Thứ Năm, tháng 2 15, 2007

Lai rai chuyện Tết Trỗi

22/2, Mùng Sáu Tết
Mùng Sáu Tết là ngày đi làm rồi, nhưng vẫn là ngày Tết. Đến cơ quan chúc tụng nhau một tí rồi hội phụ nữ xin phép biến "khẩn cấp". Lão Hợp nhiều mối làm ăn, cũng đi. Một mình ngồi lại cơ quan, gọi Xuân Minh xem tình hình thăm Tết của nó thế nào, có nhu cầu thăm viếng gì nữa không. Cậu bảo đang bận, chiều mai gặp anh em là tốt rồi. Nhắn tin cho mọi người chiều 23/2 16h tại quán bia đường Nguyên Hồng Nam Thành Công gặp Xuân Minh. Cũng chỉ nhắn cho một số người rồi mọi người lại gọi nhau. Ý tưởng tổ chức biên chế vẫn chưa được thực hiện ở ngoài này.
Rồi đến công ty Quốc Dũng. Ở đấy tiện cái là công ty của nó, lại có cả Thanh Bắc nên đến không ngại. Lại được cái gần, không ở tít trong Hà Nội. Mới gần 10h sáng mà công ty chúng nó đã ngồi trước một bàn tiệc gần tàn. Các thứ có đủ, một phần do các cháu về Tết mang lên, một phần mới nấu "khai bếp đầu năm".
Năm nay ở đâu mọi người cũng uống rượu vang là chính. Thùng rượu vang đỏ 5L của Quốc Dũng chễm chệ trên bàn. Không biết Tết này nó thay ruột mấy lần rồi, thấy có một cái bịch vứt ở gầm bàn nước. Ngồi với bọn chúng, uống rượu "phát một" để chứng mình gạo lức muối mè tốt đâu chưa thấy chứ bia rượu lên hạng là cái chắc.
Quốc Khánh cũng ghé chơi. Tình trạng mắt của nó không xấu hơn, nhưng cũng chưa có cách gì hồi phục. Mấy thằng y dược thì bảo là không chữa được. Nghe như kiểu không phải là bệnh mà là cơ thể nó tự huỷ!?
Chiều trước khi về nhà, ghé thăm Công Minh. Bà Hạnh vợ Công Minh khoe cổ bị một vết xước nhỏ do kìm cắt gây ra. Bọn cướp lấy được một dây chuyền có đá của thị và để lại vết đó. Nếu chúng giật thì có khi không lấy được mà nạn nhân còn bị ngã rất nguy hiểm. Kể ra chúng cũng phải suy nghĩ chế ra dụng cụ chuyên dùng, chứ kìm cắt của dân vô tuyến không thao tác gọn trong khi "bay" như vậy được. Vụ việc xảy ra ở cầu vượt ngã tư Vọng, quân khu nhà vợ Chí Quang. Ngày mai Chí Quang ra sẽ ở đấy. Tranh thủ tìm hỏi mấy thằng đàn em ở đó nhé.

A, mục này có thêm lời của Hoàng Quang và Quý nhẽo, cho ra đây để mọi người tiện đọc:
Hoàng Quang: "Chúc cuộc gặp mặt đầu xuân của anh em K4 thật vui vẻ,chúc sức khỏe các THẦY CÔ và chúc cho mọi nhà AN LÀNH - HẠNH PHÚC.
Hữu Thành dạo này trông "ngầu" lắm,rất "lãng tử", Với hình thức của HT thì tốt nhất là nên sang đây cùng tôi dạy võ (chắc là sẽ thu nạp được nhiều đệ tử lắm,vì không khác gì Shaolin Menschen-thầy chùa Thiếu lâm đang nổi tiếng ở Châu Âu).Đọc bài "Lai rai chuyện..." của HT rất hay và lí thú.Lâu lắm rồi mới gặp lại Lưu "thẹo" và Tiến "nhái" cùng nhiều bạn khác (tuy là trên ảnh).Hôm rồi nhận được thư "bạn già" Chí Quang có nói là K4 ở Sài gòn chia thành các tiểu đội (dạng Cây Nhị Phân-như Hữu Thành ghi chú?) nhưng không thấy tên bọn tôi,thôi thì các ông ghép vào A nào cũng được miễn là có tên để còn tiện việc họp tổ Tam Tam...để khi ra đường nhỡ gặp còn nhận ra "họ hàng"(chứ không sẽ giống như HT không còn nhận ra Minh Dũng nũa).Ngày mai tôi sẽ đưa Quý "nhẽo" ra sân bay để về vui tết với anh em bạn bè ở nhà,nó thay mặt anh em Trỗi bên này về chúc tết moị người ở VN.Chúc cuộc gặp mặt đầy vui vẻ và lí thú.Mong muốn duy nhất của tôi là nhận được càng nhiều ảnh của anh em ở nhà càng tốt.Quang Xèng."

Quý nhẽo:19h30'ngày thứ 6 tôi mới có mặt ở nhà,H.Thành cho tôi số điện thoại nhé(liên lạc ở VN với tôi theo số0903405098)và từ ngày mai thì mail cho tôi theo đ/c:tongiaquy@yahoo.de.
Rất cảm ơn và hẹn gặp lại.Nhìn thấy ảnh M.Tiến mình nhận ra ngay(cùng dân phòng không mà)lần này về mà được gặp M.Tiến thì hay quá.


