Thứ Ba, tháng 11 06, 2012

MAI SĨ HÙNG

Dân Trỗi ai mà chẳng có biệt danh? Tuổi trẻ có thể qua đi nhưng biệt danh là vĩnh viễn.
Sau bao năm xa cách, ta bỗng gặp một lão già lọm khọm, tóc bạc, mắt mờ, trông lạ hoắc. Ấy vậy mà chỉ cần nhắc đến biệt danh, thằng N (lu), thằng T (lợn)... là “ổ cứng” của mình lại chạy O...O, “thì quá khứ” hiện về như có thể lấy tay sờ nắn được.Bạn ta đấy- gắn liền với một biệt danh. Mỗi biệt danh kèm theo một “sự tích”, mà biết đâu lại là cả thân phận - cuộc đời?
Có lẽ trong số bạn Trỗi, không ai có được biệt danh ĐẸP và KÊU như Vũ Hùng, người đang thực hiện cuộc hành trình xuyên Việt! Lâu lắm rồi nhỉ, dễ đến mấy chục năm, AE mình vẫn gọi VH là Mai Sĩ Hùng một cách thân tình. Trọng thị hơn thì là “Bác Mai Sĩ ”, một người đức độ theo đúng nghĩa.
Năm kia tôi ra HN, ghé thăm VH, bạn lúc này không được khỏe. Khi gần chia tay, bạn bỗng hỏi :“Sao hồi ấy ông lại gọi tôi là MSH”? Chết thật, mình quả vô tình, suýt can tội “nếu không nói ra thì không ai biết”. Thế ra từ hồi lớp 8 bạn mình vẫn sống với dấu “?” trong đầu, còn AE thì xài biệt danh này xả láng, cóc cần biết xuất xứ lẫn “tác quyền”?
Hôm nay, tôi xin “bật mí” với các bạn: MSH là một nhân vật nổi tiếng, trùm băng bảo tiêu, chuyên hộ tống các đoàn thương lái đi qua vùng núi hiểm trở phiá bắc, nơi đầy rẫy thổ phỉ và trộm cướp. MSH bị cụt một chân, thường chống cây gậy trúc, nhưng phi thân như gió với võ công trác tuyệt, khiến giới lục lâm thảo khấu phải kiêng dè. MSH được dân chúng vinh danh tráng sĩ vì những hành động nghĩa hiệp... Như vậy đ/c MSH “có lý lịch tốt”!
Bọn trẻ giờ đọc chưởng, chắc đâu biết ngày xưa ở miền bắc XHCN, truyện kiếm hiệp là đồ quốc cấm? Ấy vậy mà đã tôi đọc lén được cuốn truyện này từ trước khi lên trường Trỗi, hồi chưa đến tuổi vị thành niên . Truyện xuất bản vào những năm 30, mình quên cả tựa đề , chỉ thấy nó thú vị...
Giờ này chắc VH đang rong ruổi dặm trường- Điều kỳ diệu là MSH đã “xuống núi”? Xin chúc Bác thượng lộ bình an, mong cho “lốp cứng, đá mềm”. SG 6/11/2012

6 nhận xét:

thuybeuK4 nói...

@TM: Chừ tui mới biết Biệt danh do ông đặt với VH,nhắc về kỷ niệm, quá khứ sẽ làm các bạn nhớ lại "tuổi thơ dữ dội",đầy ắp kỷ niệm mà...khóc mất.Thôi chúc VH lên đường bình an.Hẹn ngày gặp nhau ở Quy Nhơn nhé!

TQtrung nói...

Hè hè! mình thấy tên thằng Tuấn "Phúc" hay hơn, vừa đẹp vừa 'đoàn kết' Mai Sỹ khó phát âm nên anh em gọi 'mai si' hay sao đó.

tranbachai nói...

Chúc các ổ cứng giữ tốt, dùng bền.

binhhoangphuoc nói...

Vũ Hùng tới đâu rồi ?

HữuThành.Nguyễn nói...

Theo dõi V.Hùng ở góc trên bên trái trang Bạn Trường Trỗi có mục Vũ Hùng Xuyên Việt. Bấm vào "Các chặng đường" để xem thông tin gần đúng.

Nặc danh nói...

Thú thật, tới giờ này tôi vẫn không hình dung được MSH "đi một mình" là như thế nào. Rất kính nể!
À, bọn ngân hàng nó có gắn "chíp" theo dõi bác bằng GPS không đấy?

TM