Thứ Tư, tháng 5 21, 2014

Màu “đồng chí”

Bài báo hay đăng trên Giáo dục VN online
Tác giả: XUÂN DƯƠNG
19/05/14 06:47

(GDVN)-“Màu đồng chí” không chỉ đơn thuần chỉ là màu đỏ trên lá cờ mà còn là màu đỏ của máu hàng vạn người dân Việt Nam.
  Trong thế giới động vật, Kỳ nhông được xem là bậc thầy về biến đổi màu sắc cơ thể. Trong các khoa học mà loài người nghiên cứu, chỉ có "Lịch sử" là luôn thay đổi màu sắc, chẳng thế mà người ta hay nói: “trang sử chói lọi của dân tộc” hay “thời kỳ đen tối của lịch sử” hay “thời hoàng kim của lịch sử” …
Không phải là thực dụng khi người ta nói: “Không có bạn bè hay kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có chủ quyền quốc gia, dân tộc là vĩnh viễn”. Một khi chủ quyền quốc gia là tối thượng thì quan hệ bạn bè, đồng chí phải xếp vào hàng thứ yếu, những sự kiện đang xảy ra trên biển Đông khiến người ta phải hỏi: “Phải chăng quan hệ đồng chí trong con mắt giới lãnh đạo Trung Quốc cũng thay đổi màu sắc như Kỳ nhông?” XEM TIẾP
Gần hai ngàn năm trước, sau khi đem binh hùng tướng mạnh nhà Hán sang đàn áp cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, Mã Viện đã tịch thu trống đồng của người Việt để đúc lên chiếc cột đồng với lời tuyên bố láo xược “đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt” (cột đồng mà đổ thì Giao Chỉ (Việt Nam cổ) sẽ bị diệt vong). 
Thời kỳ bắc thuộc kéo dài hàng nghìn năm tưởng chừng đã xóa tên nước Việt khỏi bản đồ thế giới, thế nhưng với bao cuộc khởi nghĩa bị dìm trong bể máu, với ý chí độc lập không gì ngăn cản được, người Việt và nước Việt vẫn tồn tại và ngày càng mạnh mẽ. Hàng trăm bộ tộc Việt ở phía nam sông Dương Tử, kể cả nước Việt của Việt vương Câu Tiễn rốt cuộc cũng bị người Hán đồng hóa, chỉ còn lại hai bộ tộc Âu Việt và Lạc Việt lập nên nước Âu Lạc tức Việt Nam ngày nay. 
Theo triết lý của đạo Phật: “Trong sắc có không, trong không có sắc”, dù bị người Hán tìm đủ cách đồng hóa người, trong đêm dài nô lệ vẫn âm ỉ ngọn lửa hồng của niềm tin vào một ngày đất nước sạch bóng ngoại bang. Lòng yêu nước, của ý chí tự cường là di sản mà tổ tiên để lại đã thấm vào máu người Việt từ thủa khai sơn, lập quốc. 
Khi vua Minh Chu Do Kiểm (tức Sùng Trinh) ngạo mạn ra vế đối: “Đồng trụ chí kim đài dĩ lục” (Cột đồng đến giờ rêu vẫn mọc xanh) với phái bộ sứ thần nước Việt thì Thám hoa Giang Văn Minh, dẫn đầu phái bộ đã kiêu hãnh đáp: "Đằng Giang tự cổ huyết do hồng" (Sông Bạch Đằng từ xưa máu vẫn loang đỏ). 
Điểm lại đôi nét lịch sử giữa hai quốc gia Việt Nam - Trung Quốc để thấy, vấn đề xuyên suốt mấy nghìn năm qua là Trung Quốc luôn muốn bành trướng xuống phía nam, luôn muốn Việt Nam trở thành quận huyện của Trung Quốc, chí ít cũng trở thành chư hầu nghe theo lời chỉ bảo của Trung Quốc. 