Chiều nay gặp Xuân Minh sẽ thông báo số điện của Quý cho mọi người. Gì chứ gặp Tiến nhái thì có gì khó đâu. Hội Quốc Dũng, Tiến nhái, Lưu thẹo và một anh bạn nữa của chúng đã chơi tá lả suốt cả ngày 4 Tết tới hơn 10h đêm. Bạn tá lả "gọi là có".

Hôm nay đi làm không mang máy ảnh nên gặp khối bạn mà không chụp được cái nào cho lên đây. Mai sẽ mang để chiều còn dùng trong cuộc gặp.

21/2, Mùng Năm Tết
Ngày 5 Tết tôi theo bà Bình đi Nam Định. Bà ấy về thăm Tết nhà một nhân viên dự án ở đấy, kết hợp thăm di tích triều Trần và thăm chùa Keo ở Nam Định. Chuyến đi này lại có mấy Trỗi nhà cùng đi, nên cũng là "Tết Trỗi".
Đến Nam Định thì đã gần trưa, ngồi nhà nhân viên một lúc thì đón hậu duệ họ Trần đi cùng đến khu Lăng mộ Trần Hưng Đạo và Đền Bảo Lộc. Đền Bảo Lộc thờ riêng Trần Hưng Đạo, kề đó là Lăng mộ của ông. Đã vài lần tôi đến Đền Trần, một cách nói ngắn của Đền Thiên Trường. Lần này mới biết có Đền Bảo Lộc.
Hoá ra Đền Thiên Trường thờ chung triều Trần gồm 14 vua, tại vị trí ngày xưa là Phủ Thiên Trường của triều Trần. Sau Tết là thời gian khách đến thăm Đền Trần rất đông, cao điểm là đêm 14/1 có lễ khai ấn. Lễ khai ấn là lễ đóng con dấu của vua Trần vào giấy (năm nay là vải) mầu vàng cho dân chúng. Những người có mộng làm quan rất muốn xin được một "ấn" như một điềm may cho quan lộ. Vì thế đêm khai ấn ở Đền Trần người tới rất đông. Những người không có khả năng tham gia lễ khai ấn thì có thể đăng kí với ban Tổ chức để nhận "ấn" vào hôm sau.
Tuy thế người ta vẫn có thể xin được ấn trước ngày lễ, ở Đền Bảo Lộc. Chúng tôi vào Đền, đi qua một cửa nhỏ của cung cấm để vào khu ngai thờ Trần Hưng Đạo, với sự giúp đỡ của hậu duệ họ Trần. Ở đâu cũng đông người. Trong cung cấm người ta cũng làm lễ và đặc biệt là xin ấn. Tôi mải chụp ảnh nên tự mình không xin ấn. Một chiếc ấn vuông bằng đồng được người giữ ấn đóng dấu mực đỏ lên tấm vải vàng trước mặt người xin ấn. Nhóm chúng tôi do giới thiệu nên được tự tay đóng ấn, nhưng cũng chỉ là ấn cùng người ta chứ không được cầm. Tôi cầm máy ảnh giơ lên cao chụp hú hoạ trong điều kiện thiếu sáng mà không dám dùng đèn chớp, các nơi linh thiêng đều không nên dùng đèn. Có tấm ảnh kèm đây là tốt nhất.
Sau khi xin được ấn, thủ tục tiếp theo là chui dưới bàn thờ Đức Thánh Trần để cho những lời cầu khấn được linh nghiệm. Nhóm Trỗi chúng tôi không cầu khấn gì về quan lộ, vẫn chui, vì lòng kính trọng với Thánh Trần. Mấy khi đến được gần Ngai của Người đến thế.
Chương trình lễ khai ấn có việc rước Ấn từ Đền Cố Trạch tới Đền Thiên Trường. Có lẽ Đền Cố Trạch cũng chính là Đền Bảo Lộc.
Rồi chúng tôi tới thắp hương ở Đền Thiên Trường. Khách ở đây cũng nhiều nhưng chưa đông đến mức chen chúc chật chội người ta nói về đêm khai ấn. Ngoài sân người ta đã bày một hương án chính giữa cửa Đền. Ở đây chỉ bày các ngai thờ. Ở bên cạnh, chính Phủ Thiên Trường nay đã được xây dựng lại, có 14 bức tượng đồng của 14 vị vua Trần. Những tượng này tôi đã có dịp chụp ảnh từ lần trước, lần này thôi không chụp vì khá đông người luôn có xu hướng che mất hướng chụp.
14 vua Trần bao gồm: Trần Thái Tôn, Trần Thánh Tôn, Trần Nhân Tôn, Trần Anh Tôn, Trần Minh Tôn, Trần Hiến Tôn, Trần Dụ Tôn, Trần Nghệ Tôn, Trần Duệ Tôn, Trần Phế Đế, Trần Thuận Tôn, Trần Thiếu Đế, Trần Giản Định, Trần Quý Khoáng (hai vị cuối thuộc Hậu Trần).
Buổi chiều chúng tôi đi chùa Keo ở Nam Định. Người ta thường gọi là chùa Keo Hành Thiện để phân biệt với chùa Keo bên Thái Bình. Mẩu bản đồ Thái Bình chỗ có chùa Keo, bên Nam Định có chùa Keo được đánh dấu theo máy định vị vệ tinh. Hai chùa này cùng tên, ở đối xứng hai bên bờ sông. Cả hai ngôi chùa này được xây dựng cùng thời, cùng thờ Thiền sư Không Lộ. Bên Thái Bình là chùa Keo thượng, bên Nam Định là chùa Keo hạ.
Theo sách do Ban Quản lí Di tích chùa Keo Hành Thiện ấn hành thì chùa được xây dựng từ thời triều Lý Thánh Tông, có tên Nghiêm Quang. Năm 1167 vua Lý Anh Tông đổi tên thành chùa Thần Quang. Năm 1611 một trận lũ lớn làm đổi dòng sông, cuốn trôi Chùa. Dân cư vùng này dạt sang hai bên lập nên các làng mới. Mỗi làng đều xây dựng lại cho mình một chùa để thờ Không Lộ Thiền sư như cũ. Vì vậy mà có hai chùa.
Theo một bà cụ gặp tại đấy thì chùa Keo Hành Thiện không có sư trụ trì vì không có sư nào trụ lại được chùa. Nguyên nhân sâu xa vì Thiền sư Không Lộ giận gì đó chùa này, đã ngả nón Tu Lờ thay thuyền qua sông sang ngự tại chùa Keo thượng.
So với chùa Keo Thái Bình thì chùa Keo Hành Thiện có quy mô chiếm đất nhỏ hơn, kiến trúc nhỏ hơn, nhưng chính vì thế nó "chặt" hơn với các kiến trúc "tiền chùa thờ Phật, hậu đền thờ Thánh" và dãy nhà chờ dài suốt hai bên từ ngoài tới tận dãy nhà ngang phía sau cùng.
Trong chùa và đền các điện thờ cùng kiến trúc gỗ xếp chặt làm cho không khí có phần tâm linh hơn so với vẻ hoành tráng của chùa Keo Thái Bình.
Hội chùa Keo một tuần từ 10-16/9 Âm lịch hàng năm.
Ngoài hai chùa Keo như trên, nghe người ta nói còn một chùa Keo nữa ở Cổ Lễ. Hay đó chính là chùa Cổ Lễ?

