Thứ Bảy, tháng 11 21, 2015

Sống khác đi

Được anh Tự Thành động viên trên FB là "có mắt nghệ thuật" nhờ trưng lên một tấm ảnh hoa cỏ, rất là xúc động đậy :-)

Tấm này hiển nhiên là khác tấm kia, nghệ sĩ không ai làm lại điều đã làm, phải lệch đi vài cen-ti-met hoặc ít ra cũng trước sau đôi chục giây đồng hồ.
Nhưng mà "nghệ thuật" có phần rất lớn của năng khiếu, điều kiện cần của tài năng. Còn cái thứ nghệ thuật mà mình khen tặng nhau đây, nếu có thật, đôi khi chỉ là từ việc "sống khác đi".
Mấy chục năm trước mùa đông lạnh giá đi giày Cô-xư-ghin bó cứng đến ngày trời ấm đi giày vải thấy như bàn chân sờ được từng hòn sỏi trên lối nhỏ; thời kinh doanh lúc sang chạy con Toyota Crown bồng bềnh đến khi chuyển sang lái con Peugoet 104 bắt nợ Ninh Hiệp thấy như trượt trên từng lồi lõm trên mặt đường; hoặc như bỏ xe máy đi xe đạp, đi xe bus, đi bộ dạo phố, đều mang những cảm nhận lại đâu đó đã quên.
Cứ thử nằm ngang mặt cỏ, con mắt của mọi người cũng đều trở nên có nghệ thuật hết :-D

29 nhận xét:

TM2 nói...

Thực ra tất cả các loài hoa đồng nội đều rất đẹp, chỉ có điều ít được để ý vì bông thường quá nhỏ-mình hay gọi là hoa li ti. Các bạn này lại không thể "rời xa gia đình" vì thế nếu "vui tay" ngắt vài nhánh (với ý đồ mang về cắm lọ)thì chỉ vài phút sau là bạn rũ liền, bởi vậy muốn chiêm ngưỡng các bạn thì phải đến tận "hiện trường". Bức ảnh mang cảm giác lạ và nhẹ nhàng. Cơ mà gọi là một góc nhìn khác có lẽ đúng hơn chứ "sống khác đi" nghe nâng tầm quan điểm quá xá. Thanks

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhìn là một đọng từ, là một phần của sự sống. Trong cụ thể này là nbìn, tổng quát lên là sống, còn nhiều động từ khác mà :-)

TM nói...

Ối, ối! Các ông,các bà dân Tổng hợp ơi: Có ba cái bông cỏ ranh mà xài toàn thuật ngữ, ngôn từ, ní nuận khủng, chả trách bọn người phàm chúng tôi cứ hay mắc bệnh ù tai, hoa mắt.:D

HữuThành.Nguyễn nói...

Hố hố, mỗi người vốn đã khác nhau, tự khác mình đi thì cứ theo thằng khác mà làm :-)
Khỏi cần thuật ngữ, ní nuận gì cả, khỏi mắc chứng ù mắt hoa tai luôn :-)

TK8 nói...

kụ chụp bằng dtdd đẹp phết - hêhê cháu xỏ xiên kụ tí :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Tk8 zô ziêng, 7D mà dám chê :-)

Lê Tự Thành nói...

Mình không rành nghệ thuật (mặt lý thuyết) lắm, nhưng mình nghĩ thấy cái đẹp trong sự đơn giản. Rồi lột tả cái đẹp đó lên ảnh cũng cần một sự tinh tế nhất định. Không chỉ là khen tặng.
TT

TK8 nói...

Cầm Kỳ Thi Họa khi mần
Mần gì thì cũng phải cần Phi - Ling (Feeling)
Thì Thơ Nhạc Họa mới TINH
HOÀN toàn thuyết phục dân tình đó nha !

TM nói...