Khi chủ nghĩa cộng sản phát triển, người ta có một niềm tin ngây thơ về thế giới đại đồng, các quốc gia cùng ý thức hệ sẽ chung một mái nhà, rằng tình đồng chí là sợi chỉ đỏ xuyên suốt mọi hoạt chính trị, kinh tế, xã hội… Điều này có vẻ đúng trong nửa đầu thế kỷ 20, khi đó “màu đồng chí” thường là màu đỏ. 
Trong cái đỏ nhiệt huyết, đỏ cách mạng, người ta vẫn thấy cái vằn đỏ trong ánh mắt của “đồng chí” phương Bắc, “màu đồng chí” không chỉ đơn thuần chỉ là màu đỏ trên lá cờ mà còn là màu đỏ của máu hàng vạn người dân Việt ở biên giới Tây Nam do bọn Pôn Pốt gây ra dưới sự giật dây của “đồng chí”, là máu của hàng vạn chiến sĩ chúng ta đã đổ trong cuộc chiến chống xâm lược năm 1979 mà các “đồng chí” khoe là “dạy cho Việt Nam một bài học”.
Sau năm 1979, màu “đồng chí” lúc vàng lúc xanh, vàng vì hàng ngày, hàng giờ khắp núi rừng biên giới không lúc nào bình yên, hết cột mốc bị dịch chuyển, đến tung tiền mua rễ cây, lá cây khiến cây vàng lá chết lụi. Xanh vì hàng trăm hecta rừng biên giới được thuê làm gì không biết, xanh vì những lồng bè rình rập trên sóng biển Nha Trang khi bị phát hiện thì “đồng chí” vội bỏ chạy về nước.
Cho đến hôm nay, màu “đồng chí” không đỏ vàng hay xanh, nó đã trở thành màu đen, màu của dầu mỏ ngoài biển Đông, màu của lòng tham, của sự dối trá, thói hợm hĩnh của kẻ giàu và coi thường đạo lý.
Ông Tập Cận Bình, lãnh đạo Trung Quốc cho rằng “người Trung quốc không có gen xâm lược”? Quả đúng như vậy, tập hợp toàn bộ tinh hoa của nhân loại để phân tích bản đồ gen người cũng không tìm được “gen xâm lược”. Thế mới thấy sự thâm trầm của người mà ta ngộ nhận là “đồng chí”. Ông Tập Cận Bình không dại gì mà nói rằng Trung Quốc không hề mang quân đi xâm lược nước khác, nói thế thiên hạ không cười trước mặt thì cũng cười sau lưng. 
Người ta không khỏi thắc mắc Tôn Tử viết binh pháp để làm gì? Phải chăng binh pháp Tôn Tử chỉ để dành cho người Hoa đánh lẫn nhau? Những đạo quân Trung Quốc từ đời Hán, Đường đến đời “đồng chí” tấn công Việt Nam không với mục đích xâm lược thì vì mục đích gì?
Trong số 10 vị nguyên soái khai quốc công thần của Trung Quốc, chín người đã nhận cái chết một cách buồn thảm chưa kể Chủ tịch nước Lưu Thiếu Kỳ. Đối đãi với đồng chí trong nước còn như thế thì người ta còn ngại gì với các “đồng chí” nước ngoài?
Suy cho cùng, sự thị uy, ra oai của các con thú to với bầy thú nhỏ cũng là điều bình thường trong thế giới động vật. Những loài nhỏ bé cần có vũ khí tự vệ để không bị tiêu diệt, quan trọng không phải là sức mạnh, loài gấu to là thế chỉ bị vài con ong bé tẹo đốt là phải bỏ chạy. 