20/2, Mùng Bốn Tết
Suy nghĩ xem đi đâu. Cũng có một số ý đồ, cuối cùng thực hiện bước 1: đến công ty Quốc Dũng. Hôm nay nó tới để thắp hương, bảo tôi tới "mở hàng". Có bán chác gì mà mở nhỉ. Mùng Hai nó đã tới xông nhà rồi, ngày tốt mà. Mùng Sáu đi làm như các nơi khác.
Bước 2 sẽ là gọi điện đi lung tung xem có thể làm được gì.
Việt Thắng trực suốt ngày hôm qua, sáng nay mới về và sẽ đưa vợ đi chùa Nhật Tảo, xong một thằng. Thanh Bắc cũng đưa vợ đi chùa, xong thằng thứ hai. Quốc Dũng gọi Cát Thịnh, nói lại chuyện thứ Sáu gặp Xuân Minh chứ nó cũng không tụ tập được. Nó gọi tiếp Lưu thẹo, hẹn đến. Lưu thẹo chưa đến thì Tiến nhái k3 lò dò đến. Tôi không biết Tiến nhái, cả thằng Minh Dũng, là em, học cùng k4 tôi cũng không hình dung ra nốt. Trần Minh Tiến có tên trong khoá mình là đây. Một con người "đặc dị", tự nhận cả đời không có cuộc sống gia đình, 2 con trong luồng và 1 ngoài nhưng không ở với ai. Đánh giá "xuất sắc". Nghe nói Đinh Quân k5 tôn gã làm thần tượng. Tiến nhái vốn là dân phòng không, chuyên ngành vô tuyến điện. Nhưng do yêu thích cơ khí từ nhỏ, hắn tự thuật, nên bây giờ chuyển qua làm chế tạo máy, chuyên phục vụ ngành nhựa, composit.
Bước 3 không được thực hiện vì tôi ngại chạy vào Hà Nội. Từ ngày ra ở làng, làm việc gần Bưởi, tôi tự coi như dân ngoại thành. Mỗi lần có việc gì vào đến khu Ba Đình coi như đi Hà Nội.
Quốc Dũng gọi tiếp Kỳ Bắc k5. Hai thằng có quan hệ lâu năm. Kỳ Bắc chuyên sản xuất thiết bị ngành dược, Quốc Dũng tự nhận là chuyên gia tư vấn xây dựng dây chuyền SX thuốc. Kỳ Bắc đến mang theo cả "cô vợ mới", theo lời Quốc Dũng.
Kỳ Bắc có khuôn mặt trông giống ông anh Kỳ Trung k2. Hồi xưa tôi làm việc cùng Viện với Kỳ Trung, cùng đoàn đi tiếp quản SG rồi hắn ở lại trong ấy luôn. Không biết bây giờ Kỳ Trung thế nào, chứ trong trí nhớ của tôi thì phong độ hơn cậu em này, dù cậu em trông cũng đã là phong độ hơn bình thường rồi.
Kỳ Bắc ra về thì vừa lúc Lưu thẹo tới. Nghe bọn Tiến nhái, Quốc Dũng, Lưu thẹo nói chuyện có vẻ như một hội tá lả quen biết. Hôm nay không biết chúng có định gầy sòng không. Nghe Tiến nhái nói về sòng tá lả chuyên nghiệp anh em ta ai cũng biết thì chơi ở đấy luôn thua, "như bị ma ám" nếu không phải bị "camera ám"
Ngồi thêm một lát tôi thực hiện bước 4: về nhà nấu cơm gạo lức ăn một mình. Nhanh gọn, bổ dưỡng sinh, nhẹ nhõm thân già. Trên đường về thấy Hạnh Phúc có nhà, ghé vào thăm hỏi. Nhân tiện chụp hộ mấy cái ảnh chậu lan, cây lộc vừng lá đỏ.
Chiều ngồi vào máy tính. Hoá ra Tết lại có ít thời gian lang thang trên mạng, viết thư và mấy cái thứ này. Thế mới biết ngày làm việc bình thường ở cơ quan làm được biết bao nhiêu là việc riêng!
Chiều tối bà Bình gọi đến nhà Kim Nhu k3 ăn cơm với vợ chồng nó. Chồng Kim Nhu là Trang lại là bạn học Tổng hợp Lý với tôi và bà Bình, Việt Thắng, Xuân Miên, Vũ Hùng, Từ Ngữ, ... ở cùng bộ môn vật lý hạt nhân với thầy lang Hiển mà tôi có nói tới ở chuyến đi ngày 1/2. Kim Nhu hiện vẫn công tác ở Bộ Quốc phòng, chỗ bà Bình làm trước khi nghỉ hưu. Còn ông Trang thì lại làm việc ở Viện Năng lượng Nguyên tử cùng chỗ Hạnh Phúc, nhưng làm cán bộ quản lý chứ không làm chuyên môn nữa. Ba bốn người mà có đến một tá các mối quan hệ qua lại. Cái góc này của thế giới thật là nhỏ bé.


