Chủ Nhật, tháng 5 01, 2016

Anh lười là kẻ thúc đẩy xã hội tiến lên

Những năm tám mấy chín mươi là thời kì lính ta về vườn, nghỉ hưu ồ ạt như vỡ đê, nhiều anh lúc đó chỉ 39, 43 – độ tuổi đang sung sức. Về vườn rồi thì kiếm việc mà làm, suốt từ việc nhà, mở quán nước, đọc sách thánh hiền, cho tới làm nghề xây dựng,… gi gỉ gì gi cái gì cũng làm.

Việc nhà vốn không phải thú vui của cánh đàn ông, nên anh ấy mới nghĩ mẹo sao cho công việc (tư việc) vẫn đạt chỉ tiêu “trên giao” nhưng đỡ nhàm chán, mệt mỏi. Lười mà vẫn hoàn thành nhiệm vụ mới vui chứ. Dần dà họ trở thành chuyên gia thực dụng. Chợt “nhớ lại” cái thủa ban đầu của loài người, anh siêng cặm cụi cuốc đất, quyết biến sức người thành lúa, khoai. Một ngày cuốc bay 2 sào đất – một thành tích đáng nể. Anh lười vừa cuốc vừa nhăn. Rồi anh ta lôi con trâu ra ruộng bắt kéo cái cuốc, quyết sử dụng sức trâu thay sức người. Cái cuốc được cải tiến cải lùi nhiều phen, và cuối cùng, cái cày chìa vôi đã ra đời. Cái cày đã đẩy năng suất lao động lên nhiều lần, và do vậy, xã hội loài người tiến lên.

Giao lưu với họ (anh ấy), chúng tôi (những kẻ nghỉ hưu sau họ 15 – 20 năm) biết được nhiều điều bổ ích và đã ứng dụng thành công trong công việc (tư việc) của mình, nay xin chia sẻ với các bọ đôi điều tiếp nhận được.

P1. Xử lý chỗ bị thấm dột trên sân thượng.

Nhà bọ 1 trệt, 3 lầu, sân thượng. Vào giữa mùa mưa. Tường lầu 3 bị thấm loang lổ, hai năm rõ mười là sân thượng bị thấm mưa. Kêu thợ, hắn tới ngó sơ rồi phán: “Bác dỡ hết gạch lót, đục hết lớp vữa sàn, rồi cán một lớp vữa trộn chất chống thấm, rồi tô một lớp chống thấm lên, rồi lót gạch mới, chà “guăng” cho kĩ, rứa là êm trời”. “Nhưng anh thấy bị thấm nhẹ, hay chú moi sơ các chỗ nứt rồi rót chất chống thấm vô là được”. “Ồ bác, không thế nào tìm được hết chỗ thấm đâu, bác. Có nhiều cách chống thấm, tùy bác quyết”. Đồng ý. Mẹ, mất toi mấy chục triệu, gần một tuần đục đẽo, tô trát, dọn dẹp, mà lại “dư” được hai mét khối xà-bần, chưa kể bị hàng xóm chạy qua than phiền, thậm chí chửi đầy lỗ tai.

Anh ấy nhận lời giúp bọ:

Anh ấy tới lúc 7 giờ sáng, chậm rãi đi men theo mép gờ sân thượng, và chốc chốc cúi xuống đánh dấu những điểm nghi bị thấm. Khám xong, anh ấy nói “ông lấy đục thật nhỏ để sửa sơ xịa (nhẹ tay thôi) những chỗ tôi đánh dấu, rồi làm vệ sinh tới mức có thể. Mua chất chống thấm loại xyz, 1 can 4 lít là dư xài, bôi-rót vào mấy chỗ đó. Hắn khô là OK”. Bọ bèn “y lệnh”. Qua mấy mùa mưa, lầu 3 nhà bọ hoàn toàn khô ráo, tinh tươm. Vậy anh ấy đã làm gì?

Vào 7 giờ hôm đó, khi ánh sáng mặt trời vừa đủ để lớp gạch lót sân thượng âm ấm, tức vừa đủ để bàn chân trần cảm nhận được. Anh đi cho tới điểm nào bàn chân thấy man mát, thời chỗ đó bị thấm (có độ ẩm). Thứ hai, các điểm bị nứt thấm ở sân thượng đều xảy ra ở mép gờ nên anh không cần đi vào khu vực giữa sân. Thứ ba, kinh nghiệm của anh ấy cho anh ấy biết rằng, sân thượng này chỉ bị các vết nứt rất hẹp thôi, đừng đục ra mà mang họa, mà chỉ cần rót cái chất nớ vô là OK.

Bọ mất một buổi sáng làm lao công dưới ánh mặt trời trên mức ấm áp, tốn hết mấy trăm ngàn VND mua chất nớ và 2 ly café chất lượng cao (1 cho khách, 1 cho chủ). Thuốc lá thơm thì của ai nấy hút.

