Thứ Ba, tháng 1 29, 2013

Từ xe tăng 377 đến bạn Trỗi

Google "xe tăng 377" sẽ ra nhiều bài nói về chiếc xe tăng hiện đang đứng trên đài kỉ niệm chiến thắng Đắc Tô - Tân Cảnh 1972. Nếu muốn "nhiều trong 1", bao gồm cả những trao đổi của người quan tâm, thì có lẽ nên đọc dòng bài trong trang VMH. Một "sử gia" Tăng Thiết Giáp góp lời trong dòng bài ấy, 4// Nguyễn Khắc Nguyệt với nick Lixeta, đã đưa chúng tôi thăm lại chiếc xe trong chuyến đi Tây Nguyên vừa rồi.
Không chỉ là thăm viếng, chuyến đi này còn để "quê" Li (cách gọi nhau của lính tăng) cảm nhận thực tế chi tiết trận đánh đã được mô tả trong các hồi ức chiến tranh. Đã từng viết 4 tập của bộ tiểu thuyết Bão Thép, viết về trưởng xe Triển, có thể người cựu binh lái xe tăng vào dinh ĐL năm xưa sau chuyến đi này sẽ tái hiện câu chuyện về xe tăng 377 trong một quyển sách đang còn "ấp" :)
Thăm vết đạn cắm thẳng vào vị trí người lái, chếch trên lỗ nòng khẩu đại liên 7,62mm. Lỗ này không thủng giáp.
Tưởng rằng chỉ có lỗ đạn lớn phía dưới trái xuyên được, vì que thăm thấu vào bên trong. Vết nhỏ trên phải que thăm không thấu.
Nhưng không phải thế, khi quê Li chui vào bên trong tìm lối ra của "luồng xuyên đạn lõm"...
...đã thấy một lỗ phụt của luồng xuyên (đầu mũi tên đỏ) hướng thẳng vào buồng chứa đạn phía sau tháp pháo.
Điểm đến đầu tiên của chuyến Tây Nguyên là xe tăng 377. Điểm kết thúc là thăm mẹ LS tăng Ngô Ngời bạn Trỗi, tình cờ mà như hữu ý đi trọn một vòng tăng.

35 nhận xét:

thuybeuK4 nói...

@KQH: Bạn Lixeta đã làm điều mà tôi ấp ủ bấy nay,thăm Cô Lương -Mẹ của LS Ngô Ngời,bạn hồi nhỏ cùng với Việt Cường K3,D.SÔ K4...Tôi gần mà chưa thu xếp việc riêng được,nghe tin Anh Sáng,anh trai N.Ng bị mổ U GAN,trong Bệnh viện Đại Học Y Dược ,tôi đã gọi điện cho chị Quy,vợ A.Sáng thì nói đã khỏe rồi,đi lại được,chúc Anh Sáng bình an,sum họp với Gia đình khi Tết đến,Xuân về!Chúc các bạn KQH Mạnh khỏe,và có nhiều Chuyến đi về nguồn...

VNQ nói...

Trong tiểu thuyết "Bão thép" của 4// Lixeta có đoạn: "...Đại đội trưởng Sáu Thanh, vốn dân 18 thôn Vườn Trầu theo cha ra Bắc tập kết. Hồi học “trường Trỗi” đã từng nổi tiếng khắp vùng Chí Linh, Đông Triều về những trò nghịch ngợm, quậy phá. Nhưng khi nhập ngũ thì đánh nhau cũng ra trò nên được chọn đi học sĩ quan. Sau khi tốt nghiệp sĩ quan Lục quân thì được điều về binh chủng Thiết giáp. Học xong chương trình chuyển binh chủng Thanh được giữ lại làm giáo viên nhưng anh nằng nặc đòi về đơn vị chiến đấu. Thấy nhà trường không giải quyết anh lần mò ra tận Bộ Tư lệnh đòi gặp thủ trưởng. Cuối cùng nguyện vọng của anh đã được đáp ứng. Thanh sống tình cảm, phóng khoáng đúng phong cách “anh Hai” nên luôn được anh em yêu mến, nể vì..." bác Lixeta có cho TQ có biết là bác Trỗi nào ko? Đọc "Bão thép" hay phết, đúng chất truyện lính.
Cảm ơn TQ đã giới thiệu :)

Nhat Trung nói...