Trong thế kỷ 20, không có bất kỳ dân tộc nào như người Việt đã phải cầm súng chiến đấu với bốn kẻ địch mạnh nhất thế giới là Pháp, Mỹ, Nhật, Trung Quốc. Sự tôi luyện trong chiến tranh khiến người Việt không biết sợ bọn xâm lược, tuy nhiên sự cảnh giác không bao giờ thừa. Các nước lớn luôn có những thỏa thuận trên lưng nước nhỏ, trước kia người ta mong chúng ta cứ đánh nhau với Mỹ càng lâu càng tốt, ngày nay nhiều nước lại muốn chúng ta đánh nhau với Trung Quốc. Những lời hứa, những sự mách nước đều xuất phát từ quyền lợi của chính họ, nếu chiến tranh nổ ra bên thứ ba mới là kẻ hưởng lợi.
Tổng thống Nixon (phải) bắt tay Chủ tịch TQ Mao Trạch Đông ngày 29/2/1972. Năm 1972 cũng chính là thời điểm Trung Quốc đã bán đứng Việt Nam cho Mỹ bằng Thông cáo Thượng Hải ra ngày 27/2/1972, tức là 10 ngày sau khi Tổng thống R. Nixon rời Mỹ đến Bắc Kinh.Với bản Thông cáo này, Trung Quốc buộc Mỹ chấp nhận chính sách “một Trung Quốc”, mở đường cho việc đẩy Đài Loan ra khỏi Liên Hiệp Quốc, để nhường chỗ cho Trung Quốc lục địa. Đổi lại Mỹ cần Trung Quốc giúp giải quyết chiến tranh Việt Nam. Và Trung Quốc đáp ứng.
Người Việt cần một trái tim nóng trong cái đầu lạnh, chỉ cần biển Đông không yên ổn, dòng hàng hóa bị tắc nghẽn thì nhiều nền kinh tế sẽ rơi vào khủng hoảng, đó mới là điều mà chúng ta cần quan tâm để bảo vệ tổ quốc. Những biểu hiện quá khích không phải là điều kẻ mạnh theo đuổi. 
Chúng ta không nhằm vào những người Trung Quốc làm ăn trên đất Việt nếu họ là người lao động bình thường, tuân thủ pháp luật Việt Nam, chúng ta cũng không vơ đũa cả nắm như người nào đó rằng “người Trung Quốc không có gen xâm lược”. Đa số người dân lao động Trung Quốc cũng đang bị lừa bịp, bị nhồi sọ bởi chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, họ không đáng bị ghét, đương nhiên bọn do thám, gián điệp, bọn làm ăn phi pháp thì phải nghiêm trị. 
Kinh dịch của người Trung Quốc coi số chẵn là số tử, đặc biệt là số 4 ứng với bước tử trong tiến trình “sinh, lão, bệnh, tử”, vì lẽ đó người ta không làm bậc cầu thang chia hết cho 2 hoặc cho 4. Quan hệ đối ngoại Việt Nam - Trung Quốc từng dựa vào “16 chữ vàng” và “4 tốt”, xem ra cả hai con số này đều rơi vào bước tử, chúng ta chẳng trông mong được gì vào cái khẩu hiệu mà người ta vẽ ra nhằm che mắt kẻ khờ. Nếu cần phải chọn, hãy chọn số 9, đó là nơi thượng đế ngự trị (9 tầng mây) đó chính là 9 từ trong lời dạy của Cụ Hồ: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.
Đã đến lúc, chúng ta nên tự hỏi sau màu đen, màu “đồng chí” sẽ là màu gì? Hãy sòng phẳng với họ và cũng sòng phẳng với dân để tránh ảo tưởng về một người bạn đang thủ dao găm trong túi.
Nếu phải đối đầu trong cuộc chiến, người Việt sẽ không rút gươm trước kẻ thù nhưng sẽ là người tra gươm vào vỏ sau cùng./.

