Thứ Bảy, tháng 8 16, 2014

Bù khoáng, ặc ặc...

Ngồi Vườn Treo kể cái sự khôn của mình là uống nước pha bột Oresol thay cho nước bù khoáng đóng chai có gas. Chả là cậu em chơi xe độp cũng được BV khuyên như thế để bù "vi chất" thoát ra theo đường mồ hôi sau mỗi buổi tập hàng ngày.
Ấy mà bị mấy thằng ngành Y bịt mũi cười. Chúng nói nhiều thứ, tóm lại là ngành mình nghe thì không thủng. Tốt nhất vứt mấy cái công thức lên cho mà ngó, rồi phán.
Tuy nhiên vẫn nhớ chúng nói "chả tin được bọn làm hàng có đúng như đăng ký, tốt nhất mày cứ đường với muối là được". Theo chúng cái thứ muối hạt (không muối tinh) là có nhiều vi chất lắm :-)

Gói Oresol pha 1L, giá 4,2kĐ.
Pha uống hơi mặn hơn, dễ uống. Kinh tế hơn.
Chai bù khoáng Vĩnh Hảo có gas 500mL, giá 8kĐ. Nhạt hơn, dễ uống. Không kinh tế lắm so với... bia chai HN 500mL >7kĐ :-)

Bổ sung thêm một công thức muối:
Các chuyên gia y dược dinh dưỡng k4 khuyên dùng glucoza và muối là "ngon bổ và... quá rẻ". Với lý do rằng muối là sản phẩm biển trong đó có nhiều khoáng chất tự nhiên, glucoza hấp thụ nhanh dễ, phù hợp cho người vận động.
Tuy nhiên không phải muối nào cũng được. Muối tự nhiên ở các vùng miền có khác nhau về tỷ lệ khoáng chất. Muối tự nhiên thì kém vệ sinh, muối tinh thì kém... tự nhiên.
Tôi thì lâu nay dùng loại muối tinh có thành phần như hình bên. Có chuyện "ặc ặc..." này mới biết nó là quý :-)

10 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đúng là mấy thằng rỗi hơi. Bây giờ còn đi soi từng đơn vị khoáng. Nếu cứ xét về số lượng, lễ ra phần đông mấy đứa này phải chết yểu từ lâu vì thiếu ăn rồi, còn đâu đến giờ để mà "soi" chất khoáng?
Khi cuộc sống khá lên, người ta cũng hay bày đặt thêm nhiều thứ. Và nhiều thứ không quan trọng lại trở nên ... quan trọng hơn. Không trách gì bọn tây gọi dân mình là "dân ngu ..." có lẽ do dân mình ngày đó không có thói quen uống sữa bò?
TT

HữuThành.Nguyễn nói...

Bài này không dành cho TT là phải. Những thằng mỗi ngày không vận động cho ra mồ hôi đầm đìa không được thì mới phải lo chuyện bù khoáng.
Cậu em tiểu đường mải đạp chỉ lo uống đủ nước là bị BV nó nói không bù đủ khoáng. Bình thường thì ăn uống đủ là cơ bản đủ rồi.

Q.MF nói...

@HT: nhà muội Quế con cũng thích cái chai "bù khoáng" này, nhưng mà với muội, cả hắn với O,R.S đều khó uống vì hôi mùi hóa chất (do có các dược phẩm trong đó), tốt nhất cứ li chanh muối hoặc nước mía là tuyệt vời! :)

Nặc danh nói...

Không trách bọn trẻ chê các "cụ" hay bày đặt. Những ngày mới lên Đại Từ hay ở tả ngạn có ngày nào không đầm đìa mồ hôi? Có thấy phải bù gì đâu? Khác chăng là bây giờ "cụ" có tuổi, yếu đủ thứ nên nghe ai xui gì (nhất là Bs) là mần tuốt. Thời nay con người phải sống khoa học, đâu có lạc hâu mãi như Q.MF. Thấy những đứa thích những thứ ... ai cũng thích đó thật là ... lạc hậu.
TT

HữuThành.Nguyễn nói...

Ấy đấy. Ngày đấy ăn mặn, áo bộ đội bạc trắng muối mồ hôi. Bây giờ già sợ chết ăn nhạt. Mà cái nhạt muối nó kéo theo nhạt khoáng.
Xem phần về muối mới bổ sung trong bài để thấy là cũng phải chọn muối nào để ăn. Chưa kể nếu không thích mặn thì đành phải chọn ORS.
Hôm qua DS TTB gọi điện xác nhận có thể dùng ORS thay cho chai bù khoáng Vĩnh Hảo kia.

Q.MF nói...

@TT: Hic, muội lạc hậu thiệt, ôm bụng cừi khi chộ đến muối mà cũng bày đặt bao bì "thành phần dinh dưỡng", "hướng dẫn sử dụng"! À mà quên, đại ca HT đang xu hướng "quốc tế hóa". Chơ ngày xưa phụ huynh muội chơi tro cỏ tranh thay muối, nỏ bít "thành phần dinh dưỡng" ra răng, mà chừ 92 tuổi vưỡn sáng nào cũng chống gậy ra mở cổng bảo con gái chở đi ăn sáng, như đại zoa zậy! :)

HữuThành.Nguyễn nói...

Hí hí, sắp ặc ặc rùi mới coi thành phần dinh dưỡng muối nữa chớ.
Như thế còn may đấy. Một vài thế hệ nữa khi nào hạ đường huyết còn vội tìm... ổ cắm điện chọc tay vào cơ :-)

Nặc danh nói...

Muối được quảng cáo là "Không sử dụng chất bảo quản"?
Ở châu Âu, muối tốt cho sức khỏe, là muối chứa iốt.

TK8 nói...

"Đói cạp đất mà ăn" - mới bít các cụ xưa khôn như rận, đám con cháu chừ đi mua chít mẹ mà có khi mua đồ dởm, đâu có xơi Khoáng miễn phí như các cụ hè....

Nặc danh nói...

các vị tưởng bở chẳng ai "quảng cáo" cho không cả!còn ai bán được thì bán,không thì "dẹp tiệm",Bán mà đủ chi ,dư chút trả lương thì sống còn vị nào "ăn DÀY"thì chết...Không nhìn thấy METRO VN sao?Chẳng qua nó "chuyển tiền ra nước ngoài qua các Ngân hàng THƯƠNG MẠI"thế thì Ông nhà nước khóc HU HU,tại vì "Gậy Ông đập lưng Ông"..../TBK4




























!