Thứ Sáu, tháng 5 22, 2015

Dâm Đàm

Chắc mọi người biết rồi, không rõ lắm như nói trong toàn thư mở tiếng Việt thì cũng lơ mơ đâu đó, một trong những tên cổ của Hồ Tây là Dâm Đàm; nghĩa là "hồ (đầm) mù sương". (ảnh: toàn thư mở đã dẫn)
Ấy vậy mà cảnh hồ Tây mù sương hình như ít người gặp, thậm chí hình dung ra nó như thế nào.
Tình cờ đêm hôm kia, sau một ngày nắng nóng có cơn mưa vào lúc xem TV đã thấy chán chán. Leo lên nhà, ra ngoài trời ngó xem mưa tạnh thế nào. Thì thấy những đám mây thấp lè tè dưới bóng những ngôi nhà cao tầng. Phía ấy là hồ Tây.
Hướng nhìn về Đông Nam, mây bay từ trái sang phải sau nhà cao tầng vàng kia thì trôi tới che mờ tòa nhà Lotte ở tận đằng xa. Tòa nhà này cao lắm là 200m ở xa tít thì cái đám mây ở gần này chắc chỉ vài chục mét thôi.
Ở mặt hồ chắc sương mù dày đặc lắm, có lẽ giống với mây trong một bức ảnh mà MP C11K6 mới đăng gần đây trên Facebook, cảnh châu Âu. Mình mà lặn lội ra sát mặt Dâm Đàm thì có khi giống hơn một tí,...

10 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nếu đi đường ven hồ thường xuyên thì sẽ chớp được rất nhiều rất nhiều cảnh mịt mù sương. Cảnh hồ Tây sẽ êm đềm đẹp hơn nếu giao thông đỡ lộn xộn và xung quanh bớt đi những tòa nhà chọc trời - thêm vào đó là sen mùa hạ, hoa cúc và đào mùa thu đông...(BXV)

HữuThành.Nguyễn nói...

Cũng định văn liên tưởng tới chuyện mối khi đi tới vùng mù mịt sương khói thì thầy trò Đường Tăng Tôn Ngộ Không lại gặp yêu quái. Nhưng rồi không viết ra, vì gần hồ Tây có nhà bạn... BXV :-)

TM2 nói...

Nhìn mãi chẳng hình dung ra Hồ Tây của các bác, cứ như là ở ... đâu ấy, đề nghị bác HT mang thiết bị ra sát bờ hồ tác nghiệp nhé. Cảm ơn bac trước.

TK8 nói...

Cháu học CVA đã lặn nhìu rùi ợ. Đầu tiên là đá banh xong tắm mát, sau nghe nói có những ngôi mộ ngập nước lặn coi sao, mò thấy toàn Ốc bươu.
Hồ Tây gắn bó với rất nhiều "lính Trỗi sau Trỗi".
Hồ Tây gần gũi nó thấy như cái ao, xa rồi gặp lại sao đẹp thế - cái gì mà Thi Nhân thích, Tôn giáo chọn, Vua Chúa khoái...là tất nhin có giá trị, chỉ vì mình mải mê mấy thứ tầm thường chưa biết thưởng ngoạn.

TM2 nói...

Cái hồi mà bọn "lính Trỗi" của các bác chưa hình thành đội ngũ thì quân khu Ông Ích Khiêm của chúng tớ đã thường xuyên đi bơi Hồ Tây rồi (tắm thì đúng hơn) , có bể bơi ở phía Quảng Bá (bãi bơi thì chính xá hơn), lúc về thế nào cũng kiếm được và quả ổi miễn phí - bây giờ rặng ổi này đã đi vào dĩ vãng, còn đâu nữa. Lúc dó chỉ biết Hồ Tây rộng còn đẹp ra sao chắc chưa chưa cảm được, rõ tiếc.

Nặc danh nói...

Vừa khen cái ảnh cuối TQ chụp đẹp wá,hóa ra...

TM

TK8 nói...

Bẩm kụ TM, con D600 hoàn toàn có thể chụp được ảnh như vậy, với điều kiện:

KIÊN TRÌ:
- Lựa chỗ, ngồi canh me trời đất cho đến khi ưng ý.
- Dùng Soft chỉnh sửa - cái này phải có Trình vi tính + Trình hội họa/ các kụ hổng nên nhào zô, cháu đã thử rồi trông ghê lắm, nay quyết định chơi ảnh mộc.

ĐẦU TƯ THÊM: 1 cái wide lens chất lượng khá tí, chí ít trên chục chai. nếu muốn rẻ hơn mà ảnh vẫn tít thì kụ phải thay body loại khác nó mới works --->>> vẫn là Xèng !

Nặc danh nói...

"Sư phụ, có lão Tôn đây !" (hic) - từ Ngọc thỏ tới Bạch cốt tinh, rồi Hồng Hài Nhi , Ngưu Ma Vương còn dẹp được huống hồ Dâm Đàm chỉ có mỗi con cáo chín đuôi ... (BXV).
Tôi có mấy cái ảnh chụp liễu hồ Tây trong sương mù của năm trước - đúng là mờ mịt mông lung - cái máy thì tồi, và cái tay thì kém

HữuThành.Nguyễn nói...

Ấy, nghệ thuật phải nhờ "mờ mịt mông lung - cái máy thì tồi, và cái tay thì kém" mới chụp vớt rau muống luộc khỏi nồi thành "liễu hồ Tây trong sương" được chứ?
Một trong những phép thuật của yêu tinh đấy :-)

TK8 nói...

Mần nghệ thuật dễ ợt:
1.Tác phẩm càng khó hiểu càng tốt
2.Mời 5 thằng nhà giàu ít chữ: "Giàu" để chúng k đòi xèng. "Ít chữ" để chúng sẵn sàng tán thưởng.
3. Bọn lừng chừng sẽ bị lôi kéo vì hiếu kỳ, vì muốn chứng tỏ...mấy con mẹ nội trợ thì khỏi lo, cứ có đám đông là chúng bu zô.
4. Phần "tạo sóng" đã xong, sang phần "lốc cuốn": Bọn trí thức, lãnh đạo, nghệ thuật đích thực...giật mình tự thấy lạc hậu, cho rằng nghệ thuật đã đổi khẩu vị, và họ vỗ tay.