19/2, Mùng Ba Tết
Ngày 3 Tết là chơi với bạn được rồi.
Năm nay nhóm bạn đầu tiên mà tôi đi lại không phải là Trỗi. 9h sáng bắt đầu lái xe lên Lương Sơn, Hoà Bình để xem nhóm dù lượn bay thử. Huấn luyện viên là (Lê Hoàng) Bách(?) của Câu lạc bộ Dù lượn Mê Kông (www.mkparagliding.com). Tôi đi theo Bùi Thái Giang, một anh bạn trẻ rất "máu" hoạt động trong thể thao hàng không. Tôi đã từng hỏi Thanh Minh để giới thiệu hắn liên lạc với anh Lâm của Thanh Minh về chuyện Câu lạc bộ hàng không. Đi xem, ngoài tôi ra, còn có 3 Trỗi nhà nữa.
Buổi bay thử tiến hành tại một quả núi thấp tại Lương Sơn. Độ cao điểm xuất phát 87m còn chỗ tiếp đất là bãi đất bên hồ nước ở độ cao khoảng 20m so với mặt biển (theo GPS).
Sư phụ lượn thử hai lần rồi sau đó ba đệ tử xuất phát lần đầu. Một tên rất khá, lượn qua lượn lại theo chỉ dẫn qua bộ đàm.
Chơi dù này phải chọn sườn dốc xuống ngược hướng gió thổi tới. Trải dù ra, đứng quay lưng về hướng gió kéo cho dù căng trên rồi quay lại chạy theo chiều dốc xuống. Gió thổi lên làm người rời khỏi mặt đất. Hai tay cầm hai dây điều khiển hướng bay của dù. Tóm lại là thế để hình dung cách chơi.
Đệ tử thứ hai kéo dây lái hăng quá nên nhanh chóng mất độ cao và tiếp đất sớm trên sườn dốc.
Tay thứ ba lái dù cũng khá, hắn lượn trong sự hồi hộp của mọi người. Cuối cùng hắn thể hiện bản lĩnh ở cú tiếp đất sát mép nước rồi ngã tùm xuống hồ do gió lôi tuột ra ngoài. Khổ thân cái máy bộ đàm của tôi cho mượn bị nhúng xuống nước. Hi vọng là đồ xịn có bị ngâm một chút vẫn sống sót.
Buổi tập tạm kết thúc và các khán giả hài lòng với những gì quan sát được. Món này không quá phức tạp, không quá nguy hiểm, đòi hỏi đầu tư khởi động cỡ 2000USD là bắt đầu được. Mà nghe nói môn này không cần cấp phép như các trò hàng không khác (ít nhất là ở nước ngoài, ta rồi cũng hội nhập thôi). Chơi trò này có vẻ rất hấp dẫn, phù hợp hơn so với ý định tham gia tập nhảy dù từ máy bay của anh Chí Quang. Chỉ có điều chơi nó phụ thuộc nhiều vào địa hình, thời tiết, ... Và tiền bạc cũng không phải là ít. Với chừng ấy tiền có thể đầu tư kha khá cho chụp ảnh rồi.
Buổi trưa tôi ghé về nhà vườn, đang xem những cây bưởi trồng được 4 năm bắt đầu ra hoa thì nhận được điện thoại của Trần Hà gọi từ nhà Thanh Bình. Bọn chúng đang tiếp Mạnh Dũng ở nhà Thanh Bình, ăn gà chọi và có nhắc tới vụ gặp mặt đầu năm của k4. Việc này sau đó tôi đã đề nghị Cát Thịnh, Quốc Dũng, và sẽ thông báo các anh em khác xem ai có sáng kiến gì không. Đoán là rồi chả ai có sáng kiến gì đâu, nhưng cứ phát xem nếu quần chúng động được thì hay và tốt hơn. Dự kiến sẽ tổ chức sau Rằm tháng Giêng.
Xuân Minh cũng gọi và thông báo mới ra, Chủ Nhật vào. Cũng báo với Cát Thịnh tổ chức cuộc gặp với Xuân Minh, dự kiến vào ngày thứ Sáu, 7 Tết. Ngày đó cũng là ngày Tôn Gia Quý có mặt ở HN, nếu không quá mệt vì đổi múi giờ thì tham dự luôn cho vui.
Về gần đến nhà thì Thanh Bắc gọi điện hỏi cách đi đến nhà Thanh Bình. Tôi không biết mô tả thế nào, đành gửi số điện của Thanh Bình cho nó. Tối về mới biết Thanh Bắc đi nhà thông gia trên Hưng Hoá về, tiện đường ghé vào thăm.
Chiều về nhà loanh quanh chưa biết làm gì thì Công Minh và Thao láo gọi điện hẹn đến. Có mỗi mình tôi ở nhà, rủ bọn nó ăn mà chúng không chịu. Ba thằng uống rượu vang, ăn nem chua Thanh Hoá (may quá có người ăn giùm). Rồi vợ chồng Thanh Đường cũng đến. Ý đồ của bọn chúng "2 trong 1". Mới mua một cái nhà xây thô ở khu đô thị Mỹ Đình, bọn chúng đi khảo sát một số nhà để học tập. Chả biết học được cái gì không nhưng thấy chê nhà tôi quá. Bếp phòng ăn chia nhỏ, phòng ngủ nhỏ, ...
Một chốc bọn chúng ra về cả, tôi đành ăn một mình. Ngày Tết ăn linh tinh, đến lúc này mới lại có dịp ăn lại gạo lức muối vừng.


