Thứ Sáu, tháng 1 30, 2015

Vẫn ảnh chuyến đi bản Tả Số

Được khích lệ bởi bạn "nặc danh" TMk14 (k14 ĐHTH) về những tấm ảnh đã đưa, tôi giới thiệu thêm một ảnh toàn cảnh rất gần gũi với tấm cuối của bài trước.
Ảnh này thực ra là ghép toàn cảnh (panorama) của 3 ảnh, được chụp cũng bằng Canon Ixus 140. Trình ghép ảnh là Hugin mã nguồn mở chạy trên nhiều hệ điều hành.

(bấm vào ảnh để xem khổ lớn)
Ảnh toàn cảnh gần đây được dùng nhiều bởi sự thú vị mà chúng mang lại, lại có thể chụp bằng các thiết bị giắt lưng như điện thoại di động, máy tính bảng. Tuy nhiên nếu đã chụp nhiều ảnh toàn cảnh trên các thiết bị như vậy, hẳn mọi người đều thấy được các nhược điểm của chúng mà chủ yếu là độ phân giải thấp.
Việc chụp toàn cảnh bằng máy ảnh thông thường đòi hỏi có "nghề" hơn, vì chúng không có các cách hỗ trợ người dùng như thiết bị di động.
Và việc ghép ảnh toàn cảnh cũng cần có phần mềm tốt để cho ra ảnh đẹp, không bị "lộ hàng" là ảnh ghép.
Tấm ảnh trên, theo tôi, khá tốt và vì có phần hỗ trợ chụp ảnh ghép của Canon Ixus 140 bằng cách cho xem chồng các ảnh liên tiếp để chọn lúc bấm máy tốt nhất, và có thể còn khóa khẩu độ tốc độ để các ảnh được hợp sáng.
Ngoài ra phần mềm Hugin, như tôi đã dùng, tốt hơn trước đây, nó tự làm cả chứ không cần mình chỉ thị ở các khâu trung gian. Và giả sử nếu như Ixus 140 không có chức năng khóa khẩu tốc, thì có lẽ Hugin đã có chức năng bù sáng cho các tiếp giáp ảnh thành phần, nhìn qua thì thấy.
Xem và tải ảnh toàn cảnh nguyên khổ 13Mpx

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nếu không có hình bác nào đó "vận" bộ bò thì có cảm giác là nền văn minh của nhân loại chưa lê được đến đay. Hoan hô công nghệ.

HữuThành.Nguyễn nói...

Bấm vào ảnh nguyên khổ 13Mpx để xem ảnh đặt ở MediaFire (chuột phát nữa vào ảnh để xem nguyên khổ) thì sẽ thấy rất nhiều thứ của nền văn minh.
Và cái bác vận đồ bò đang chỉ cái nhà dưới QL6, từ đấy mọi người xuất phát lên bản, đích đến của chuyến lội bộ xuống núi.

Nặc danh nói...

Toàn cảnh "miền Tây" rất đẹp.
Cảm ơn khai hóa phần mềm ghép ảnh, hấp dẫn ghê