15 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bài này hay.Đúng là chúng ta chẳng trông mong được gì vào cái khẩu hiệu mà người ta vẽ ra nhằm che mắt những kẻ khờ.Không phải không có người nhìn ra được bản chất của vấn đề. Nhưng khi đó người ta không dám nói. Nghĩ mà thấy xấu hổ.VThắngK4.

Nặc danh nói...

Tác gỉa viết "Người Việt không rút gươm ra trước", nhưng người Việt không thể thụ động đứng nhìn "các đ/c TQ" đã đâm nhát dao vào lòng Tổ Quốc VN!
Tại sao vẫn còn u mê "4 tốt", mong đợi gì nữa ở "đ/c tốt"?
Tại sao không dám kiện lũ xâm lược ra Tòa án quốc tế?
Thật nhục nhã.

HữuThành.Nguyễn nói...

Dững bài dư lày iem còn chửa xem. Chán, cứ như biết rồi.
Một đám tham nhũng đùn đẩy mấy ông ngơ ngơ để dễ bề khuynh loát.
Chả có gì hay cho đồng bào, nhất là vào lúc này. Đến cái quyền dân lớn nhất là QH cũng phải chờ đến giờ cho nói mới được nói, mới được "biểu thị tình cảm" thì thầm trong phòng lạnh.
Ông bộ trưởng QP ra thế giới bị đồng cấp đối phương nó mắng cho vào mặt. Chính nghĩa đâu không đưa ra, lại phải thề thốt giữ gìn tình hữu nghị,...
Nhẫn cũng có cách nhẫn để cho người ta trọng. Chứ "tồng chí" mãi dư lày sợ người ngay họ chả thèm qua lại.

HữuThành.Nguyễn nói...

He he, chán như bài trên FB của Tất Thành Phan (Chí Đỉnh k3)
Đừng đẩy toàn dân đến mức đối đầu, xông lên lật đổ các nhà cầm quyền hiện nay. Các vị hãy hiểu lòng dân, thỏa lòng dân đi, đây chính là lúc ai đó thể hiện rằng quyền lợi của dân tộc này, của đất nước này là trên hết thảy các lợi ích cho phe nhóm, cho đảng phái.
Vì quyền lợi của quốc gia, đảng đã một lần tuyên bố tự giải tán. Liệu điều ấy có cần lặp lại để bảo vệ đất nước này ???
Tôi không muốn làm một việc mà tôi tin rằng nếu tôi làm thì nó sẽ công khai một số không nhỏ chán đảng, chán lắm ý. Đó là lập bảng điều tra" tin , yêu, theo đảng và không tin, yêu, theo đảng".
Đảng đừng ngủ mơ khi cứ tụng ca toàn dân tin đảng, theo đảng. Tôi nói thật với đảng đấy. Cũng như trong đảng có bộ phận không nhỏ suy thoái, biến chất thì trong dân đã xuất hiện công khai bộ phận lớn chán đảng. Tôi tin rằng đảng biết điều này qua cơ quan còn đảng còn mình. Sử đảng cho thấy chưa bao giờ xã hội ta gọi lãnh đạo bằng thằng như bây giờ. Tôi sẵn sàng ghi âm các kiểu gọi thằng chủ tịch, thằng thủ tướng, thằng bí thơ ở đâu đó cho bác bạn nghe nếu các bạn còn nghi ngờ. Buồn, chán , xấu hổ cho vị thế của các vị trong trái tim nhân dân.
Chưa bao giờ nước ta có một ông bộ trưởng BQP hèn đến thế khi trả lời phỏng vấn rằng " tôi đã nói với các BẠN Trung quốc". Bạn gì nữa Thanh ơi ( PQT) khi nó mang một cái cọc ấn vào mẹ Tổ quốc của cậu, tôi hình dung là nó đang hiếp dâm mẹ cậu. Thế mà cậu gọi nó bằng bạn thì tôi biết sự hèn của cậu hết mức rồi.
Chưa bao giờ nước ta có một ông bộ trưởng BQP đểu đến thế khi nói với giặc rằng không bao giờ nổ súng ( trước ). Khác gì "phím" cho nó là cứ đánh đi. Đánh như ở Tây Nam, đánh như ở phía bắc, đánh như ở biển đông 1988, bao người đã hi sinh, bao máu đã đổ. Ngu như tôi còn biết là " ngàn năm không chịu khuất " chẳng lẽ bộ trưởng cúi đầu trước thằng Thường Vạn Toàn. Sao hèn thế Thanh ơi. Tư tưởng này là nguyên nhân của sự hy sinh đau xót khi nó dùng cả pháo 100ly, 37 ly bắn thẳng vào chiến sỹ Hải quân ta.
Đừng đẩy toàn dân đến mức đối đầu, xông lên lật đổ các nhà cầm quyền hiện nay. Các vị hãy hiểu lòng dân, thỏa lòng dân đi, đây chính là lúc ai đó thể hiện rằng quyền lợi của dân tộc này, của đất nước này là trên hết thảy các lợi ích cho phe nhóm, cho đảng phái.
Vì quyền lợi của quốc gia, đảng đã một lần tuyên bố tự giải tán. Liệu điều ấy có cần lặp lại để bảo vệ đất nước này ???

