Thứ Tư, tháng 11 07, 2012

Nhiễu sự... cho vui

Lâu lâu lục đống giấy tờ, tình cờ thấy bản nhạc cũ. Ngờ ngợ cái tên. Quả là "Tam sao thất bản". Cũng chẳng nhiễu sự mà làm gì khi tất cả cùng hát "Sinh ra trong khói lửa...".



Bản thứ nhất : 1991
Bản thứ 2 :2001 (Sinh ra trong khói lửa- Tập 1) 
Bản thứ 3 :2008 (Xem bên trang UT)

31 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Hì, tam sao thất bản, thầy Tuyến mà không nói thì biết bản nào?
Có lẽ bản chép tay là của thầy Tuyến, "Vinh quang! Vinh quang! Vinh quang!" :)

thuybeuK4 nói...

@TL: Khi nào xuất bản Tập 4 ông phô tô gửi cho HT hay KQ để đăng "làm kỷ niệm"bản 1 nhé!

Nặc danh nói...

Thầy Hồng Tuyến có in tuyển tập bài hát của minh,nhân họp trường thầy có tặng cho mọi người, tôi sẽ xem lại.

TQtrung nói...

Ca từ có hai chỗ không khớp, lực lượng ta như sóng TRIỀU (viết tay) TRÀO (bản in) dâng, trào dâng hay hơn bởi bao quát hơn, triều dâng chỉ ví như thủy triều lên rồi lại xuống nên không hay (nhưng có lẽ đúng hehe!)
hai là đoạn "dưới quân kỳ tươi màu CHIẾN THẮNG (bản viết tay) QUYẾT THẮNG(bản in)
Ngoài ra bản in và bản viết tay chênh một nốt, kết bản viết tay ở nốt Rê, nếu viết ở âm thể Rê trưởng thì hóa biểu phải là hai dấu #, ở đây là một dấu b (thứ) có vẻ chưa đúng, ở bản in chuyển sang nốt kết My trưởng thì hóa biểu phải là bốn dấu # mới đúng, cái này phải nhờ nhạc sỹ Ba chai thẩm định lại.

Tuong Lai nói...

Hay quá. Ông Văn Cao còn bị người khác kiện bản quyền bài "Tiến quân ca". Kính nhờ thày Hồng Tuyến xác minh dùm, nhỡ đâu có người khác lại nhận họ là tác giả thì gay -:).

Nặc danh nói...

Chuyện này nhỏ như con thỏ, cả một đất nước, cả một Đảng bự còn bị tráo đổi thì một bản nhạc chưa là cái đinh gì! mà có vẻ như đó mới chính là cái gọi là tính Tr. õi õi õi...khối kẻ đang vênh váo đấy!!!
ông T.bều đang làm thay BLL trường, đưa ông HT vào làm người làm sách SRTKLB TẬP 4 là một sáng kiến hay, báo trước để HT còn luyện tay cho chắc để còn KÝ TẶNG.

thuybeuK4 nói...

@ND: Tôi không dám thay "BLLNT" đâu,nhưng mà tôi "góp ý" HT nên đưa bản này cho KQ,ông lại hiểu nhầm rồi...nhưng lại "một gợi ý"làm chúng ta phải suy nghĩ nhỉ?Hay là"đây là Dân chủ" nhất!

binhhoangphuoc nói...

Hay!

Nặc danh nói...