Có lần mình đi từ Kontum đến Cửa Khẩu QT Bờ Y.Trên đường cũng ghé thăm"xe tăng Đắc Tô-Tân Cảnh".Leo lên,leo xuống chụp hình xe tăng 337.Do ko có "nghiệp vụ"tăng thiết giáp nên ko khám nghiệm kỹ như các bạn.
Bài viết tạo sự bất ngờ ở chỗ mới thăm xe tăng xong đến đoạn thăm nhà Ls Ngô Ngời.Mà nhà Ngô Ngời ở Quảng Ngãi cơ mà.Mới đọc tưởng mẹ Ngô Ngời chuyển vào gần chỗ xe tăng 337.He he

HữuThành.Nguyễn nói...

@VNQ: có lẽ anh Thanh là HSMN lứa lớn mới nổi tiếng khắp vùng Chí Linh, Đông Triều được. Chứ Trỗi chỉ có K4, K3 lần lượt về học Quân Chính mấy tháng, làm sao "lừng lẫy" nổi. Nhiều người vẫn nhầm Trỗi với HSMN như thế.
@NT: văn nó phải gây nhầm lẫn một chút thì may ra mới được người ta nhớ :)

thuybeuK4 nói...

@VNQ: Chắc có sự nhầm lẫn,vì lứa anh Sáu Thanh,C Trưởng từ năm 1972 thì không phải "lính Trỗi"rồi.K1 học chủ yếu KTQS,k2 học ở LBXV,K3 học KTQS,và SQKT ...Như Sáu Thanh cỡ 1945,hoặc 46 gì đấy,thì chỉ mấy anh Đông Triều ,sau này phần đông đi CAVT(Biên phòng),một số đi học lái máy bay...Nhưng mà nói HT hỏi xem trường hợp hy sinh của Ngô Ngời K3,xem anh BQT có biết rõ không?

TK8 nói...

Quá nể fục các bác chui vào cái "cục sắt biết bò" mà Sống, Chiến đấu. Nóng, Ồn, Nguy Hiểm...chắc ngừi ta fải lựa Sức Khỏe tốt lắm bác nhể.

Rất biết ơn các bác lính Tăng bảo vệ Tổ Quốc cho chúng cháu có ngày hôm nay.

Thắng k5 nói...

Hoàn toàn nhất trí với bài viết của chuyến đi lịch sử này của HT.
Các hình ảnh và dẫn chứng về Tăng 377 là sự thực rồi. Tình cờ hôm 27 lên TN, gặp anh bạn là lính tăng đánh Bình Phước, cũng kể xe tăng của một anh hùng trong đơn vị, bị quả đạn M72 xuyên từ trái sang phải xe mà không ai chết, chỉ bị choáng vì sợ thôi.
Chiếc xe tăng lội nước BT-76 số hiệu 555 đang ngự tại Cột cờ HN, đã từng ăn rất nhiều đạn đại liên xuyên thủng trong trận quần đảo nóc hầm đại tá Thọ ngụy, nhưng hồi năm 1971, chúng tôi đã dùng máy hàn, hàn kín vết thủng và sơn lại, giờ không còn dấu vết.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tb: Lixeta chỉ biết Ngô Ngời là LS của BC chứ kg biết hơn.
@Tk5: Quả M72 ấy kg nổ tức là xịt. Theo suy luận thì nếu xịt nó phải vỡ ra vì va chạm. Kết cấu của nó kg cứng, khó mà xuyên đc 2 lần giáp.

TK8 nói...

Cháu thì nghiêng về fía bác TK5: 1 vật thể MỀM sẽ trở nên SIÊU CỨNG ở vận tốc cao: cọng Rạ cắm ngập thân cây Cổ Thụ trong cơn bão, gáo nước tạt vào đoàn đua xe đạp làm vài anh bất tỉnh, mưa đá có thể làm thủng hộp sọ hoặc rạn kính gió xe hơi...

Cháu cũng k chắc mình ĐÚNG, bác mô giỏi môn Zật Lý giải thích zùm coi.

Cháu hổng wan trọng ĐÚNG, chỉ cần ZUI.

Thắng k5 nói...