Nặc danh nói...

Chúng tôi nghĩ(và người bình cũng vậy)chỉ có chủ quyền là vĩnh viễn...Hãy cho nó một phát(hoặc tên lửa đất đối hải)rồi tính,chẳng bao giờ nói suông với "lũ cướp được!

Nặc danh nói...

Xin lỗi chưa xưng danh:Thủy bều K4

Unknown nói...

Tác giả XD còn nêu thiếu một vấn đề quan trọng.là Mỹ còn cho TQ dùng quân sự chiếm Hoàng sa năm1974. Ta còn nhớ năm 72 Mỹ chuẩn bị Cho B52 ném bom HN, LX lúc đó đã cho ta Sam3 để đối phó, nhưng khi vận chuyển bằng đường sắt qua TQ, các "ĐC" lại giữ lại không cho quá giang, khi tập kết xuống Ga Yên Viên thì bị Mỹ ném bom ngay( Có mấy Thầy ở KTQS cũng bị Hy sinh), nên Sam3 không tham gia đánh B52 được, nếu không có sự giúp đỡ đó thì Mỹ còn thua nặng. Trong LS hơm 1000 năm chưa bao giờ TQ đánh được VN, nhưng khi Ta yếu bao giờ họ cũng khiêu khích. Các cụ nhà ta chém đầu Liễu Thăng nhưng vẫn phải đúc tượng vàng nịnh Họ để họ đừng khiêu khích nữa.Các " ĐC TQ" cứ phải vừa Đánh vừa xoa mới được.Có lòng yêu Nước thì mới có Lòng Dũng cảm, còn nếu không thì...

Tuong Lai nói...

...Thì HÒA HIẾU sẽ thành HÈN HẠ (tiếp lời Sư đoàn 472)

TQtrung nói...

Mỗi thời đại sẽ có những quan điểm khác nhau về điều gọi là hòa hiếu, hòa hiếu thời Lê Lợi khác hòa hiếu thời Quang Trung Nguyễn Huệ, thời nay mỹ từ đó dùng để che đậy sự hèn nhát, hay chí ít cũng để bao biện cho ý thức hệ cộng sản, và bây giờ, sự việc ở Hoàng sa đã thể hiện rõ rằng: dù có hòa hiếu đến mức phải đi chữa cột sống, thì "đồng chí" Tập Cận Bình, "Đồng chí" Pu văn Tin vẫn liên kết tìm lợi ích dân tộc. Mà vì lợi ich đó thì các đồng chí Việt nam vẫn bị chúng đè cổ như thường.
Cu Ba không cần thứ Hòa hiếu ấy mà vẫn đứng vững trước anh khổng lồ Bắc Mỹ. Quốc gia Do thái bé tẹo trước khối Ả Rập, vậy mà họ vẫn vững vàng vầ còn trên cơ người Hồi giáo. Chỉ cần Hai nước đó cũng đủ làm gương cho những ai tin vào sự Hòa hiếu với một quốc gia to đầu não bé như Trung quốc.
Số tiền bị tham nhũng, chỉ riêng trong vụ Vinashin ( 107. 000 tỷ đồng) cũng đủ để mua một phi đoàn 100 chiếc SU 30MKV, một chiếc Gerpad có giá 150 triệu USD, Số tiền đó đủ mua một hạm đội lớn. Vấn đề là nước ta không có được sức mạnh vì cái gì thì chắc mọi người biết rõ.

