Thứ Năm, tháng 6 25, 2015

Cùng K5 xuống biển

(Sẽ cập nhật thời gian ngược, bài cũ ở dưới bài mới ở trên)

12/6/2015
Ngày 11/6 đi qua với kết thúc là buổi lễ gặp mặt và liên hoan vui vẻ của k5 toàn quốc, lần đầu sau 45 năm chia tay sau lễ tốt nghiệp lớp 10 tại Tam Nông, Phú Thọ. Cuộc gặp đã được các bạn k5 đưa rất nhiều, vẫn còn tiếp tục đưa, trên các trang blog, Facebook,... Cuộc gặp đã được BTC lên kế hoạch chu đáo, thực hiện hoàn hảo, mọi người đều vui, mà ghi công lớn chắc phải là người duy nhất tại địa phương, anh HT.Lợi.
Với tôi cuộc đi Lý Sơn là điều quan tâm tiếp theo chứng kiến niềm vui chung gặp gỡ bạn bè. Ra Lý Sơn lần này bằng một con tầu thuê nguyên chuyến đi về, với 1/2 ghế trống. Tầu lớn, chở nhẹ, sạch sẽ, chạy rất nhanh, chỉ một giờ là tới. (ảnh con tầu chụp ở chuyến về, cảng Lý Sơn).
Tầu rời cảng Sa Kỳ, Quảng Ngãi đúng giờ, 8h30. Ven bờ là bến đỗ của tầu cá Quảng Ngãi Trường Sa (QNg...TS), Đà Nẵng (ĐNa),... là những con tầu nghỉ sau chuyến biển. Những con tầu như này vẫn bận rộn rời và cặp bến.
Cửa biển Sa Kỳ sông Trà Khúc, ngọn hải đăng cửa sông tiễn các con tầu đi và về. Ở ven bờ phía Bắc (tay trái) xa hơn một đoạn là đèn biển Ba Làng An mà tôi đã có nhiều dịp đưa bạn đến và kể trên trang này.
Một mình cùng cậu thuyền viên ngồi trên cuộn dây mũi tầu nói chuyện về Bình Châu và đèn biển một thời quen thuộc. Cửa sông sóng dồi không đủ trào bọt nước mũi tầu, nhưng anh em cũng... biến sạch vào khoang :-) Suốt một tiếng đồng hồ ngồi nhìn ra phía trước. Lý Sơn dần hiện ra từ đường chân trời.
Tổ chức cho cả 8 chục người tham quan đảo Lý Sơn rồi lại tiệc và rời đảo đúng kế hoạch thì rõ ràng tham quan chỉ là "cưỡi xe ô tô nhìn qua cửa kính". Nói vậy chứ trong nhiều chỗ thì cũng dừng ở ba điểm, ngoài... nhà hàng là điểm thứ 4 và bến tầu là thứ 5 :-)
Nhà hàng Hải Âu ngay trung tâm Huyện nơi có các cơ quan và Bảo tàng Hải đội Hoàng Sa. Nhìn biển từ nhà hàng.