18/2, Mùng Hai Tết
Nhà tôi sau Giao thừa thường có hai ngày dành cho gia đình. Một ngày thăm viếng và một ngày đi đâu đó. Ngày đi đâu đó với đại gia đình tôi không có ý nghĩa tâm linh lớn như một số người rất coi trọng chuyện xuất hành đầu năm. Nhưng có kiêng có lành nên trước khi đi cũng có nghe ngóng xem hướng nào "lành" hơn. Năm nay hướng Đông tốt. Vậy thì đi chùa Thanh Mai ở Chí Linh, Hài Dương. Các chuyến xuất hành của nhà tôi nhiều năm nay là đi đền chùa. Chùa này có tháp Viên Thông là nơi lưu nhục thể thiền sư Pháp Loa, đệ nhị tổ Thiền phái Trúc Lâm.
Chùa Thanh Mai là di tích lịch sử quốc gia, đang dần được trùng tu, tôn tạo. Đường lên chùa đã được đổ bê tông cho tới đền Trình. Con đường bê tông này vào năm 2003 khi chúng tôi tới lần đầu tiên còn đang làm dang dở, nay đã có thêm cả hộ lan thép và biển báo theo tiêu chuẩn. Từ bãi để xe trước đền Trình khách hành hương, vãn cảnh, sẽ phải đi bộ trên những con đường đất, vào mùa mưa chắc chắn không dễ chịu gì.
Lên cao thêm vài chục mét là Chùa. Trước đây chỉ có nhà thờ Tổ, Tổ đây có thể là Thiền sư Pháp Loa. Sau nhà thờ Tổ duy nhất có tháp Viên Thông. Các tháp khác đều ở phía trước. Nhà chùa mới hoàn thành dựng nhà thờ Phật ở phía trước nhà thờ Tổ. Nghe nói sẽ còn dựng nhà thờ Mẫu ở xế xế phía sau.
So với các công trình trên núi Yên Tử thì nhà thờ Phật ở chùa Thanh Mai to hơn rất nhiều. Có thể vì đường vận chuyển ở đây đơn giản hơn chứ không vì gì khác.
Vài tấm bia đá ở ngoài sân, trên lưng các con rùa đá, sau các ngôi tháp, nét chữ còn sắc. Đáng tiếc hầu hết chúng ta bây giờ không còn đọc được chữ Hán hoặc Hán Nôm. Bia đá làm ra để cho người đời ai cũng có thể đọc. Nay bia đá còn đó mà nội dung chỉ có người chuyên môn và dân Tầu(?) đọc được. Khác nào cắt đứt kí ức của đời nay với tổ tiên.
Dân ta có quá nhiều lời ngợi ca các nhà truyền giáo phương Tây đã khai hoá chữ la tinh cho dân Việt. Nhìn lại nhóm nước CJK (China, Japan, Korea là nhóm nước có chung đề án bảng mã chữ máy tính Unicode vì họ có nhiều kí tự chung) thì chả nước nào kém phát triển hơn ta. Mà hình như tâm thức, văn hoá, truyền thống của họ liền mạch với tiền nhân hơn ta. Chợt nhớ đâu đó Trần Trọng Kim viết đại ý cái cũ bị xoá bỏ không biết hay dở, cái mới được đón nhận bất kể dở hay.



Một người tập yôga tranh thủ nhập thiền. Với những người tập thiền, trong đó có anh Thao láo k4 mình, những nơi linh thiêng thường là nơi rất tốt để họ thiền.




