Thứ Năm, tháng 2 26, 2015

HẾT MÙNG


Hết mùng tức là  hết…tết. Tết là thứ xa xỉ, không phải cứ hết là ra chợ, ra siêu thị mua được. Bạn phải đợi hết hơi, không có vụ “ưu tiên”, “thư tay” chi cả, chờ đúng một năm nữa mới có.
  Sáng nay, tại Nhà trẻ Phường 25 chúng tôi vừa xảy một  sự kiện đầy kịch tính, đậm chất bi hài do…“hết mùng”.
   Số là bọn nhắt, sau hơn chục ngày được hưởng cảnh “gia đình đoàn tụ”  nhân tết Con dê, nay lại phải đến lớp tham gia “sự nghiệp trồng người”.
   Ngay từ ngoài cổng, các “mầm non” khi thì rên xiết thê thảm, lúc khóc ré lên như dàn hợp xướng réo rắt với đủ thăng trầm. Sắp nhỏ lặp mãi ca từ :“Con không đi học đâu…con không đi học đâu”... Đó là câu  cửa miệng, là khẩu hiệu đấu tranh “đòi nhân  quyền” được ở nhà với cha mẹ. Các bậc sinh thành ai mà chẳng xót xa, mủi lòng kia  chứ! Tụi nhắt khôn thật, cứ nhè ngay trái tim đầy tình yêu thương của các vị mà cấu véo…
  Hườm!  Thế này là “bãi khóa” chứ còn là  gì nữa? Tất nhiên để xoa dịu “biểu tình” cần  diệu kế mang tính mị dân cao, thậm chí thỏa hiệp nhất định.  Phụ huynh hay dụng chiêu:
- Ừ, Con đi học ngoan, ba mẹ sẽ mua cho chuột Mít kây, siêu nhân thần sấm, mèo  Đuđêmon nè, rồi đi chơi sở thú, đi siêu thị với bao nhiêu thứ bánh trái  hấp dẫn. rặt mùi vật chất đầy cám dỗ…cho dù không phải lúc nào cũng thành công.
Điều tệ hại nhất là tụi nhỏ này nhớ rất dai và chẳng hề nhẹ dạ-  Chúng đầy kinh nghiệm! Thậm chí có đứa còn thường xuyên “kiểm tra tiến độ”, “giám sát việc thực hiện” của phụ huynh. Nói thật, ba cái vụ gửi trẻ này lắm phen khiến người lớn lên ruột.
     Khổ! Phụ huynh không đi cày thì lấy gì mua sữa cho bọn mi mút hử?
  Ngẫm chuyện xưa, các cụ nhà mình, thả bọn nhắt lê la ngoài sân, bầu bạn với chó mèo, đứa lớn trông đứa bé, cóc có gì nhai. Người lớn đi làm đồng cả. Bọn trẻ được giáo dục “kiểu truyền thống”, cấm đứa nào dám đòi “dân chủ”, ọ ẹ chút là nhận ngay cái roi vào mông, ấy vậy mà ối đứa sau này vẫn nên người, thậm chí “làm to” nữa mới lạ!
   Thời đại mà, chả trách! “Hết mùng” là vậy đấy các bác. Không hiểu phụ huynh hay bọn trẻ, ai là kẻ… khóc nhiều hơn?

                                                                                                                           SG 26/2/2015

*Phụ lục:  Đây là Càrốt. Anh "thanh niên" này coi bộ cóc biết sợ là gì, ấy vậy cũng hãi khi "hết mùng". Hao tốn cỡ 1lít nước mắt chứ không ít.



Ảnh chụp mùng 1 tết khi "đặc sản" bò vào vườn.



17 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Đúng là chỉ có các ông bà mới thấu hiêủ :-)

Nặc danh nói...

Lại còn mắng bọn phụ huynh là chúng mày không biết xót cháu tao ! ngày xưa bố mẹ tao xót chúng mày lắm ! PB

TK8 nói...

Nếu theo logic mới "con cái đặt đâu cha mẹ ngồi đó" thì thằng cháu phải gọi kụ TM là "Ông Nội đích tôn" - vậy thì việc tụi nó chịu đi học hay k là do chúng quyết định, chúng lại có bảo kê "hiến chương quyền trẻ em".

TM2 nói...

Đến tận hiện trường để lắng nghe-thấu hiểu thế này thì Bác chắc phải êu cháu lắm. Nhưng không sao đâu Bác ạ, vài hôm rồi đâu lại vào đấy áy mà, Bác đừng để tâm kẻo lại tăng-sông thì khổ cái thân già, bọn chíp hôi này vậy thôi chứ cũng biết tiếp bước ông cha - khó khăn nào cũng vượt qua. Chúc Bác khỏe mạnh để đón nhiều cái Mùng nữa nữa.

TM nói...

@TM2:
Tụi nhắt khóc thì cha mẹ mếu.
Cha mẹ khóc thì tụi nhắt mếu.
Chỉ có ông nội cười?
Bởi:
Ông nội đã từng là bọn chúng nhưng bọn chúng chưa bao giờ từng là... ông nội!
Đấy,minh triết của cuộc đời!

HữuThành.Nguyễn nói...

Giỏi, cười được. Minh triết thật :-)

PDH K5 nói...

Hay, chỉ tại người lớn thích làm theo năng lực nghỉ theo nhu cầu đây mà, cuối cùng chỉ khổ bọn trẻ nhẹ dạ cả tin he he he !

Nặc danh nói...