TK8: Chắc nhờ Phi-ling, chú chớp mấy tấm hình bông cỏ, dân tình xúm vào khen nức nở. Sau, mình tìm hiểu kỹ, hóa ra hội này toàn dân tuổi... Sửu !!!

Nặc danh nói...

Thưa các bác, em không phải tuổi Sửu mà là tuổi chuột 100%, tuy vậy em vẫn thấy tấm ảnh của bác HT đẹp đến tuyệt vời. Em đã bị mê mẩn bởi tấm ảnh hoa cỏ này. Như bác TM2 nhận xét: bức ảnh lạ và nhẹ nhàng. Với em tấm ảnh còn mang đầy tính nghệ thuật. Dưới góc chụp của tác giả những bông cỏ thấp thế mà giờ cao như bông Lau, xa xa phía sau nó như có cả một cánh rừng. Và điều đặc biệt nhất em nghĩ mãi không ra là tại sao trong bức ảnh lại có vô vàn những bóng nước tròn, nhỏ, trắng xinh. Bác HT ơi, bác có thể bật mí về điều này được không ạ.
TH

HữuThành.Nguyễn nói...

Rất vui được các bạn đồng cảm vì cái đẹp của giản dị.
Về những "bóng nước tròn", thực ra là những chấm sáng ở xa mà không trùng vào vùng nét của tấm ảnh. Ở dưới đất có thể là những hòn sỏi trắng nhỏ, trên tàn lá là những "lọt sáng" không che hết khung trời phía sau. Trong nhiếp ảnh người ta nói về chúng là "bokeh".
Thường một tấm ảnh có những chấm sáng ấy là được chụp bằng ống tiêu cự dài, khi đó rất nhiều thứ lọt ra ngoài khoảng "nét", bị mờ nhòe, và các điểm sáng thì thành ra như thế.
Những người chụp ảnh kỹ tính họ còn bình luận ống này cho bokeh đẹp hơn ống kia, tôi thì chưa tới trình đấy :-)

TK8 nói...

- Cháu tuổi con Cua nên hay nói ngang: kụ mô ỉa bậy ngoài đồng sẽ thấy cỏ cao như zậy dễ ẩn nấp, có chi mô mà đẹp.
- Cháu chơi bokeh lâu rùi ợ (cháu hổng được khiêm tốn), vì "bokeh" mà cháu tốn khá nhìu xèng. Hiện nay dân ảnh bình chọn đệ nhất "bokeh" là lens Meyer Optik Goerlitz Trioplan 100mm f/2.8 giá hơn 1000usd - bữa mô cháu show hình, để đâu mất tiu rùi.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tk8: nhưng mà không ai mua cái ống chỉ vì bokeh chứ?
Đã thử chơi Sigma với cảm biến "ma mị" Foveon chưa?

TK8 nói...

- rất lạ là có nhìu ngừi chơi vậy, họ như bị ma ám. Meyer Optik Goerlitz Trioplan 100mm f/2.8 chụp chân dung rất đẹp với bokeh bong bóng. Nếu bokeh thôi chỉ cần 50usd có nhìu lựa chọn.
- Có vài ngừi bạn Sigma Foveon và họ nghiện nặng - Fuji cũng làm được như vậy (k hoàn toàn giống) với vài tùy chỉnh ngay trong máy.

NÓI CHUNG LÀ NÊN CHƠI GIẢI TRÍ, LAO ZÔ TỐN XÈNG.

TM nói...

Theo tui, cái ảnh này "hỏng" về mặt kỹ thuật. Không có bông cỏ nào rõ nét vì chúng nằm ngoài trường ảnh (dop). Chụp ruộng hoa tam giác mạch cứ tưởng dễ nhưng thường có một số bông bị mờ nhòe, số còn lại thì rõ vì nằm trong trường ảnh...
Chuyện xóa phông, bokeh, lại là chuyện khác ạ. Ngu ý của tui là vậy, nhưng khi người ta chủ động tạo ra được những "lỗi ảnh" như ý muốn thì đó lại là bậc thầy.
Tóm lại, tính khí cái "con nghệ thuật" rất nhấm nhẵn, đỏng đảnh, khó lường. Còn anh em ta, cứ có cự nự, cãi cọ là zui rồi?! :D

HữuThành.Nguyễn nói...