Thành thật xin lỗi tất cả các bạn đang quan tâm đến bản viết tay bài ca trường Trỗi , vì đây không phải là bút tích của thầy Hồng Tuyến đâu , nhìn kỹ nét chữ thì cũng biết là của học trò thầy Ninh cử Trực . Tôi nhận ra ngay từ đầu ,bản viết tay này là của mình ! Hồi đó , chỉ còn khoảng 1 tiếng đồng hồ nữa là khai mạc Hội Trường Trỗi lần 1 , Bùi Vinh - Trưởng ban liên lạc lâm thời toàn trường , vò đầu bứt tai : Rất gay , vì nhiều vị không còn thuộc bài Trường ca , làm thế nào bây giờ ? Tôi có trong BLL Trường và BTC Hội Trường hồi ấy , nên nhận ghi lại bài hát này . Thời gian quá gấp nên ký âm hơi ẩu , không xem lại kỹ ,nhưng quả tình bài này âm chủ là Dm , nhưng thầy HT không để Bb .Hồi những năm 65 hầu hết những bài ca trầm hùng đêu được thể hiện ở gam thứ . Vì sợ ký âm theo Em , mọi người không hát cao được , nên đành để vậy cho quảng đại . Bài này không thể là gam trưởng được đâu QT ạ ! Hôm ấy tôi photo khoảng 100 bản , để ngay ở bàn ghi danh cho tiện , ai có nhu cầu thì tự động lấy . Lúc khai mạc , sau chào cờ thì đến Trường ca , mọi người cầm trên tay bản nhạc và hát vỡ lồng ngực , không có ai thắc mắc gì. Tên bài ở bản viết tay cũng là tự ý tôi , không nhớ chính xác là gì , lại không có liên lạc với tác giả , nên tự đặt cho có vẻ hoành tráng . Thôi chuyện cũ , qua lâu rồi , thủ phạm đã nhận lỗi , xin anh em đừng ném đá nữa . Cảm ơn HT đã bới lông tìm vết sau hơn 20 năm .

HữuThành.Nguyễn nói...

Soi đoạn đầu đã thấy sai lời "máu anh và lời anh" chứ không phải "đời anh". Cái mà người ta biết đến nhất của NVT là lời anh ở pháp trường. Đời anh sau này, có sách "Sống như Anh" thì, mới biết thôi.

tranbachai nói...

Cảm ơn anh QT đã nhắc nhở.

Bản nhạc này không hề bị tráo đổi như ND 11:40 nói. Chỉ trong một thời gian gấp gáp mà ND 20:34 đã ký âm lại bài hát rất chính xác. Xin anh cho biết tên tuổi, không có ai định ném đá anh đâu mà chỉ cảm ơn trở lên thôi. Bài này là giọng thứ, nâng lên hay hạ xuống 1 tông không thay đổi gì tính chất của giai điệu. Đúng là ghi thấp xuống 1 tông là hợp với giọng của số đông. Về nhịp điệu bản ký âm viết tay chỉ khác bản in tý tẹo, vài nốt hoa mỹ cũng còn tùy người hát biến báo đi thôi.
Còn về ca từ thì hình như ngày ấy không có tiết mục phải bắt buộc chép lại bài hát vào sổ. Chỉ là truyền khẩu nên nghe lời anh thành đời anh cũng là chuyện rất thường thôi ông HT ơi.

thuybeuK4 nói...

@ND: Hóa ra-lại 1 lần nữa học trò "dù không xin phép "vẫn mạo danh "để chép "y chang"bản nhạc mà Thầy Hồng Tuyến còn chẳng nhớ, nên sai nhạc là "chuyện thường ngày ở huyện ".Hoan hô K4 làm việc nghĩa:Vì trường quên thân/Vì Hội Trường phục vụ!Cảm ơn PB nhé,tôi biết tỏng thằng nào "Nằm trong đống rơm rồi"!He he...

HữuThành.Nguyễn nói...

Tôi vẫn hát là "lời anh" từ hồi đó tới giờ mà. Tại các anh không nhớ thôi.

tranbachai nói...

Với các bạn quan tâm thêm về âm nhạc.

Nhạc truyền thống (ngũ cung, thay vì 8 nốt chính và 5 nốt hóa trong nhạc Tây) thường bỏ qua nốt quãng VI (Bb trong bản chép tay). Vì vậy nhiều tác giả khi ký âm giọng Re thứ có thể không ghi dấu hóa (Bb). Với người hát thì không thành vấn đề, nhưng ghi dấu hóa vào thì dễ hơn cho người dùng đàn Tây đệm nhạc Ta.

