Thứ Ba, tháng 12 15, 2015

Chuyện về Hậu duệ đời thứ 31 của Lý Thái Tổ

Năm 1994, có một người từ Hàn quốc tìm về đền Đô (*), là Lý Xương Căn, hậu duệ đời thứ 26 của Hoàng thúc Lý Long Tường, và là đời thứ 31 của Lý Thái Tổ, về bái yết tổ tiên sau 768 năm. Tháng 3/1995, ông về đền Đô lần thứ 3, chuẩn bị cho đoàn hậu duệ nhà Lý ở Hàn quốc về dự hội đền Đô vào rằm tháng 3 âm lịch. Trẩy hội đền Đô năm ấy đã có mặt 48 vị hậu duệ nhà Lý ở Hàn Quốc.

Lý Long Tường, một đô đốc hải quân có tài, con thứ bảy của vua Lý Anh Tông. Năm 1226, sau khi nhà Lý mất ngôi, ông đem gia quyến và các đồ thờ cúng, long bào, vương miện, thượng phương bảo kiếm từ đời Lý Thái Tổ, cùng 6.000 người, từ cảng Vân Đồn vượt biển đi tị nạn. Đoàn thuyền dạt vào bờ phía tây Cao ly (gần Pusan ngày nay), được vua Cao ly giúp đỡ. Truyền thuyết kể rằng, đêm trước, vua Cao ly nằm mơ thấy một con chim Phượng hoàng đến đậu ở bờ biển phía tây, hôm sau được tin Hoàng tử Đại Việt xin tỵ nạn.

Vua Cao ly cấp cho ông một vùng đất rộng lớn. Tại đây ông lập ra “Lý Hoa thôn”, và xây ngôi đình làng kiểu đình làng Việt nam. Hàng năm, vào dịp lễ tết, người Lý Hoa thôn dù đi làm ăn xa đều trở về làng ăn tết, cũng có “Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ/Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh”. Khi cúng lễ, vị Tiên chỉ mở “Quốc phả” đọc cho con cháu nghe về nguồn gốc Lý Hoa thôn. Người dân Lý Hoa thôn khấn vái, đầu hướng về phương Nam cố quốc. Phong tục nối tiếp qua nhiều thế hệ.

Năm 1232 quân Mông cổ (Đại hãn Oa Khoát Đài) xâm lược Cao ly, Lý Long Tường cùng tướng sỹ gia tộc và dân địa phương đẩy lùi quân Mông cổ.

Năm 1252, sau khi chiếm được bắc Trung quốc, Mông cổ xâm lược Cao ly lần thứ hai. Triều đình phải lánh ra đảo Giang hoa. Lý Long Tường cùng dân địa phương kiên trì chiến đấu. Ông sử dụng binh pháp Đại Việt đánh cho giặc nhiều trận thua to. Ông được phong là “Hoa Sơn tướng quân” và dòng họ của ông được gọi là “họ Lý Hoa Sơn”.

(*) Đền Đô là tên gọi di tích thờ các vị vua, là Đền Lý Bát Đế (hay Cổ Pháp điện), ở xóm Thượng, làng (xã) Đình Bảng (nay là phường Đình Bảng), thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh - nơi thờ tám vị vua đầu tiên của nhà Lý.

Lý Thừa Vãn – Tổng thống đầu tiên của Đại hàn Dân quốc – cũng là cháu đời thứ 25 của Lý Long Tường. Trong chuyến đi Sài gòn ngày 6/11/1958, ông nói “Tổ tiên tôi là người Việt nam”.

Sử Hàn quốc còn phát hiện một dòng họ Lý khác – dòng Lý Dương Côn, cũng là hoàng tử nhà Lý vượt biển tới Hàn quốc vào năm 1150 (trước Lý Long Tường 76 năm). Đời thứ 6 của dòng họ này có Lý Nghĩa Mẫn, từng làm thừa tướng Cao ly 14 năm.

Hình:
- Ông Lý Xương Căn về Việt nam năm 1998.
- Lễ trao Tộc phả cho hậu duệ nhà Lý.
- Ông Căn và đại gia đình tại Phủ Chủ tịch (ông nói, là người Việt nên đề nghị gọi ông là Căn chứ không gọi là Lý).

18 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chuyện này thuộc hàng Quốc sử nước nhà ! Nhưng trong giáo trình Lịch sử dạy cho học trò lại ko có ! Chẳng hay ông bạn Trỗi K6 làm Chủ tịch MTTQ có thể đọc bài này để có nhời ? Cảm ơn tác giả đã kể cho anh em được hay ! PB

HữuThành.Nguyễn nói...

Giới "sử học nhân dân" và đặc biệt là "nhân dân học sử" thì hân hoan với các tin tự sướng; mới đây lại có thêm ông dòng họ Phan Huy (Ban ky) nữa. Hoan hô :-)
Các bác khoa học lịch sử chưa thấy phát biểu? Chắc đang chờ nghị quyết từ trển, để phát biểu cho trúng?

Nặc danh nói...