Unknown nói...

Kiện TQ Ra tòa- thật nực cười- lẽ phải thuộc kẻ mạch mà. hơn nữa "ĐCTQ' còn có đũa thần "Phủ quyết". dư luận TG cho rằng:Phải tự lực thôi, tự cứu mình trước khi Trời cứu.hãy Dũng cảm sút Bóng đi, đừng chuyền hết chân này qua chân khác, đừng đợi " ĐC tốt" cắm thêm vài dàn khoan nữa, mả có tội với Tổ quốc, với các bậc tiền bối.Dân tộc VN Không sợ nghèo khó, hy sinh xương máu đâu, đừng vin vào đó mà ngụy biện.Tôi cho rằng Ngư dân VN là những Người anh hùng, họ đã Dũng cảm đương đầu với các " ĐC tôt" mãi rồi. Không cần tên lửa máy bay, tàu ngầm gì cả( Mà chắc đã dùng được khi mà"Tvalisi& Thủng trư"đã ok với nhau. đừng ngăn cản Ngư Dân, Chỉ họ mới có cach giải quyêt. Bởi vì các "ĐC tốt" đang cướp miếng cơm của Họ.

TK8 nói...

Bẩm bác 472, theo ngu ý cháu thì cách xử sự của VN hiện nay là hợp lý, và đúng là cái cách cụ NCThạch mần trước đây khiến TQ ngại nhất..

Có 1 thằng Võ Sĩ zô nhà bác, nếu bác tay chân với nó thì bác thua chắc, mặc dù bác có lẽ phải. Nếu bác móc đồ chơi ra thì đồ chơi phải mạnh hơn nhiều hơn nó, và nó cũng chỉ chờ bác xài đồ chơi để có cớ. Bác hãy chạy ra đường la lớn lên. Thuận lợi cho bác là thèng nì k muốn lộ mặt Lưu Manh, nó đang mon men chức "Tổ Trưởng Dân Phố", và nó còn mần ăn vài nơi khác sợ bể hết...nó phải thu xếp thế nào đó cho êm chuyện.

Cháu hổng bít diễn giải bài bản như ngừi chuyên nghành...chỉ nói kỉu chợ búa zậy thui ạ.

Tuong Lai nói...

Năm 83 (lúc đó còn "chẻ"), đi học QCQK3,một tháng 1 lần đạp xe 80KM mang lương về cho vợ nuôi con, 12 giờ trưa hôm sau phải mua bằng được vé tầu có mang xe đạp để về Hải Dương rồi đạp tiếp về trường. Không mua được vé tàu là tẽo!Lần ấy đang xếp hàng sắp đến cái vé cuối cùng thì có một thằng chen ngang. Ông cụ hàng bên kia liền cự: " Chú kia, không được chen ngang, tôi gọi CA bây giờ" Thằng đó lập tức giở giọng:"Thằng già kia, câm mồm, muốn gọi công an không?".Cụ già tắt đài. Vào thế chẳng đừng, 2 tay bám được vào cửa bán vé, đ/c 4/ tung chân giày Kôsưgin sang phía thằng chen ngang,hai cùi chỏ cút lia lịa, nghiến răng "Đ.m mày chứ, mày chen ai, định chen bố mày hả." Tay này khựng lại, chắc thấy đ/c này "máu" quá bèn nhún: "Ông mua thì mua đi, làm gì mà ghê thế!". Thế đấy chỉ la mà không "máu" chưa chắc nó sợ đâu!

TK8 nói...