Thông thường để xuyên thép thì phải dùng đạn lõm đầu và tốc độ nòng cực lớn.Độ dầy đầu xe và nơi vòng tròn dưới tháp pháo có nơi dầy cả gang tay (20mm),trung bình thân xe dầy 10mm.
Quả đạn này có thể bị sự cố của ngòi nổ mà không nổ, do vậy mới xuyên được những hai lần. dù gì thì chung quy cũng là do bốn tên giặc lái này quá ư là Cao số, hay số quá hên.
Tk8 nói chuẩn kg cần cãi.
Hôm nào rảnh mời HT lên TN gặp người thật việc thật, không tranh cãi.
Điều vui khi chuyện là tôi kể đầu năm 1975, ta di chuyển tăng qua lô cao su, để tránh lộ, công binh đã bí mật dùng cưa cắt 3/4 gốc cây tạo hàng đường thẳng, khi có lệnh công kích, xe tăng công binh đi đầu hàng cứ thế lao lên đè hàng loạt cây đổ, tạo con đường cho 2 D xe tiến vào GP Phước Long. Anh bạn tên Bình liền bảo: Thì là đơn vị tôi chứ ai.
Gặp người thật việc thật vui ra phết HT nhẩy !

Thắng k5 nói...

Muốn hỏi thêm HT: làm gì có đại liên 7,62mm hả HT ? chỉ có cỡ trung liên RPD và tiểu liên dùng đạn cỡ này thôi nha.

HữuThành.Nguyễn nói...

Người sống mà xe thủng hai lần thì không phải bàn. Chính như thế mới có nghi vấn không phải các quê ấy "ăn" quả M72 mà rất có thể là quả xuyên (cứng và tốc độ lớn) nhưng xịt đoạn phá nên lại chui ra.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tk5: hỏi lão Li cái lỗ ấy làm gì, trả lời rằng nòng khẩu đại liên của người lái.
Thông số của chúng ở đây.

H G nói...


Để giải thích cho các bạn , đạn chống tăng ( xuyên bọc thép )có 2 nguyên lý : Xuyên vượt tốc & xuyên lõm . Mỗi nguyên lý chỉ xuyên được 1 tầng thép .
Xuyên vượt tốc có lõi đạn là Cacbit Vonfram ( chịu nén tốt nhưng chịu kéo kém ) . khi xuyên qua vỏ thép tự vỡ tạo mảnh gây sát thương trong buồng tăng .
Xuyên lõm tập trung năng lượng nổ theo trục phễu nổ Parabol , nung chảy vỏ thép , tạo mảnh và áp lực nổ gây sát thương & chấn thương trong buồng lái .
Khi biết kết hợp hai nguyên lý này sẽ tạo loại đạn xuyên 2 tầng thép của tháp pháo xe tăng ( dùng chống áo giáp bọc ngoài tăng ).
Khi đánh bên K , tôi cũng đã đụng với loại đạn này . May mà còn sống sót !

Nặc danh nói...

Năm 72 tôi ở tiểu đội hỏa lực , được giao khẩu RPD nên còn nhớ nó được dùng chung đạn 4ly7 ( đường kính đầu đạn ) của AK47 và CKC chứ không dùng đạn 7ly62 của đại liên . Chuyện súng gì đạn gì công lực đến đâu phải hỏi mấy ông học vũ khí mới ra ngô khoai . Ba cái thứ súng bộ binh mà choảng xe tăng thì như muỗi đốt trâu , nhằm nhò gì ! Ít ra cũng cỡ từ B40 , B41 đến B52 chứ B1 , B6 , B12 của mấy ông quân y có nghĩa lý gì !

HữuThành.Nguyễn nói...

Nói chuyện súng đạn lại ngứa ngáy :) Hỏi Google, nó bảo với súng Liên Xô đạn 7.62x39mm (cỡ đạn x chiều dài vỏ) dùng cho CKC, AK, RPD/RPK.
Đạn 7.62x54mm dùng cho đại liên PK mà PKT là PKTank.
Vỏ đạn 7.62x54mm không có rãnh mà có gờ móc, giống đạn K-44.
Vỏ đạn to nên gọi "đại" liên. Tuy nhiên nếu không thích, thì vì thuốc phóng nhiều nên sơ tốc sẽ cao hơn cự li bắn xa hơn, ta có thể gọi "trường" liên :)

TQtrung nói...

