Thứ Tư, tháng 11 14, 2012

Tam Giác Mạch

Có thể nói chuyến đi Hà Giang tuy không được mỹ mãn nhưng đã thành công. Thành công ở những giờ cuối là thành công có ý nghĩa, ít nhất là theo quan điểm đánh giá của các anh Hai Nam Bộ.
Tam giác mạch là tiêu chí không phải hàng đầu trong một lô các địa danh kinh điển của Hà Giang như đèo Mã Pì Lèng, cột cờ Lũng Cú, nhà Vương, nhà cổ Đồng Văn...; hoặc các điểm đến mới như "nhà của Pao" (cảnh quay phim Chuyện Của Pao),... Hoa tam giác mạch là "đặc sản" mới nhất của vùng cao Hà Giang; một thứ lương thực bổ sung của người Mông trồng, dịp này sắp thu hoạch. Nó lại là mục tiêu quan trọng nhất đau đáu suốt từ đầu chuyến đi này của anh TM và ĐH.
Bởi thế vào cuối chuyến đi việc phát hiện vài khoảnh nhỏ tam giác mạch bên đường đã làm dãn cơ mặt của hai anh Hai :)

Đây là loại cây nhỏ mong manh có lẽ vào loại nhất trong số cây lương thực. Từ xa trông chúng như một thứ cỏ hoa trắng thấp. Nếu không được trồng trong những vuông đất canh tác và thuần chủng không lẫn cỏ thì người ta có thể lẫn chúng là cỏ.
Những hoa nhỏ thành chùm trên thân cây và cành nhánh nhỏ như thân rơm. Mầu sắc thay đổi theo thời gian từ hồng thẫm sang trắng(?), vì bây giờ là cuối mùa mà ruộng hoa chủ yếu là mầu trắng.
Sơ sơ như thế, nhường lời cho các anh Hai, mà đặc biệt là anh TM, người nghiên cứu Tam Giác Mạch "ban ngày không đủ, tranh thủ chụp thêm" trên xe bằng một vài cây, không nhịn được, nhổ mang lên chụp tiếp :)

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

@HT: Chắc các Bác "Tờ Mờ"(TM)và Chú "Đờ Hờ"(ĐH)hôm rồi vui như Tết,vì từ Miền lam ra tận Tây Bắc chụp ảnh mà>Chúc các bác vui và nhớ vào thăm Lăng Bác Hồ nhé,kẻo về "Trỏng "không biết nói chi!/TBK4

Thắng k5 nói...

Ngài TQ nói năng cứ y chang TBT hay CTQH của ta ấy, vì có cuộc họp nào mà thất bại đâu, nếu kg thành công rực rỡ thì cũng vẫn là đã thành công tốt đẹp,thứ nữa là ngài TQ nói trước quên sau, tức là bất nhất về ngôn ngữ.
Ban đầu diễn văn khai mạc chuyến đi ngài nói:"Tam giác mạch là tiêu chí không phải hàng đầu trong một lô các địa danh kinh điển của Hà Giang..."
nhưng sau ngài tiết lộ:"Nó lại là mục tiêu quan trọng nhất đau đáu suốt từ đầu chuyến đi này của anh TM và ĐH."
Nói vui thôi chứ kg có ý khích bác gì HT, vua quan còn nói quanh nữa là mình, như thế là các bác đi HG trở về thắng lợi lắm rồi, chúc mừng!

Nặc danh nói...

@Thắng K5:Như vậy phải hiểu lại như sau:Mục đích của TM và ĐH là "Tam gisc mạch" còn với TQ là ...các cháu dân Mông,Thái Nùng...ở Hà Giang,thế mới gọi vào vùng Dân tộc ít người chứ!"Như vậy cùng HƯỚNG chứ không phải cùng ĐÍCH"?

TK8 nói...

Bổ sung chùm Thơ "Chưa đi...chưa biết"

Chưa đi chưa biết Hà Giang
Đi rồi mới thích mấy nàng người Mông
Kéo nhau lên núi đặt VÒNG
HOA mồ liệt sĩ tỏ lòng biết ơn.

Tuong Lai nói...

Thế là "Thực vật vị nghệ thuật" à. Chờ coi-:)

TQtrung nói...

Tam giác mạch là tên do người Kinh đặt, nó chỉ đẹp khi sống trong tập thể, nghĩa là trong bạt ngàn đất ruộng, đồng, nó tạo thành quần thể đầy màu sắc để chúng ta thấy cái đẹp của thiên nhiên, đứng riêng một mình thì hoa Chez không có tý 'cảm xúc nghệ thuật' nào. Điều cơ bản mà chuyến đi mang lại là tinh thần đam mê nghệ thuật cao độ của các bạn,hoa hoét với mấy anh già không mấy ý nghĩa bằng tinh thần PHƯỢT, các phượt thủ chuẩn bị tinh thần để tiếp tục mùa Hoa Cải nhé. Còn đẹp hơn hoa chez đấy. Nhất là ở ĐÂYnữa nhé! đang bắt đầu nở rồi đấy.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đúng rồi. ĐH chỉ vào ruộng hỏi đồng bào "tam giác mạch" họ không biết, nhưng kêu chez thì họ gật đầu.