17/2, Mùng Một Tết


Sáng ra đã nhận được lời chúc mừng năm mới của Tôn Gia Quý gửi anh em:

Nhan dip nam moi,toi xin chuc tat ca cac ban va gia dinh an khang thinh vuong,gap nhieu may man.Chuc cac thay co doi dao suc khoe va luon hanh phuc .Neu khong co gi thay doi thi mung 7 tet Quy se co mat o nha.

Chúc mừng Quý có dịp về Tết. Hơi muộn một chút nhưng anh em sẽ rất vui gặp lại Quý. Cũng nếu không có gì thay đổi thì sau Tết là anh em k4 có một cuộc gặp thường niên mới trong năm lần đầu. Cố gắng không ai "có gì thay đổi" nhé.

Tiếc là cái blog này của mình đặt phải chỗ "chưa hội nhập", làm cho nhiều người không vào xem được. Chả lẽ lại di nó sang "360 độ chấm sữa chua (yahoo)". Bọn Yahoo này có .vn nên được cởi mở hơn hay sao ấy.

Như mọi năm, mùng Một Tết là sang chúc năm mới ông bà ngoại, rồi sang bác trưởng nội, sau đó thì tuỳ ở tình hình. Nói chung là xê dịch loanh quanh mấy anh chị em. Ngày Tết người ta thăm nhau theo kiểu vô lo, những chuyện còn phải bận tâm thì để khi khác. Cũng là một cách sống hay.

Tối về nhà kiểm điểm, ngày 1 Tết là một ngày bận rộn suốt từ sáng đến chiều. Đi thăm nhau trong gia đình, liên tục cập nhật thông tin để phối hợp khách chủ. Điện thoại di động thật là hữu ích. Buổi trưa ghé nhà Hạnh Phúc, ăn trưa luôn thể. Có cái ảnh chụp hai mẹ con từ hôm 15 (28 Tết), cho vào đây không có tính thời sự lắm. Nhưng vì hôm nay lại không chụp cái nào nhà Hạnh Phúc có sắp đặt nghiêm chỉnh nên đành dùng thay thế vậy.
Điểm đến cuối cùng vào 21h là nhà cô em gái, Hoà Bình k7. Đi cùng gia đình cậu út.
Về nhà mới được Phú Hoà để cho cái đính chính lại thông tin mà tôi đã nhầm: ngày 16/3 Phú Hoà mới sang Đức chơi chứ không phải tháng 2. Sẵn định kiến là Phú Hoà sang Đức vào dịp Tết nên đọc thấy ngày 16, nghĩ ngay tháng 2 nên không cần xem kĩ. Thế đấy, người cao tuổi thường hay có định kiến, vì họ tưởng rằng mình biết hết mọi chuyện. "Tôi tưởng", hoá ra không phải vậy. Mong rằng mình ít tưởng đi, để mà còn là người trẻ.


16/2, 29 Tết, Giao thừa

Tháng Chạp thiếu, theo cách gọi thông thường hôm nay là 30 Tết.
Từ mấy hôm trước tôi đã nói với bọn có Lịch Vạn niên cắm điện của Trung Quốc là sau Tết lịch của bọn mày sẽ rất khó coi. Vì lịch của Tầu làm thì theo lịch Tầu. Mà lịch Tầu thì ngày mai mới là 30 Tết mà mình thì đã là mùng Một. Để xem thế nào, hồi mai sẽ rõ.
Chương trình ngày hôm nay rất đơn giản: đi thăm mộ và ở nhà chuẩn bị cho giao thừa và Tết.
Nghĩa trang hôm nay đông cả trong và ngoài. Ở ngoài thì vì có khoảng rộng nên người bán hoa Tết biến thành chợ. Ngày cuối năm, người bán người mua, ai cũng muốn được việc. Nhưng chắc cũng như mọi năm nhiều cành đào sẽ không có người mua dù cho trong năm thời tiết không thuận làm cho một số vùng hỏng cây.
Trong nghĩa trang, từ mấy hôm nay, luôn có người đi thăm Tết. Và rất nhiều hoa Tết cùng các đồ cúng lễ được bày ra, trông rất nhiều màu sắc và không khí Tết.
Có nhiều vị phụ huynh của các khoá Trỗi chúng ta đặt sinh phần ở trong nghĩa trang này. Vì thế đồng môn các khoá gặp nhau trong này là chuyện bình thường.
Hôm nay tôi gặp hoặc thấy một số như Nghiêm Xuân Bạch k3, Nghiêm Xuân Minh (em Bạch, không biết có phải Trỗi?), Tương Lai, Phan Hoà (em Thu Lương, k8?), Trung k3, Sơn Dương k3. Riêng nhà tôi là k1, k2, k3, k4, k7 nữa rồi.
Gia đình Sơn Dương đến muộn, khi nghĩa trang đã vắng người. Tôi vì lí do trục trặc một chút về phương tiện, về chậm nên gặp. Nói với nhau mấy câu, không cùng học nhưng cùng đơn vị cũ. Nói chuyện xong, chia tay thì tôi "bắn" một cái ảnh, thử làm paparazzi xem sao.
Loanh quanh trong nghĩa trang, thắp hương cho các cụ thân sinh của Vương Vĩnh Định, Trần Quyết Tâm, Tương Lai, Chí Hoà k5, Quốc Tuấn, ...
Chiều về nhà phụ với hai mẹ con dọn dẹp, chuẩn bị giao thừa. Nhìn tới cành hoa thì đã nở tung toé. Năm nay trời nóng, đón Tết với áo sơ-mi. Tuy đã có nhiều hoa nở nhưng trên cành vẫn còn nhiều nụ, hi vọng một vài ngày nữa mới nở hết. Hôm nay vẫn chưa có cánh đào rơi.