Bản in, theo tôi có ít nhất 1 nốt ký âm không như cách chúng ta hát. Đó là nốt C ("từng BƯỚC chân ta"). Đây chính là nốt ở quãng VI vừa nói ở trên. Tôi nhận thấy chúng ta thường hát là D (nốt quãng VII) chứ không là C.

Có 3 cách đối phó: 1- Tất cả quân Trỗi phải tập hát lại bài này để sửa nốt C thành D cho đúng với bản nhạc; 2- Hỏi ý kiến thầy Tuyến có nên sửa lại nốt nhạc này trong lần xuất bản tiếp theo; 3- Tiếp tục hát sai một nốt nhạc, vẫn hoành tráng như mọi khi!

Nặc danh nói...

Bọ ơi ! Đã nói cụ tỉ như thế rooifmaf vẫn cố đấm ăn xôi làm gì?Bới lông tìm vết sau 20 năm để tỏ ra mình tài giỏi a ? Nếu hôm ấy bọ vẫn thuộc lời bài hát như hôm nay , chắc khỏi caanfruts lấy 1 tờ để rồi hôm nay trưng ra làm tang chứng vật chứng của 1 vụ xuyên tạc truyền thống ca . Mà ngay tên gọi là Hiệu ca ... nghe sao mà Tàu quá , Sến quá , rồi giọng Em thì chắc chỉ có nghệ sĩ DMD mới lên được cao trào thôi ! Thử nghĩ , nếu khi đó không có cái thằng dở hơi ngồi ở bậc thềm Cung Hữu nghị hí húi kẻ kẻ gạch gạch ghi tay bo bản nhạc ấy thậm chí không có 1 cây đàn để thử lại , chỉ nhớ đâu ghi đấy , rồi có cả trăm bản copy cho anh em toàn trường lần đầu tiên sau hơn 20 năm được cùng hát vang giữa Thủ đô , mấy thằng làm được như thế ? Không được 1 lời khen thì chớ . Không thèm ! Nhưng bây giờ mà bọ cũng làm dược như rứa thì tôi đánh giá cao bọ lắm , bọ hè !

binhhoangphuoc nói...

Ôi trời đất , quỷ thần ơi ! Phí của giời ! Tôi cứ ngô nghê , tưởng thật là bản nhạc chép tay của thầy Hồng Tuyến ! Giống như những bản chép tay của Moza , Betthoven ... Mình có thể tổ chức bán đấu giá trong nội bộ anh em trường Trỗi lấy tiền ủng hộ HS,TS thì tuyệt vời . Té ra lại có ông bạn ND tự nhận là của mình chép lại . Quá uổng ! Nhưng có lẽ phải xác minh lại , vì không phải cứ tự nhận là được đâu , lỡ đúng như Tổng quản dự đoán là bản viết tay của thầy thì sao ? Khi đó chỉ sợ bẽ mặt kẻ nhận vơ thôi ! Tôi ủng hộ Tổng quản !

tranbachai nói...

Nhận vơ... = chuyện thường ngày của Bạn Trỗi. Cứ đem đấu giá tuốt. Tui cũng ủng hộ.

Chỉ sợ mình mua được 1 bản photocopy, hôm sau có thằng khác lại trưng ra bản photocopy y chang, thôi thôi hỏng xôi xôi hỏng.

HữuThành.Nguyễn nói...

@PB: hic, tôi làm gì mà ông ủng hộ? Bản này là TL đưa lên mạng, "không phải cháu" :)
Có ủng thì ông tìm và nói thầy HT cám ơn anh ND. Không có bản nhạc chép tay này của anh ấy thì anh em mình chả nhớ cả bài hát lẫn thầy HT là ai luôn :(
Mà ông TL cũng khéo, đưa cái này lên... vui phết :)

Tuong Lai nói...

