Thứ Năm, tháng 3 22, 2018

Mấy ngày đổi gió thăm nhau

Đổi gió
Rời HN ngày 16/3 thứ Sáu, hôm sau là gặp mặt hàng năm bạn học K14 Lý ĐHTH, tiếc nhưng mà việc đã định, có lịch là phải đi.
Lịch đây là của chị VHP, C11 K4, có chương trình kép: trồng 5000 cây phi lao ven biển Vũng Chùa, và trao quà hỗ trợ các cháu học sinh vùng sâu lõi Vườn Quốc Gia Phong Nha Kẻ Bàng (bản tộc Arem, Tân Trạch, Bố Trạch, QB). Trồng cây ngày 18, đi bản Arem ngày 17.
Tôi và Từ Ngữ chạy một xe chở 25 đệm mẫu giáo (60x120cm), 150 áo khoác (3 cấp: mẫu giáo, tiểu và cơ sở) cùng 150 mũ len lấy từ một nhóm làm hàng từ thiện. Tất nhiên giá rất rẻ vì họ khai thác hàng phụ phẩm từ các cơ sở sản xuất, có thứ họ chỉ cho không lấy tiền.
Ngày 17 đi vào bản, trao quà nhờ cô trưởng trạm y tế nhận hộ số đệm cho các cháu ở bản, số áo và mũ trao cho bộ đội biên phòng đồn Cà Roòng cấp cho các cháu 2 xã Tân Trạch và Thượng Trạch.
Sau 15 phút trao quà có chớp hình thì chờ khách là bạn của cô trưởng trạm, cậu bộ đội đến theo hẹn. Chúng tôi 4 người được ăn ké cuộc đãi bạn này, mà có lẽ họ hẹn ngày 17 là vì thế. Nhiều thành phần cho đủ một cuộc "ngả dê" có cả tiết canh do... y tế đạo diễn. Món ấn tượng với tôi là "lòng đắng" do bộ đội đạo diễn, nguyên một cái mật, canh ngăm ngăm đắng vì còn thiếu rau góp đắng hơn nhưng theo họ thì hợp vị.
Bản này là nơi định cư của tộc Arem, vốn sinh sống trong hang đá, cho tới giờ vẫn chưa canh tác mà vẫn săn bắt hái lượm (theo tôi quan sát). Bản có những nhà sàn trên cột bê tông là quà của nhân dân và đảng bộ Tp.HCM thời ông NMT.

(Bấm vào đây xem tiếp)






















Gặp bạn Trỗi
Ngày 17, rời Tân Trạch khi rượu sim "y tế" còn đang nồng hơi dê, tôi ôm cua siết bánh mấy chục cây số đường rừng ra đến đường HCM thì đổi lái cho Từ Ngữ. Chạy về Đà Nẵng để cậu thăm vợ con cháu.
Sáng 18 tôi chạy vào Hội An thăm Văn Hùng K7, từ khi cậu vào đấy chưa ghé lần nào.
Văn Hùng hài lòng với cuộc sống ở đây. Khí hậu biển thoáng đãng, khu cư dân hiền hòa sống chậm yên tĩnh an toàn, chợ gần hàng rẻ, khách du lịch thuê homestay có đủ.
Nói chuyện từ nhà ra đường, quốc nội quốc tế đủ cả. Kết thúc bằng một bữa ăn đơn giản với thịt quay Văn Hùng định sẵn và cá mà tôi xin.








1 nhận xét:

Bui xuan Vinh nói...

A, chuyến đi nhiều thương - mục đích tốt đăng ở đấy chi tiết thú vị ghê.
Chúc cụ và các cụ bạn của cụ có nhiều chuyến đi đầy tính thương thế này nữa :-)