Bảo tàng Hải đội Hoàng Sa
Cột cờ chủ quyền ở bờ biển phía Bắc đảo 
mà từ đây có thể nhìn thấy ngọn hải đăng của đảo ở góc Đông Bắc đảo. Một tấm ảnh cho các c11k4 và các k9. Ở bãi dưới xa kia, nơi có hải đăng, còn có công trình dang dở "nhà máy nhiệt điện" mà anh HT.Lợi phản đối cực kỳ căng thẳng và thất bại với cấp uỷ và chính quyền tỉnh. Sau rồi dự án dang dở vì không thể hoàn thành. Bây giờ đã là điện cáp ngầm. Có dịp nhắc lại và chúc mừng anh Tấn Lợi cuối cùng đã đúng. 
Cũng ở đây thấy con đường nhỏ 4 năm trước khi chúng tôi tới chưa trải bê tông, là đường dẫn lên hồ nước Thới Lới, trữ nước mưa cho mùa khô. Đã hoàn thành đôi năm; từ xa có thể nhìn thấy đập bê tông hàn lại miệng núi lửa để thành hồ. Hồ này "hỗ trợ" nước cho giếng cổ "vua Gia Long" ngay sát biển mà không mặn, dùng nhiều cũng cạn.
Chùa Hang, là điểm đến cuối cùng của đoàn thăm quan. Cứ xem trên Google ra vô khối thứ văn và hình. Nhưng mà hình k5 thì có ở đây :-)
Rời Lý Sơn, có lẽ ảnh đẹp cuối cùng lại là hải đăng cửa sông, khi này đã xuôi nắng, trông rực rỡ hẳn.
À, mà trước khi rời Đảo đoàn còn được thăm thị trấn An Hải(?) nơi có bến tầu. Đầu mối giao thông bao giờ cũng kèm theo giao thương. Các bạn mình được dịp đi thăm chợ và mua các loại đặc sản. Mà nổi tiếng nhất ở Lý Sơn là tỏi. Một thứ tỏi rất được yêu chuộng, được đăng ký bảo hộ địa lý toàn cầu. Nó đặc điểm là tép nhỏ vỏ mỏng như 1/10 của lụa (bóc rất mất công), không cay và không hôi. Thành thực mà nói tôi thích tỏi tím Sơn La hơn :-) Đặc sản đến nỗi cây xăng không thèm bán xăng, mà dành làm nơi bán... tỏi.
Thay đổi đáng kể ở Lý Sơn bây giờ là có điện lưới (cáp ngầm) 24/24 nên khách ra ở lại đông, nhà nghỉ khách sạn mọc lên khắp nơi máy lạnh gắn đủ. Không như 4 năm trước rất ít khách ở lại nên chỉ có 1 KS Lý Sơn ở ngay bến tầu. Cũng nhờ có điện mà việc tưới ruộng, tỏi đậu đỗ hành tuỳ mùa, không còn là máy chạy xăng tưới tay như trước mà là ma trận các vòi tưới có ống dẫn ngầm dưới ruộng, văn minh lắm.
Chuyến về hơi bị chậm do Cảng (cũ) Lý Sơn đang dùng tạm làm cảng Giao thông. Cảng Giao thông đã cắm đất cắm bờ nhưng chưa xây dựng. Tầu của mình đành chờ ngoài xa chờ trống chỗ mới vào được. Các bạn có thời gian thì xem thêm clip tạm biệt Lý Sơn trở về lại thành phố Quảng Ngãi, gia đình bạn Phan Nam đang chờ.
10/6/2015
Đúng hai tuần trước, 11/6 tôi bắt đầu cuộc đi với k5; ban đầu là gặp mặt toàn quốc ở Quảng Ngãi, sau là chuyến lượn vòng lên Tây Nguyên mà do một sự tình cờ cũng với toàn k5.
Xuống biển lên rừng trong có hơn tuần, về nhà thêm ngày mai nữa thì đủ một tuần mà... oải quá hôm nay với gõ được chữ; sớm nay nghe anh TM gọi điện hóng chuyện thì biết cũng nên thông báo một ít tình hình :-)
Do đã qua lại Quảng Ngãi vài lần, đã thăm thú nhiều hơn những nơi k5 tổ chức thăm lần này nên tôi chọn phương án đi muộn hơn 1 ngày (10/6 lên tầu), xuống Đà Nẵng mượn xe cậu lính em cho chuyến Tây Nguyên.
Tôi đã từng nói đi chơi một mình có cái thú riêng; chuyến tầu SE1 chậm lại một ngày là như thế. Một mình lọt vào khoang 4 của một toa tầu đầy khách du lịch cùng có vé từ HN đến Đà Nẵng, nhưng tới Huế là họ xuống đâm ra thoải mái lắm, chả phải nói chuyện với ai :-)
12h trưa tới ga Đà Nẵng, lái xe của cậu lính em đã chờ giao xe. Ra ngoại thành làm bữa đầu tiên kể từ 5h chiều hôm trước.
Những bức ảnh chụp bằng điện thoại di động, con Zenfone 2 cố tình phải có trước khi lên đường mấy ngày, làm mình cảm thấy thoả mãn. Bình minh rạng trên sông Gianh, đoạn đang từ núi bò xuống đồng.
Sông Hương nhìn từ cầu Bạch Hổ (đường sắt). Cạnh cầu Bạch Hổ từ mấy năm nay đã có thêm một cầu đường bộ đặt tên là Dã Viên, theo cồn cát bên dưới cầu.
Ai cũng biết đây là Lăng Cô, nhiều năm nay vẫn vậy. Tưởng chả bao giờ tự mình chụp được bức ảnh như thế này, đã nhiều lần xuôi ngược bằng ô tô. Vậy mà đi tầu hoả, với hàng nhẹ smartphone, lại chụp được. Tự thoả mãn, thế là được rồi.
Tầu hoả, phương tiện chụp ảnh tuyệt vời. Nghe có vẻ như "lú" nặng? Nhưng mà thật. Nếu không đi tầu hoả bạn có chụp được tấm ảnh này không? Có người hỏi "sao biển Hải Vân xanh thế, nhiệt độ nước thế nào"? Hay nhỉ, nhiệt độ cũng là phương tiện chụp ảnh à? Thực ra thì biển mang mầu của cát nếu nước nông và mang mầu của trời nếu nước sâu, đơn giản vậy thôi.
15h30 11/6 tới Quảng Ngãi, tay bắt mặt mừng với các bạn mình đã "ém" sẵn từ ngày hôm qua (10/6) ở KS Mỹ Trà ngay đầu cầu cũ qua sông Trà vào thành phố.
(chữ Đóng cửa chắc là do bọn cạnh tranh xấu bụng nó thêm vào để đuổi khách nhà hàng xóm).