độ bền Tank Nga
độ bền Tank Ta
Nói ra hơi xót
Nhưng mà ... :((

Nặc danh nói...

aHT: Khẩu đó được gọi là "Thượng liên". Có Tiểu - Trung - Đại liên thì phải có Thượng chứ!
Tóm lại đó là loại súng gần gần giống Đại liên, nhưng kém 1 chút cũng như Thượng úy hay Thương tá chỉ kém ông Đại 1 chút vậy (trừ Thương sỹ thì đặc biệt vì ko có ông Đại sỹ!)

HMK6

Nặc danh nói...

@BT: Nếu nói như ND11:48 ngày 30/1/2013 thì đạn cỡ 4,7 ly chỉ săn chim thôi,mà chim sẽ,chim ri,chứ như Đại bàng hoặc thú rừng thì...nó cho "một bãi"rồi chạy đi ,không bao giờ trở lại!Đạn 7,62 ly là của LX ,nay là NGA,tùy theo sử dụng mà nó thêm liều phóng,và đầu đạn "Xuyên giáp",Bạn không tin hỏi mấy lính Trỗi KTQS nhé!/
TBK4

Nặc danh nói...

@ND 11;48 30/1/2013 Hãy BÌNH TĨNH nhé,B1,B6 ,B12 chỉ cứu người thôi,còn B52 thì nó rải bom chưa chắc trúng,mà có trúng thì chỉ đứt xích,hoặc cắt nòng pháo thôi,làm gì có cháy xe.../TBK4

Thắng k5 nói...

ND nói đạn cỡ 4,7mm hài hước quá, lại chỉ quen dùng bi, b12, còn B52 chắc chưa kinh qua.
Cả anh Tb nói cũng chưa chuẩn nhé. B1 còn hơn cả B52 đấy, vì B1 là loại ném bom tàng hình đời mới, nể chưa ?
Trên Tăng có lắp vài loại súng, lắp cho lính lái là loại súng nhỏ dùng đạn 7,62mm, ta nên gọi là súng máy chứ kêu đại liên là chưa chuẩn đâu đ/c HT ạ.
Còn loại lắp trên tháp pháo là trọng liên, hay gọi là đại liên cũng thế, dùng đạn 12,7mm (thực ra là đạn 12,8mm kia)
Cái tăng của anh Qt bị cháy từ phần động cơ lắp phía đuôi xe, sao thấy mà anh k nhẩy ra đổ nước dập lửa hả !

TQtrung nói...

Dập lửa xe tăng cháy phải dùng quả "Nổ" kia, độc trị độc mà! Tk5 chẳng biết gì cả :)

TK8 nói...

Má, mấy thèng VN xài đồ hổng giống ai: Tăng là thứ đồ chơi "chuyên đồng bằng" thì ổng cho lên núi, chui zô rừng. Tăng là thứ máy móc fức tạp thì ổng rã ra từng cục, tới nơi ráp zô, lại chạy tít.

Zậy mà oánh thắng mới ngon chớ !

HữuThành.Nguyễn nói...

TS1 viết "Liệt sỹ Ngô Ngời thuộc lữ đoàn xe tăng 273, quân đoàn 3, hy sinh tháng 7 năm 1979, trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam. Tiền thân lữ đoàn xe tăng này chính là tiểu đoàn xe tăng 297 thuộc B3, với kíp xe 377 của liệt Sỹ Nguyễn Nhân Triển trong trận Đăk Tô, mà anh Lixeta đã kể ở bài trước".

thuybeuK4 nói...

@HT: Theo Anh ĐẢM ,nguyên CNQY QĐ3kể Năm 1978 khi đang là Chủ nhiệm QY Lữ PB 40có chứng kiến trường hợp NN hy sinh.Khi có quyết định đi học ,Ngô Ngời xin đánh trận cuối với đơn vị.Trong trận này hai xe tăng của ta bị bắn cháy,Ngô Ngời liền nhảy lên xe tăng của đơn vị,ngồi ở vị trí chỉ huy bắn cháy lại hai xe tăng của địch,nhưng bị một khẩu B41 bắn cháy xe,tất cả bị bỏng,vào cấp cứu tại Bệnh xá của Lữ PB40 và hy sinh tại đây...Như vậy Ngô Ngời hy sinh từ 1978 chứ không phải 1979 như TS1 viết(Anh Đảm khi học SAU ĐẠI HỌC chơi thân với tôi,nên khi tôi hỏi Anh Đảm kể lại)

Nặc danh nói...