Gớm! Đã nói là "Nhiễu sự... cho vui" mà. Ấy là đề phòng tác giả bản in ( họ Thày), lại kiện tụng tác giả có tên trên bản chép tay. Hì, hì. Hòn bấc-hòn chì mà làm gì. Cho tôi xin it "Tự...". Thành thực nhận lỗi,kiểm điểm nghiêm túc- Hứa khắc phục! Hoan nghênh Báo ( và bạn đọc báo) phê bình bạn đọc-viết.

HữuThành.Nguyễn nói...

Hoan nghênh đ/c TL"x" thành khẩn nhận khuyết điểm và xin lỗi.
Kết luận hội nghị quyết định không kỷ luật ai :)

Nặc danh nói...

Ồ ! Không dám ! Không dám ! Đừng quá lời bảo là thằng ấy tốt và nhiệt tình . Thằng Trỗi nào mà chẳng vậy , trong chuyện phục chế đồ cổ này , phải nói công đầu thuộc về Bùi Vinh - Trưởng BLL lâm thời hồi ấy , nếu không có sự kiện vò đầu bứt tai để rồi bản chép tay kia ra đời trong bối cảnh cấp bách như thế , hẳn là hôm nay quân ta chẳng có chuyện để cãi lộn một chút cho vui . Chỉ ghét mấy thằng không làm mà lại thích mổ xẻ , hết ca từ rồi tới hóa biểu này kia kia nọ . Mới đây , hội khóa 4 phía Nam , khi bắt mowduya đồng ca bài này , chính DMD cũng phải hỏi mọi người " Bài trường ca tên là bài gì nhỉ ?" mọi người ồ cả lên vì không quan trọng cứ gọi là bài Trường Trỗi ! Riêng tôi ND rất thích tên bài là như tôi ứng tác vì nó có trong câu điệp khúc : Vinh quang thay trường Nguyễn văn Trôi ... mà đó lại là điều mà anh em ta vẫn coi là niềm tự hào chính đáng ! đồng thời tên bài như thế lai thấy hoành tráng mà không sến . Thôi xin đa tạ anh TL đã moi móc quá khứ một thời . Đa tạ mọi người đã quan tâm !

TQtrung nói...

Theo như lời góp ban đầu của tôi, hai bản viết tay và bản in này về cơ bản bám sát được bài ca truyền thống chúng ta đã từng nghêu ngao, có vài điểm 'chênh' nhỏ thuộc về lý thuyết âm nhạc, thực ra là không đáng kể, đối với mấy anh già khi hát bài này cao thấp thế nào phụ thuộc vào anh cầm càng, nó bắt nốt đầu cao thì ta phải hét mà nó bắt nốt đầu "sinh..'hai. ba... thấp thì ta ư ử, hehe! Thế thôi! còn việc TL đưa lên mạng chỉ là một lý do để anh em tám chuyện cho vui chứ không có ý gì, sửa sai nếu có là việc nên làm, và có đưa lên thế này mới biết có anh ND rất nhiệt tình, nếu không ai mà biết được có thằng tốt và nhiệt tình thế, cho nên coi như chỉ là chuyện phình phường, đừng trách móc nhau làm gì, và cũng chẳng có gì cần xin lỗi, riêng tôi mấy chục năm sau gặp lại thấy anh em gân cổ hát 'Sinh ra trong khói lửa...' thì rất cảm động, từng từ một dần hiện ra trong ký ức vốn đã quên từ lâu, nay nhớ lại, mấp máy môi hát theo thấy khoái gấp mấy trăm lần cái điệp khúc 'Ta hải dang...'ra rả suốt ngày bên tai, hehe!
ND 29: 34@ Ông nói đúng, tôi xem lại thấy đúng ra nốt kết- chủ âm là ở 'rê' 'cùng'chứ không phải 'thắng' và bản in cũng là 'mi' nên cả hai bản đều ghi đúng hóa biểu, chỉ có thời gian ngắn mà kí âm lại được như vậy là giỏi lắm, nhưng nhịp 2/4 thường viết cho nhạc hành khúc, gam thứ cũng hơi ủy mị, chuyển sang trưởng như bản in mới "máu" hehe!

