với mình bây giờ, quả là khác biệt so với thời xưa.
Chiều sau một bữa ngủ thoải mái, 15h bắt đầu rời Sa Pa sang Bắc Hà. Chiều thứ Bẩy xe lên Sa Pa nườm nượp, các chú cứ lên, anh về :-) (ảnh Trung Sy, chỉ có tính minh họa).


2 nhận xét:

Nhat Trung nói...

Cũng biết tin này qua Fb.
Thú vị nhất là hình cuối HT đang lái xe tay lái nghịch.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhờ ảnh "tay lái nghịch" này mới để ý, hóa ra selfie bằng camera trong của đ.thoại thì nó sẽ "nghịch" như thế Nhất Trung ạ.