8 nhận xét:

Nặc danh nói...

- 3 ảnh dưới đẹp quá bạn ạ, cũng biết là phong cảnh của VN nhưng không nghĩ lên hình lại đẹp vậy. Ghi điểm cho tác giả.
- ảnh thứ tư từ dưới lên tớ chẳng thấy gì, chắc tại mắt kém quá.
- ảnh đầu tiên, thấy bác ngồi "ngắm " đĩa cơm cứ như sư bị bắt ăn cơm với ...thịt chó ấy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ảnh sông Gianh giữa hai rặng núi lúc mờ sáng. Nếu đi chuyến khác chắc phong cảnh cũng đẹp lắm, nhưng tầu SE1 đi vào luôn là giờ này, sau một đêm vất vả uốn lượn trên rừng độ dốc lớn, thỉnh thoảng chui qua hầm bên sông. Từ Vinh sang Đồng Hới là chạy trên núi vì địa hình Hà Tĩnh không thích hợp làm đường sắt băng qua. Phải là người đi tầu mới để ý việc này.

TM nói...

Một bức ảnh hay là bức ảnh được chụp đúng lúc, điều đó có nghĩa bạn phải luôn có bên mình. Tiếc thay Smatphone lại làm được được điều đó chứ không phải Canon 70D!Híc!
"Thực ra thì biển mang mầu của cát nếu nước nông và mang mầu của trời nếu nước sâu, đơn giản vậy thôi". Vậy mà lâu nay bọ cứ tưởng nước biển đục là do gần cửa sông có phù sa...
Chuyến đi này coi bộ TQ "lao lực" tợn. Ráng phục hồi chức năng sớm, còn viết bài phục vụ nhân dân.

TK8 nói...

Cháu thấy đi solo cảm nhận được nhiều hơn và nên hạn chế dùng các dịch vụ ăn uống thịnh soạn. Còn máy ảnh thì nhỏ gọn là tiện nhất vì chỉ cần "chụp lưu niệm", trừ khi kụ nổi máu sáng tác.

Kụ lào định đi lang thang Tây Nguyên cho cháu đăng ký 1 suất nhá, điều kiện là k có bà mẹ & trẻ em vì cháu hay hút thuốc lá, đái bậy và nói tục ạ - cảm ơn trước.

HữuThành.Nguyễn nói...

@TM: Thực ra nhu cầu chụp ảnh "nghệ thuật" bây giờ là thứ yếu, nên súng Canon 70D ít khi được lôi ra khỏi bao trong chuyến đi này.
Chụp ảnh bây giờ gắn với "truyền thông chia sẻ" nhiều hơn, vậy nên sống chết gì cũng phải thay cho được con... điện thoại di động mới trước khi lên đường. Nó chụp ảnh đẹp hơn, xử lý tác vụ nhanh hơn, GPS nhạy hơn,... Nên cũng không ngạc nhiên khi máy ảnh trên điện thoại hơn 10Mpx mà chỉ đặt chụp ở mức thấp nhất là 2Mpx để sẵn sàng gửi ngay lên mạng không cần làm động tác giảm khổ.
@Tk8: đúng là không nên ăn uống thịnh soạn, một thất bại lớn của chuyến đi vừa rồi mà hồi sau sẽ rõ.

Nặc danh nói...

Chờ mãi rồi cũng được coi những bức ảnh về một vùng biển trời mà tôi chưa một lần được qua. Cảm ơn sự chia sẻ. Đúng là "biển trời bao la, đẹp như gấm hoa, nước mây một mầu... ".
Còn về Lý sơn nữa chứ?
Gặp gỡ bạn cũ hẳn là cảm động và vui. Ừ, gía mà cái sự ăn uống giản tiện đi thì có lẽ sẽ hay hơn đấy nhỉ?(BXV)

TK8 nói...

Bẩm kụ HT nói cho nhanh cái nhà ông ảnh ọt "tiền lào của ý". Dưng mờ cái sự đi lại lăng nhăng nó vướng víu lắm ợ. Bởi zậy cái đống đồ chơi lâu lâu phải nhờ kụ TM bóp vài phát đỡ mốc.

Nhat Trung K5 nói...

Hồi sau sẽ rõ của HT là sau khi nhậu ở Quảng Ngãi (có NT ở lại cuối cùng). Có 1 cụ HSMN bị té xe gãy 4 sương sườn...Tổn thất hơn nặng nề !