Thứ Tư, tháng 5 07, 2014

Kỷ niệm 7/5 của con cháu tướng lĩnh BTTM (ĐBP)

Ngày 6/5 con cháu các tướng lĩnh BTTM thời chiến thắng ĐBP đã tổ chức gặp mặt tại nhà ĐT VNG, 30 Hoàng Diệu. Họ là những người bạn cùng lớn lên nhiều năm sau chiến tranh ở khu Hoàng Diệu, Ba Đình. Rồi cùng học và tốt nghiệp trường Trỗi.

Xin đăng lên một tấm ảnh, cũng là một dịp để bạn điểm mặt bạn và nhớ về các cụ thân sinh đã trực tiếp làm nên kỳ tích mà nay gần như đã "đi" hết.
Chú thích ảnh (hi vọng là viết tắt tên các cụ mọi người vẫn nhận ra, nếu sai xin báo lại để sửa vì tôi cũng không biết hết): 
- ngồi trước: Phước Thắng (con chị Châu/PNM), với con gái út VĐBiên.
- đứng trước, trái sang: HL.HòaK2/HA, vợ HQ.Hùng k5, VHB k3/VNG, kg biết, NT.Chung k2/SH, VTM k4/VTD, TC.Nguyên k4/TĐN.
- đứng giữa: Hương em chị Hòa/HA, VĐB k6/VNG, Mẫn K6/TVQ, lui sau một tí kg biết, chị Châu/PNM, chị Thanh/TrVQ, VHP k4/VNG, 3 nữ cuối không biết.
- đứng cuối: kg biết, Chỉnh/PNM(?), NQ.Bắc k5/LQĐ, TT.Quảng k6/TĐN, Tr.Bình k8/TVQ, Thiết/PNM, LĐ.Hải/LTr.T, a.Nguyên k2/PNM, kg biết, HQ.Hùng k5/HVT, a.Thành chồng chị Tĩnh/LQĐ, TrH.Anh/LL.

4 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Vợ chồng con gái cụ Đặng Kim Giang có việc về trước nên không có trong ảnh. Anh rể tham gia chiến dịch ĐBP trong cơ quan BTTM, được giao đưa bản báo cáo chiến thắng về Trung ương và Chính phủ bằng xe Jeep của ĐT VNG (theo lời kể).

TK8 nói...

Nhờ bác HT chịu khó dịch tên từng người cho bà con biết.

Cháu định hô "thiếu bác Trịnh con cụ Lê" thì thấy bác í trong lùm cây, y như đang oánh đồi A1.

Nặc danh nói...

"tình hình lúc này không cho phép dùng điện đài báo cáo với Trung ương,ngay tối hôm đó tôi viết thư hỏa tốc đề nghị với Bộ Chính trị và Bác cho chuyển sang phương châm'Đánh chắc tiến chắc' quyết giành thắng lợi,nhưng chiến dịch sẽ phải kéo dài,cần khắc phục những khó khăn lớn về hậu cần.Đồng chí Nguyễn Công Dinh,một cán bộ tác chiến được lệnh dùng chiếc xe jeep duy nhất của cơ quan tham mưu mang thư đi gấp suốt ngày đêm về khu căn cứ.
Trong ngày hôm đó, tôi đã thực hiện được một quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời chỉ huy của mình"
(trích "Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến dịch Điện Biên phủ"-Nhà xuất bản Quân đội nhân dân.

HữuThành.Nguyễn nói...

Vậy là tôi nghe không rõ, lại nghĩ là tin thắng trận.