Khoảng nét sâu thường được dùng để xóa phông tức là xóa hậu cảnh. Tiền cảnh ngoài khoảng nét thì đương nhiên cũng bị xóa nhưng người ta ít dùng hơn, chính là hay gặo khi chụp hoa, gây khó/lạ xem cho người không quen.
Trong đám hoa ấy có cái nét nhất, và những bông không nét còn lại sẽ "minh họa" cho chiều sâu của đám hoa trong khuôn hình.
Tất nhiên là nét đanh thì còn phụ thuộc gió và sáng nữa.

TK8 nói...

TM:
- chính zì zậy mà cháu mua cái mount để bác xài được lens wide của cháu, bữa nào bác thử, là loại cao cấp cho NAG chuyên phong cảnh, cái đầu nó loe rộng tới 72mm, TC 17mm - tiếc là nó k tương thích hoàn toàn với ngàm EFS, và trên con 650D thì bác phải nhân Tiêu cự với 1,6x = 25mm tạm đủ rộng.
- "con nghệ thuật" thì nó ở trên cao ạ, bác cháu ta chỉ chơi giải trí thui mờ :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Con ấy 17mm không lạ lắm với bác TM, vì kit của bác ấy cũng 18 rồi. Quan trọng là cái mở mấy vân văn :-)

TK8 nói...

Dạ thưa kụ con 17mm này nó hổng méo như như con kit ợ - để cho hàng cây thẳng tắp thì....xèng....chứ cháu đâu có ngu mà rước nó về, chưa kể chất lượng ảnh khác nhau nhìu. :-))))

Cháu hổng có cảm tình với "lens chợ" - cháu bị VNQ dìm hàng chụp quả ôm em C11 mặt méo như lên sởi...hốhốhố.
-----------------
ẢNH BOKEH CHỤP GIÁNG SINH NĂM RỒI. LENS THƯỜNG THƯỜNG BẬC TRUNG CHƯA PHẢI XUẤT SẮC NHƯNG LENS CHỢ THÌ K MẦN ĐƯỢC ZẬY Ạ (file JPG hổng có phẫu thuật dao kéo)

H1 H2 H3 H4

HữuThành.Nguyễn nói...

Vấn đề là độ mở của nó bao nhiêu? 1.4, hay 1.8, hay 2.8?

TK8 nói...

F3.5 - ở những lens tiêu cự ngắn là người dùng đã có ý lấy "nét suốt", khẩu mở lớn gần như là vô nghĩa.

Ngoài ra còn "Vấn đề" cao hơn các thông số là thiết bị này "ở phân khúc nào, dành cho ai, giá tiền" - lens Tàu đểu thường có thông số khá ấn tượng để lùa gà :-)

HữuThành.Nguyễn nói...

Khẩu mở lớn để lấy được nhiều sáng, ít rung, nét hơn chứ. Hồi xưa chị HA để quên trên máy bay, mất cái Canon trước 75 của Cụ, ống 50mm-1.2. Sau này biết tiếc quá.

TK8 nói...

- Khẩu mở lớn để lấy được nhiều sáng, ít rung, nét hơn nhưng khó "nét suốt" cái mà thể loại phong cảnh cần. Và Khẩu mở lớn thì Soft, Các NAG rất khó tính.

Ngoài ra các body cao cấp rất tốt lấy ISO bù tốc ạ, nếu là Film thì > 1000ASA đắt đỏ nhưng có xá gì bởi vì 50 năm trước bộ môn này là của nhà giàu, đâu có Popular như bi chừ.