TQtrung nói...

Viết xong mới thấy còm mới của ND, ông ghét thì cũng đành chịu thôi, phân tích để thấy khác biệt giữa hai bản nếu có thôi chứ ý gì đâu, lúc đầu có ai biết bản viết tay là của ông đâu, tưởng là của thầy Tuyến, mà bản in lại không khớp với bản viết tay thì nói ra thôi, nóng tính quá đấy ông bạn, mà mày là thằng nào đấy? nói tên ra để chúng tao còn ghi công chứ !:))

Nặc danh nói...

CU TÊ ơi ! Cái đầu mày cũng tê mất rồi , tệ thật , thôi không chấp ! Chỉ xin anh em mình đừng nghe chúng nó xui dại mà hát theo giọng trưởng " cho nó máu " vì khi đó sẽ phải # cho nốt F . Ôi nghe thật kinh tởm , không còn ra bài Trường Trỗi nữa đâu . Như tôi đã nói ở trước , việc thầy HT không sử dụng Bb ở giọng Dm là rất cao tay , bởi vì đã tránh được một nốt nhạc buồn nhất trong tất cả các bản nhạc buồn , hồi đó bị coi là ủy mị của nhạc vàng . Giọng thứ mà vẫn nhịp đi , hùng tráng . Thế mới là bài ca truyền thống chứ ! Tôi xin không còn bất cứ ý kiến nào trong muc này nữa ! Chào nhé !

thuybeuK4 nói...

@BT: Xin lỗi trước ,vì cứ nghĩ PB viết tay nhưng nay...lại người khác?Hóa ra K4 cũng lắm anh biết nhạc lý nhỉ,chỉ có mình ngu ngơ thôi.Nhưng mà "Anh ND" nào xưng tên lên nghe coi...để "kịp thời biểu dương ,khen thưởng vì:Có thành tích trong Hội Trường năm 1991,cách đây đúng 21 năm nhỉ!Hoan hô ND vì "Dám dũng cảm nhận mình ghi nhanh trước lúc Hội trường" lần đầu tiên năm 1991.Xin các bạn đừng truy chụp nhé!

HữuThành.Nguyễn nói...

Khiếp! Sóng nhạc đánh trên đầu còn hơn sóng đánh anh TT.Thắng bạn mình :)

Nặc danh nói...

HT@ sóng sánh gì, tốt nhất là gửi thêm cho ông bạn ND cái ống bơ!!!:))
TQtrung

Nặc danh nói...

Cảm ơn TB , đâu cần biết đích danh thằng tớ làm gì . Tớ được người ta gọi là TỔ CHA THẰNG XÁCH MÉ đó mà .

Nặc danh nói...

Khong ngo ae minh lai gioi nhac den the . Mot ban truong ca rat don gian, vay ma qua mo xe , phan tich cua cac ban toi lai tuong dang ban ve nhac cua A.Moza .HH

Nặc danh nói...

Mấy anh bàn nhạc lý, xem hoa cả mắt. Với quần chúng thì hát đúng vần điệu đã là hay lắm rồi. Nhiều thằng hát như đọc chính tả miễn vẫn nhận ra là bài Trường ca thì cũng có mất gì của bọ đâu.
Đại xá, đại xá!

HMK6

Badman nói...

Nhậu xong thấy vui vui thì hát . Hát xong về , hôm sau có người hỏi hôm qua hát gì ? Ơ ! Tất cả cùng hát mê say . Còn hát gì thì ... còn phải nhớ lại đã .
Khi xỉn mà hát lại còn đòi đúng âm chuẩn nữa thì ... chịu . Hát là hát thôi ... Miễn vui và nhớ lại ngày xưa là được rồi .