Chủ Nhật, tháng 12 11, 2016

Đây là đài TNVN, phát thanh gần Hà nội ...

Chúng ta thường xuyên nghe đài phát thanh Quốc gia với lời "thiệu" sau: Đây là đài (sau này bỏ chữ "đài") Tiếng nói Việt nam, phát thanh từ Hà nội, thủ đô nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa (sau này đổi là CHXHCNVN). Hầu hết bạn nghe đài thân thiết và các cán bộ, nhân viên "bổn đài" qua các thời kì đều không để ý rằng có một (01) giai đoạn ngắn ngủi, đài Tiếng nói Việt nam đọc là: "Đây là đài Tiếng nói Việt nam, phát thanh gần Hà nội, thủ đô nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa". Lời "thiệu" này do bà Dương Thị Ngân - phát thanh viên nữ đầu tiên của "bổn đài" - đọc trực tiếp.

Sau khi cướp chính quyền (1945), Chính phủ ta thành lập đài "Tiếng nói Việt nam", đặt tại Bạch mai. Khi thực dân Pháp quay lại cướp nước ta một lần nữa, chúng ta buộc phải bỏ Hà nội rút về vùng sâu, vùng xa. Vào hồi 20.00 giờ ngày 19/12/1946, vẫn lời "thiệu" "tiêu chuẩn", vẫn nhạc hiệu "Diệt phát xít", đài đã phát bản tin cuối cùng, công bố lệnh Toàn quốc kháng chiến: "Hỡi đồng bào toàn quốc! Chúng ta muốn hoà bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta một lần nữa! ...".

Sau mệnh lệnh, lời chót của "bổn đài" là lời mời đồng bào tiếp tục theo dõi bản tin vào sáng mai. Bản tin chót này được đọc trực tiếp tại đài phát. Xong bản tin chót, những nhân viên cuối cùng lên xe và đài phát được giật mìn ngay sau đó. 

Ngay sáng hôm sau, vào hồi 06.00 giờ ngày 20/12/1946, tại khu vực Chùa Trầm, Tiếng nói Việt nam lại cất lên với lời "thiệu" gần như cũ. Những năm sau đó, tùy theo tình hình chiến sự, đài đã di chuyển qua nhiều vùng, thậm chí có lần phải "nhờ" đài Liên khu 5 phát "dùm" với danh xưng Tiếng nói Việt nam. Kể từ khi dời khỏi khu vực Chùa Trầm, lời "thiệu" đã bỏ phần đuôi, không nói "tui đang ở đâu" nữa, mà đồng bào cũng không thắc mắc là "hắn đang ở mô".

Tới ngày 10/10/1954, đài trở về Phùng và lời "thiệu" trở lại như ban đầu. Ngày 20/10/1954 về Quán sứ (dĩ nhiên trừ đài phát) cho tới ngày nay.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cảm ơn Blog Bạn Trỗi đã đang Lời góp của Nặc danh Cà tím do vô tình đọc được rồi thử xem sao , tôi đã uống 5 quả thì hết hẳn , không đau khớp nữa rồi thôi , kết quả trên tuyệt với vì nửa tháng nay bỏ thuốc tây , thôi cà tím mà vẫn khỏe , không còn đâu háng , đầu gối , bả vai và các ngón tay nữa . Muốn biết Cà tím là bạn nào để xin hậu tạ ! FBI