Ghê quá ! Đúng là giỏ nhà ai quai nhà nấy ! Con ơi ! Làm ơn cho ông ngoại xin để ông làm Mãng xà 7 món đấu một xị đi ! Con đừng chơi thế , uổng lắm ! Ngoại đau lòng lắm ! PB

TK8 nói...

THẾ HỆ TIỀN BỐI: Cái gì cũng ăn, Rắn thì quá tốt.
THẾ HỆ F1 (Trỗi): dek còn Rắn mà ăn, chủ yếu trộm cắp nông sản của dân
THẾ HỆ F2: sướng quá hổng thèm ăn linh tinh, thực phẩm chủ yếu của chúng là Bò, Heo, Gà
THẾ HỆ F3: chúng bắt Rắn để cống nạp cho F1. Nhiệm vụ của F2 là rửa đít cho F3 - F1 vẫn là Thái Thượng Hoàng.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đúng là đặc sản gặp phải siêu nhân :-)

TK8 nói...

THẾ HỆ TIỀN BỐI của TIỀN BỐI của TIỀN BỐI của TIỀN BỐI....bị Rắn ăn chứ chưa đủ trình độ "ăn Rắn" - nói chung các Nhậu Sĩ tiến hóa hơi nhanh !

Nguyen Thi Thai nói...

Em có 2 đứa cháu nội đều một tuổi rưỡi: Đứa ở VN bị rơi vào tình cảnh khóc lóc không muốn đi trẻ, còn đứa bên Úc, sau một đợt chơi Tết thả phanh ở VN, sang đến Úc sáng hôm qua, sáng nay đi học lại, vẫn vui như Tết, lại còn ôm các bạn hôn hít vì nhớ! Vậy cần đem các nhà trẻ VN ra giải phẫu?

TM nói...

@NTT: Ừ nhỉ. Có thế mà cũng không nghĩ ra: Sao phụ huynh VN buổi sáng không gửi con qua nhà trẻ bên Úc, chiều đón về để đi làm cho tiện? Bọn nhóc lại khoái nữa chứ!

TM nói...

@NTT: Chọc vui chút thôi, đừng giận. Mọi người đang nóng ruột muốn biết tụi Tây nó "dụ trẻ con" cách nào mà tài thế. Chờ còm của em.

Nặc danh nói...

Hình như không phải là "dụ trẻ con đến trường " đâu ạ, mà là gia đình - và nhà trường kết hợp.
Gia đình ít xúm xít đi một chút - và lớp mẫu giáo nhà trẻ nhiều đồ chơi, quan tâm hơn một chút thôi ạ

Nguyen Thi Thai nói...

to anh TM: Đứa cháu em ở VN: từ lúc đi trẻ đến lúc về phải ăn 3 bữa cháo của nhà trẻ, nếu không ăn vẫn phải nộp tiền. Mẹ nó sót tiền nên cho ăn cả ba bữa. Lại sợ con thiếu chất nên gửi sữa để các cô cho uống 3 bình nữa. Thế là chỉ 8 tiếng từ 8h sáng đến 4 giờ chiều, kể cả hai tiếng ngủ trưa, cháu ăn 6 bữa. Em ở lỳ nhà trẻ một hôm, chứng kiến mà rùng cả mình vì cháu nào cũng sợ, phải há mồm, ăn hết suất và kết quả là phân nó có màu cháu lòng thực sự vì thức ăn chỉ lướt ván trong bụng. Còn thằng ở Úc, bố mẹ nó nói chẳng bao giờ các cô ép ăn cả, nếu không tự nguyện há miệng thì các cô không đút và cũng chẳng dọa nạt. Một số thức ăn như rau, củ, quả thì các cô cắt nhỏ để đấy, các cháu tự bốc, ăn bao nhiêu thì ăn. Bọn ở nhà còn phải ngồi bô hai lần một ngày cho đến khi đi ra được mới được đứng lên. Vì bọn nó chưa biết gọi nhưng lại không đóng bỉm nên mùa đông lạnh thế, mà cứ đái dầm, thay quần thay tất cả một bịch to, 6,7 cái quần ướt, có khi phải thay cả áo. nhiều khi đón cháu về mới thấy có quần áo ướt chứ chẳng biết nó có được thay ngay hay không. Có lần đến đón thấy cháu đứng một chỗ, ướt cả quần cả tất. Mới một tuổi rưỡi mà b/s đã hai lần nâng liều kháng sinh để chữa tai mũi họng rồi. Còn thằng ở bên Úc thì cứ đóng bỉm cho đến bao giờ biết gọi thì mới được bỏ bỉm. Nhiều nhà trẻ bây giờ trang bị camera nhưng chỉ chiếu một phần nhà trẻ và không có tiếng. Ở nhà trẻ cháu em, nếu Camera có tiếng thì các phụ huynh đã được nghe cô giáo quát một cháu gần hai tuổi thế này: "Cái con Thị Nở kia! Mày lại đái dầm rồi à!" Mà thôi, nếu có kể thì chẳng bao giờ hết chuyện bức xúc. Mầm non đất nước, chắc khi lớn lên, lỡ có làm điều dưỡng viên, gặp cô giáo ngày nào, nó bảo "Mụ già kia, sao ăn vãi thế này, hả" hay đại loại như thế. Ngày xuân mà nói chuyện không vui, chán lắm!

TM nói...

@NTT: Vậy là nhà trẻ mình xài "quân lệnh" với tụi nhắt từ nhỏ! Trẻ Tây ăn Buffet còn trẻ Ta ăn theo chế độ...khoán?