@HT: 8/1978 khi Anh Đảm học Sau Đại học chơi thân với tôi,vì cùng khóa.Khi tôi hỏi trường hợp Ngô Ngời thì anh kể ngay.Anh Đảm học lớp Chiến thuậtQuân Y còn tôi học bên lớp GMHSgọi là CKIC,nếu ai đã qua Trường Đại học Quân Y những năm ấy.Nhà cũ ở số 5 Phố Quang Trung còn bây giờ ở đâu tôi không rõ.Sau này Anh ra Bắc làm Viện trưởng Viện Vệ sinh-Phòng dịch Quân đội.../TBK4

Thanh Minh nói...

Rất zui!Các ông kỹ sư vũ khí Trỗi ĐHQS, rồi tăng thiết giáp...lặn mất dép, để mặc cho các Nhà "ốc học" thi nhau...mò. Thôi, "không biết thì dựa cột mà nghe",mình mà tham gia "nổ" e..."banh tháp pháo"!
Chòng ghẹo chút thôi nghe! Các bác nhiều súng thế, các bác giận, "nã đạn" thì em toi cuộc đời.

VNQ nói...

Bác TM có chòng ghẹo, nếu có giận, các bác "nã đạn" e ko quá mũi giày :))

Nặc danh nói...

@VNQ: Ái chà!Chú lại đụng đến nghề nghiệp anh rồi!Nói như chú "Đái không qua mũi dầy..."thì bị U TUYẾN TIỀN LIỆT rồi; đi khám ngay CK U,bướu nhé,gặp Anh PTS Ph.Móp THÌ CHO TOA ĐÚNG BỆNH...hè hè!/TBK4

TK8 nói...

Hôm qua Thiết Giáp, Xe Tăng
Hôm nay bàn chuyên lăng nhăng súng phào (phào)
Chị em chớ có mò vào
U TUYẾN TIỀN LIỆT thì vào làm chi
Vừa may gặp Phò Tiền Si
Tháo ngay Ổ Đan vũ khi bao dường (bảo dưỡng) 

TQtrung nói...

XEtăng rồi đến Đái đường
Ấy là cái kiểu của phường BAN TROI
Hết "nổ" vì nỗi 'tịt' ngòi
Xoay qua cái chuyện đứng ngồi chị em
Vào- ra nay đã thành quen
Thế thì cứ việc chị em mà mần
Nếu mà gối đã hết gân
Mần thêm Xuân dược là chân hết mềm
Hết mềm ta lại leo lên
Leo lên leo xuống là quên chuyện đời
"Thơ"này chỉ để nói chơi
BAN TROI cứ việc nghỉ ngơi cho nhàn
Hết nhàn ta lại nói ngang
Làm con cua đá chạy quàng.. vào nồi riêu... RIÊU CUA rất ngon, hehehe!

Nặc danh nói...

aTB: Xe tăng của a.NN "bị một khẩu B41 bắn cháy xe". Vậy là bị ta bắn à?

HMK6

HữuThành.Nguyễn nói...

B41 của lính Pốt, hàng "made in China" mà.

TK8 nói...

Thì ra hàng nóng bác Pol
China sản xuất với L...òng căm thu (thù)
Bắn vào Thiết Giáp các Cu (Cụ)
Đít thì bốc khói mà Mu vẫn còn (Mũ).

Nặc danh nói...

@HMK6 :Đúng như HT nói"địch(POLPOT)lại dùng vũ khí Tàu để đánh ta,Đúng là câu nói của MAO CHỦ TỊCH:..."Tọa sơn quan hổ đấu!",không TA thì Polpot thiệt ,Tàu chỉ có cười khoái chí thôi,đâu "thiệt hại chi mô mà sợ"!Thế mới hiểu "Thâm như Tàu" là thế ấy!Sắp đến TẾT rồi chúc HM và gia đình mạnh khỏe,thành đạt và Hạnh phúc trong cuộc sống!/TBK4