À, chiều nay về nhà nhận mail của Chí Quang nhờ gửi tới anh em lời tâm sự nhớ mong bằng việc nhắc lại thơ cụ Hồ như sau


Gửi Hữu Thành.
Nhân ngày tết, anh có thể gửi đoạn thơ sau lên blog Trỗi :
Vân ủng trùng sơn, sơn ủng vân,
Giang tâm như kính tịnh vô trần.
Bồi hồi độc bộ Tây Phong lĩnh,
Dao vọng Nam thiên ức cố nhân.
Chỉ áp dụng và dịch câu thứ 2, nghĩa là :
Bồi hồi dạo bước Tây Phong lĩnh,
Trông về trời nam nhớ bạn xưa.
Theo tôi, đoạn thơ này giúp cho anh em nhớ về thời học sinh, và với những bạn đang ở phương xa thì nó là một lời tâm sự. Tôi xin chứng minh : Có một người dịch như sau :
Bùi ngùi dạo đỉnh Tây Phong,
Trông về cố quốc, chạnh lòng nhớ ai.
HCQuang

Nói tới các bạn, lại nhớ lịch của Đoàn Phú Hoà đêm hôm nay lên xe bus sang Đức chơi, chắc có dịp gặp Hoàng Quang, Tôn Gia Quý. Hắn có lời chúc mừng anh em ở mục khác, tôi chuyển vào đây luôn:

Thân gửi những người bạn K4 thủa xưa,

Từ đất Séc xa xôi Phú Hòa xin gửi đến tất cả các bạn cùng gia đình của mình những lời chúc chân thành và tốt đẹp nhất. Chúc mọi người đón Tết trong không khí đầm ấm và sang năm mới luôn vui, khỏe, hạnh phúc.

Rồi hai anh k4 thế nào chả làm một bữa bù khú cả với mấy Trỗi trong vùng vẫn thường gặp nhau. Chúc vui vẻ nhé. Tết bên tây hơi buồn một chút, mà có thêm bạn từ xa tới chơi là quý lắm rồi.

Giao thừa rồi, bây giờ đã là ngày 1 Tết rồi.
Năm mới chúc mọi người có một cái Tết vui vẻ.

15/2
Hôm nay mới 28 Tết (coi như 29 vì năm nay tháng Chạp thiếu) đã ngồi nhà cả ngày. Việc nhà không có gì. Mà việc ngoài nhà (họ hàng, bạn bè) thì chưa đến lúc. Họ hàng thì mai kia kìa. Bạn bè nếu có í ới thì cũng phải từ 3 Tết trở đi. Loanh quanh vác máy ảnh ra chụp hoa đào. Năm nay hai mẹ con nó mua một cành đào quả. Người ta cứ nói là đào rừng, có lẽ ảnh hưởng bởi thịt rừng thì ngon, nghĩ hoa rừng thì đẹp? Thực ra chúng là đào quả, hoa chỉ có một lớp cánh đẹp giản dị giống như năm ngón tay thấm máu in trên vải trong câu chuyện thời thơ được nghe.
Trưa nay chạy ra ngoài chút, đến nhà anh Hoàng Triệu Hùng (Trỗi/ĐHKTQS khoá 1) lấy quà anh ấy gửi cho ô. Văn. Toàn là các thứ dân dã: nếp Tú Lệ (Yên Bái) rất nổi tiếng, nấm hương rừng, măng rừng, mật ong hoa thuốc phiện. Đã thế lại còn được anh ấy cho một chai rượu mật gấu với gì đó và một gói tướng rau diếp nhà trồng. Hoá ra anh Triệu Hùng là con cụ Hoàng Bắc Dũng, lão thành CM "khu tự trị". Cụ Dũng nằm ngay cạnh ông cụ nhà tôi ở nghĩa trang. Hai anh em nhận "hàng xóm cụ". Mà nhà ở thì cũng không xa nhau lắm. Anh Hùng ở Cổ Nhuế còn tôi thì Xuân La. Từ Đông sang Tây một vệt Hồ Tây, Xuân La, Xuân Đỉnh, Cổ Nhuế, nói thế cho dễ hình dung.
Anh Hùng (có mang máy ảnh đi mà nói chuyện không tiện chụp) bị ung thư gan theo chụp các kiểu và xét nghiệm, chưa sinh thiết. Tám tháng rồi, vượt quá thời gian "ăn tự do" của cả Tây và Đông y. Anh uống đến 4 dòng thuốc "tông dật" (dân tộc) nên không biết sống được là nhờ gì. Nhưng tham khảo thầy thuốc Tầu hiện đại thì mật ong và mật gấu là đúng hướng. Trong đó có thuốc bản thân anh Hùng cũng không biết thành phần là những gì (bạn Lào cho). Tây y thì bảo kiểu gì cũng có lựu đạn rút chốt trong bụng rồi, chả biết bao giờ nó thả ra thôi. Tóm lại tám tháng nhờ gì thì bây giờ tiếp tục, cứ thế mà "chén". Hi vọng khối u (gần 6x6cm) sẽ bị đóng kén và bị vô hiệu hoá.
Cây bích đào (đào hoa thắm) năm ngoái mua, hết Tết mang trồng một góc sân. Năm nay nó cũng cho ít hoa. Đào bích thắm mầu trồng trong góc lại có vẻ khiêm nhường.
Cây đào phai (đào hoa nhạt) cũng trồng năm ngoái phía sân trước cho nhiều hoa hơn cây kia. Ngoài trời trông nó nhợt nhạt. Nhưng trong rất nhiều năm tôi vẫn thích đào phai hơn, có lẽ vì nó có mầu gần với đào quả. Lại nhớ về cây đào quả ở ngôi nhà cũ của chúng tôi. Năm nào nó cũng có hoa, may thì trúng Tết, hơn mọi thứ đào khác mua về.
Tối nay về Ngoại ăn Tất Niên. Có đến 3 Trỗi, nhưng là Trỗi "nhà", không biết có nên cho vào đây. Ngày mai việc bên Nội, có đến 5 Trỗi nhà. Thôi, không kể vào đây làm gì.
Trước khi đi nhìn lại cành đào quả trong nhà. Cái nụ khi sáng nay, ảnh trên cùng, đã nở thành hoa. Người bán nói đào này là từ núi Mẫu Sơn, Lạng Sơn đưa về. Quả thật hoa này thắm như đào bích chứ không như đào quả tôi vẫn quen.
Buổi tối sau bữa Tất Niên ngắn gọn, tôi lại có dịp bổ sung "hoa biển" vào bộ ảnh Tết. Đây là bể cá biển của cậu út; hôm nay mới bổ sung ít cá, tôm, sao biển và san hô từ Nha Trang gửi ra. Xem ra những con sao biển đỏ khá hợp với màu đào thắm.
Hồi tối, sau khi ăn, tôi ngồi nói chuyện một lát với bà ngoại cháu. Bà hỏi mấy ngày Tết muộn làm gì. Tôi nói chắc con tụ tập cùng mấy người bạn thôi. Bà cụ chậm rãi nói "các con bây giờ cũng nên tụ tập, gặp nhau. Tuổi các con đến lúc ngoảnh đi ngoảnh lại thỉnh thoảng thấy thiếu một người rồi". Trải nghiệm tuổi già được nói ra khi mà nhiều người thế hệ của Bà đã ra đi. Bọn Trỗi mình, k3 mấy năm nay chẳng phải năm nào cũng có bạn từ biệt thế giới này sao!