11 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nghe , đủ biết thằng cha này thuộc dòng nhà văn chuyên về hoang tưởng ! Nghe nó thì đổ thóc giống ra mà ăn ! Thật tình mà sân thượng bị thấm dột , đừng bóc ra đúc lại là gì cho mệt , chỉ cần chơi cái mái tôn lạnh với cái máng dẫn xuống ống thoát là êm re . Cái chuyện can thuốc tiên 4 lít cộng 2 ly cà phê hảo hạng là phét lác vì cái đường dẫn khe ngấm trên sân thượng còn khó dò gấp chừng 1 triệu lần đường dẫn đến các website zzz . Không tin , hỏi Trần Thế Nam - chuyên gia chống thấm lừng danh 1 thời ! ( Cách đây 2-3 chục năm gì đó ! )

Nặc danh nói...

"Trần Thế Nam - chuyên gia chống thấm lừng danh 1 thời", muỗi nhé! Đó là các chiên da chống thấm từ trên xuống. Còn chống thấm từ dưới lên?? Hãy hỏi bọ đây!
TM

Nặc danh nói...

Thế thì bọ là tài thánh rồi vì đây là chống thấm sân thượng chứ ko phải là chống thấm tầng hầm , bọ nhé ! Xờ lờ bọ !

Nặc danh nói...

Trang bạn Trỗi K4 dạo này thưa thớt quá, nhiều anh bỏ sang trang FB đi lẻ với nhau theo từng nhóm bạn, thỉnh thoảng mới đua tin chung của khóa, 1 tháng chỉ vẻn vẹn 1,2 bài có khi cả mấy tháng không có bài nào cả, vậy đâu là nơi giao lưu của BTK4 xưa đâu rồi??? Hay là có vấn đề gì đây???

Nặc danh nói...

Buồn ...

HữuThành.Nguyễn nói...

Không có chuyện gì đâu. Chỉ là những chuyện hàng ngày đã đưa vào Facebook nên hết chuyện để kể trên blog thôi.
Thành thực mà nói những chuyện muốn lưu giữ xem lại sau này thì nên đưa vào blog.
Vấn đề là mọi người tham gia chứ? Nhiều người viết nhiều người xem vui hơn là ít người viết cho nhiều người xem.

TK8 nói...

- Anh lười là kẻ thúc đẩy xã hội tiến lên - HỢP LÝ !
- chống thấm thông minh giống như BS giỏi bắt đúng bịnh hổng phải uống nhiều thuốc, ít tốn tiền của công sức - GIỎI !

NHƯNG MÀ SUY CHO CÙNG CÁI KHUẾCH TẠP NẦY LÀ DO BỌ MẠ MẦN RA - CÁC CỤ ĐI MẦN KÁCH MỆNH THÀNH CÔNG, MỀNH THỪA HƯỞNG MỚI CÓ NHÀ LẦU MÀ DỘT, NẾU KHÔNG CHỪ CHÁU ĐANG VÁ XE ĐẦU ĐƯỜNG, HCQ MẶC XÀ LỎN LÙA VỊT NGOÀI ĐỒNG, KỤ HT GIỎI LẮM LÀM GV DẠY CON NÍT ĐI XE ĐẠP...KHỎE RE KHỎI CHỐNG THẤM - ẤY MỚI LÀ LÔ - GICH ZUY ZẬT BIỆNG TRỨNG !

Nặc danh nói...

Thực tình là phải nói zoc thì mới cãi lộn , thế mới zui , ko thì chán mớ ! việc chống thấm trên sân hay dưới hầm , bây giờ là của con của cháu , đắt rẻ , tốn kém có nhằm nhò gì đâu , các cụ chúng mình bây giờ chỉ có việc phét lác cho rổn rảng tiếng cười thôi . Thằng nào đem cà phê hảo hạng ra chống thấm mà chẳng được miễn sao có bài mới cho anh em cự nự ba hồi là oke , còn hơn chờ riết , mốc hết cả mồm mà ko có chuyện gì để nói ! Mong là vẫn còn cái bọn le te xì bài cho bà con gặp nhau thảo luận , còn hơn là bị Phường nhét cho tờ nghị quyết Đ rồi mời đi họp . Mệt !

Nặc danh nói...

Chủ nhật 1/5 đầu tháng , Hóng -nhưng ko thấy ai kêu đi cà phê ? Nghĩ - tụi nó chắc ko sợ tai nạn giao thông như mình nên mang con cháu đi chơi Đà lạt Vũng tàu hết rồi ! Giá mà còn mầy đứa để kêu qua nhà , còn chai XO đem ra chống thấm cho hả . Hết chai mà còn thấm nữa thì mở hũ Tắc kè , mật gấu ra chống tiếp , khi nào hết thấm thì thôi ! Chắc phải đến Tết Thiếu nhi mới tụ tập , khi đó mùa mưa rồi , tha hồ chống thấm ! PB

Nhat Trung nói...

Blog BT có khi phải phân công xem ai viết mấy bài cho vui chứ kiểu này đìu hiu quá.
Thôi cứ theo thời cuộc vậy.
CN đầu tháng mọi người nhắn tin cafe giao ban. Bận đi du lịch với gđ...
Tháng sau (6/2016) có mặt vậy

HữuThành.Nguyễn nói...

Có mỗi thông tin cần thì đếch đưa, cái chất xyz ấy là gì, bọ đang cần đây.