- ống 50mm-1.2 là máy nhà cháu, nay khoảng 300 - 400usd tùy tình trạng. Của bác Văn là F0.95 dân chơi gọi "ống kính giấc mơ" (Dream lens) giá hiện nay > 4000usd, còn cái body chừng 50usd thôi vì k phải dòng sưu tầm.

- kụ có nhắc Sigma Foveon, theo cháu là rất kỳ lạ với "tĩnh vật và đời thường" nhưng chụp chân dung thì tệ hại. Mềnh ít xèng k thể chơi mỗi thể loại vài máy, cho nên lựa cái nào "chơi tất", dĩ nhiên là k chuyên nghịp bằng.

TK8 nói...

Cháu nhầm ạ, F0.95 Dream lens là ống canon 7, Của bác Văn đúng là 55mm-1.2 (hổng phải 50mm, sau này canon ra thêm 58mm-1.2, k có 50mm).

Dòng máy này Canon đã làm 1 cuộc đảo chính ngoạn mục đánh bại Pentax Spotmatic đang làm mưa làm gió.

Thoạt tiên Canon chỉ có 3 option kèm kit tùy chọn F1.2/55-58 F1.4/50 F1.8/50 sau này mới bán body only. Kit hồi đó k đồng nghĩa "giá rẻ" - 3 kit kể trên đều thuộc dòng chuyên nghiệp, dân chơi vẫn lùng mua và giá tăng liên tục, ảnh đẹp khỏi chê luôn, cháu có cả 3 con đó kụ mô muốn thẩm du LH cháu nhá.
-------------------
CHÁU CÓ Ý ĐỊNH CHO KỤ TM MƯỢN CON F1.8/50 LÂU DÀI NẾU KỤ THÍCH CHỤP ĐẸP CHÂN DUNG LUNG LINH NÊN ĐÃ MUA MOUNT TƯƠNG THÍCH EFS ĐỂ HẦU KỤ Ạ.

TM nói...

TK8: chú vừa cho đi chợ ống kit 18-55 và cái 55-250 để lấy cái 18-135. Giờ thì súng 1 nòng, mai sẽ đem thử bên AiLao...
Vì cái "ý định" tốt đẹp của cháu nên chú cứ phải "thanh sờ kiu" trước đã. Mình vốn lịch sự mà!

TK8 nói...

Chúc mừng kụ mới lừa được con Ếch, kụ con nó đi ở đợ rùi cháu mới dám phát bỉu: 2 cái lens í chuối lắm ợ. Con 18-135 có vẻ đa dụng hơn, nếu k có nhu cầu cao thì 1 ống này chơi tuốt, vấn đề là nó phải dòng Trung đến Cao, đừng chơi loại thấp ra ảnh nản lắm. 18-135 củng còn nhiều chuyện nói, bữa mô cháu cụ tỉ.

Mong sớm được xem ảnh kụ: lens mới và miền đất mới.

HữuThành.Nguyễn nói...

Chúc mừng bác TM có ống mới. Quan trọng là nó đa dụng, có IS và nhẹ cho các lão già đỡ nặng. Chứ chất lượng của nó cũng ở chừng thỏa mãn mắt già dễ tính thôi. Kỷ niệm nhẹ nhàng chứ có nghệ thuật chi mô. Những chuyến đi xa dài ngày của tôi toàn là dùng ống ấy thôi.
Bên miền Trung tôi nhét mớ ảnh Bình Ba hầu hết chụp bằng ống đấy. Lưu ý có cả ảnh chụp bằng điện thoại, khổ ảnh 16:9 hơi rộng hơn ấy. Cái rộng hẳn mấy cô tự sướng là bằng ống 18-135 rồi cắt hẹp bớt đi.

TM nói...

Cháu chuẩn súng ống đi Ai Lao "săn voi" đây ợ. Làm gì các pác chẳng được bát nước xáo!

TK8 nói...

Chắc tụi nó tính cả loại voi 45kg mới ra TRIỆU VOI - kụ săn voi mô ?