SỬ tự thân là những gì đã xảy ra NGẪU NHIÊN trong quá khứ , hậu duệ chỉ có thẩm quyền biết và hiểu đúng sự thật thôi chứ , sao lại phải chờ TRỂN ? Ai ra nghị quyết che đậy hay bóp méo SỬ , đó là những kẻ đem súng lục bắn vào quá khứ và sẽ không thể tránh khỏi những phát đại bác nã vào họ ! Hoan hô tinh thần sử học nhân dân bất diệt ! Quá khen các công thần ! PB

HCQuang nói...

Quý bác có thể tham khảo một số bài liên quan tới nhà Lý bằng cách cờ-lích vào nhóm chữ có gạch chân trong bài viết.

Nặc danh nói...

Cháu xin "bon chen" tí ạ :
Cháu nghe ( hoặc đọc ở đâu đó ) có câu : Những người chép sử ( chuyên GHI CHÉP lại các vấn đề, sự kiện lịch sử của mỗi Quốc gia, dân tộc nhưng ở ta thì "hình như" lại còn có câu " Những người viết sử " ( Họ viết lại lịch sử ). Không biết có đúng không , mong các cụ khai sáng ạ.

TK8 nói...

Chuyện ly kỳ rứa hè @ Ơn Đ ơn CP bớt cấm đoán mềnh mới bớt ngu hè !

Nặc danh nói...

Nỏ ly kỳ chi mô ! Mần răng ly kỳ bằng chuyện Bán Giời im re nhân ngày giỗ Tỏ 22/12 ? Rầu ruột !

Unknown nói...


Ve may bay di Nha Trang có phải là điều bạn đang tìm kiếm cho chuyến du lịch cuối năm sắp tới của mình? Với tầng nhiệt độ có phần hơi nóng bức thời gian gần đây, không gì tuyệt vời hơn là được thả hồn vào những bãi tắm xinh đẹp sóng vỗ rì rào đang vẫy gọi tại Nha Trang Khánh Hòa.

Xem thêm: Dat ve may bay | Ve may bay gia re | Ve may bay di Phu Quoc

TK8 nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
TK8 nói...

Nhân 22.12 và Giáng Sinh, kụ TM triệu tập 1 bộ phận không nhỏ Trỗi "Trê Tặc" đến chỉnh huấn chỉnh quân, quán triệt "kính Chúa yêu nước, tôn giáo trong lòng dân tộc"

có ảnh giáng sinh mới chụp để trao đổi với kụ TM

Các hình 1 - 5 - 7 là những tình huống khó (hơi động nhẹ, thiếu sáng không flash, ánh sáng Âm) yêu cầu các vùng tối không mất chi tiết - đây là chỗ thi thố của "ống kính nhanh", thiết bị là chính, tay nghề chỉ thứ yếu.

"ống kính nhanh" được định nghĩa khi > F2.8 nhưng k phải "ống kính nhanh" nào cũng cho ảnh đẹp: nó cần trong trẻo và ít méo, thiết kế bền bỉ chắc chắn.

Chính là loại ống kính nhà bác Văn (canon 55F1.2 sx 1965) - hệ lens này đã nổi tiếng trên toàn TG nên k có gì phàn nàn về chất lượng,

Nặc danh nói...

Lạc đề ! Nhầm chuồng ! Nhiễu !

TK8 nói...

Cứ ND núp bụi rậm quăng lựu đạn thì bao giờ mới có thương hiệu nhể ? :-)

Nặc danh nói...

Thương hiệu là cái đinh ! Thích thương hiệu thì đây : Thàng khùng tám ! viết tắt là ...Lừa đảo quốc gia ! Vào sân bóng đá để chơi bóng chuyền mà trọng tài ko đuổi thì khán giả cũng đuổi ! Bẽ !

TK8 nói...

Hê hê, sân nầy chơi đủ thứ bóng lun bác nhá ! Từ ngày có bác wan tâm tự nhin cháu nổi tiếng....cảm ơn bác nhìu lắm ợ :-)

Nặc danh nói...

Thằng con nít U60 ! Hay là chú ... tiểu tiện Thích khoe khoang ? Phắn cho nhanh ! Rác rưởi !

HữuThành.Nguyễn nói...

Ơ, đừng mạt sát nặng lời vậy chứ, nhất là nặc danh?

TK8 nói...

hi, hổng phải "bóng đá" mà là "bóng buồn", "bóng cáu gắt", "bóng bức xúc"...bác ND cứ chơi 1 môn gì đi sẽ zui lên, rồi sẽ hết ác cảm với cháu ạ :-)

Nặc danh nói...

Thôi nào các bác già, cháu trẻ ơi.
Những gì thuộc vê lịch sử thì thời gian sẽ sàng lọc. Thời gian chẳng vô cùng, nhưng nêu lấy cuộc đời của chúng ta so, thì chúng ta chỉ giống như sao băng thôi. Điều chúng ta nghe, điều chúng ta biết cũng chỉ giống "thầy bói xem voi " ý mà.
Còn chơi gì, xem gì thì tuỳ từng người - đừng để hổ danh các bậc cha chú một thời