Mấy năm nay VN giành được rất nhiều Hợp Đồng gia công vốn trước kia là của TQ...những chuyện tương tự nên cho Dân biết.

VN gặp rất nhiều rắc rối vì thói quen Che Giấu, Lấp Liếm, giải quyết nội bộ...TQ biết rõ yếu điểm này và khai thác.

Nhưng k chỉ vì cay cú mà TQ chơi vậy, đúng là họ đang từng bước thực hiện Chiến Lược Biển. Để cắm được dàn khoan này, TQ phải chuẩn bị nhiều năm và tính toán "thời tiết". Dàn khoan phải di chuyển vào mùa biển êm (tháng 3 - 6). Về "thời tiết chính trị" thì: Nga đang bận bịu với NATO...USA chưa đến...ASEAN chưa có COC...Philipine chưa thắng kiện...lãnh đạo VN đang nín nhịn...theo họ là Thiên Thời.

Rõ ràng quả chọc ngoáy Japan vừa qua là dương Đông kích Tây...họ thừa biết chưa phải lúc ăn thua đủ vứa Japan...VN là 1 miếng dễ xơi hơn.

TQtrung nói...

Lãnh đạo VN hiện tại, ở tình huống nào và diễn đàn nào đều tuyên bố:
1: Không tham gia một liên minh quân sự nào để chống lại nước khác
2: Không cho nước nào dùng Cam ranh làm căn cứ Quân sự
Và nhiều tuyên bố khác
Chỉ riêng với hai tuyên bố trên đây, chúng ta đã tự mình tước đi những lợi thế của dân tộc.
Trong một thế giới đầy những lợi ích đối lập, nhu cầu kinh tế, năng lượng chi phối chính sách của các chính phủ, nó vượt lên lợi ích ý thức hệ, nước mạnh sẽ chèn ép nước yếu để đạt lợi ích sống còn của dân tộc mình thì tất yếu sẽ dẫn đến đối kháng, hay đúng hơn là chiến tranh, nước yếu đơn độc, không có liên minh thì sẽ bị bóp chết. Chính tuyên bố này như là tín hiệu cho Trung quốc biết rằng nếu TQ đánh VN sẽ không có ai chống lưng, và nó cũng là một lý do để TQ bất chấp luật pháp quốc tế tự tiện đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế của VN.
2: Người TQ biết rõ lợi thế chiến lược của quân cảng Cam ranh, từ đây chỉ cần liên kết với quân cảng Subic của Philippin là có thể dễ dàng bóp chết con đường tiến về Ấn độ dương trong chính sách bành trướng của TQ, và dù không có Phi, Cam ranh vẫn là quân cảng mà khi nghĩ đến nó, bất cứ hạm đội nào của TQ muốn tiến xuống phía Nam đều run sợ.
Khi tuyên bố Cam ranh không cho phép thuê làm căn cứ của nước nào, người Trung quốc đã thở phào nhẹ nhõm, đó chính là một tín hiệu cho người Tầu yên tâm hoành hành ở Biển Đông.
Lẫy nỏ của An dương vương đã bị vô hiệu hóa, ngày Triệu Đà cắt cổ cụ An chẳng còn mấy nữa.

TK8 nói...

Từ phân tích của bác TQT ta dễ dàng rút ra kết luân: " Ai có súng đéo dùng súng, ai có Cam Ranh đéo dùng Cam Ranh"

Nói vui chớ bác ui, cháu tin "Trỗi" đều con nhà nòi, đầu óc thuộc loại hơn người...nhưng có nhiều thông tin chưa đến thì ta chưa kết luận được. Do cương vị ta k được tiếp cận thông tin....do VN chuyên "mèo giấu cứt" chớ dân xứ văn minh nó đòi hỏi "quyền thông tin"...ông chỉ được giấu cái gì, giấu bao lâu.

Miềng thì cho gì xơi nấy, dek théc méc, cũng dek bít mình có QUYỀN chi mà đòi.

Cam Ranh là hơi Huyền Bí đấy ạ.