5 nhận xét:

N.TV nói...

Nhan dip nam moi,toi xin chuc tat ca cac ban va gia dinh an khang thinh vuong,gap nhieu may man.Chuc cac thay co doi dao suc khoe va luon hanh phuc .Neu khong co gi thay doi thi mung 7 tet Quy se co mat o nha.

xeng nói...

Chúc cuộc gặp mặt đầu xuân của anh em K4 thật vui vẻ,chúc sức khỏe các THẦY CÔ và chúc cho mọi nhà AN LÀNH - HẠNH PHÚC.
Hữu Thành dạo này trông "ngầu" lắm,rất "lãng tử", Với hình thức của HT thì tốt nhất là nên sang đây cùng tôi dạy võ (chắc là sẽ thu nạp được nhiều đệ tử lắm,vì không khác gì Shaolin Menschen-thầy chùa Thiếu lâm đang nổi tiếng ở Châu Âu).Đọc bài "Lai rai chuyện..." của HT rất hay và lí thú.Lâu lắm rồi mới gặp lại Lưu "thẹo" và Tiến "nhái" cùng nhiều bạn khác (tuy là trên ảnh).Hôm rồi nhận được thư "bạn già" Chí Quang có nói là K4 ở Sài gòn chia thành các tiểu đội (dạng Cây Nhị Phân-như Hữu Thành ghi chú?) nhưng không thấy tên bọn tôi,thôi thì các ông ghép vào A nào cũng được miễn là có tên để còn tiện việc họp tổ Tam Tam...để khi ra đường nhỡ gặp còn nhận ra "họ hàng"(chứ không sẽ giống như HT không còn nhận ra Minh Dũng nũa).Ngày mai tôi sẽ đưa Quý "nhẽo" ra sân bay để về vui tết với anh em bạn bè ở nhà,nó thay mặt anh em Trỗi bên này về chúc tết moị người ở VN.Chúc cuộc gặp mặt đầy vui vẻ và lí thú.Mong muốn duy nhất của tôi là nhận được càng nhiều ảnh của anh em ở nhà càng tốt.Quang Xèng.

N.TV nói...

19h30'ngày thứ 6 tôi mới có mặt ở nhà,H.Thành cho tôi số điện thoại nhé(liên lạc ở VN với tôi theo số0903405098)và từ ngày mai thì mail cho tôi theo đ/c:tongiaquy@yahoo.de.
Rất cảm ơn và hẹn gặp lại.Nhìn thấy ảnh M.Tiến mình nhận ra ngay(cùng dân phòng không mà)lần này về mà được gặp M.Tiến thì hay quá.

Nặc danh nói...

Nghiêm Xuân Minh học k5 Trỗi, từng là thư ký cho Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh, nay về Bộ KH-CN. KQuốc

Nặc danh nói...

Cái nhà ô.HữuThành hay thật đấy, cái gì cũng tham dự. Quả là bạn xấu . Nhờ quảng cáo của ô về dù lượn làm tôi quan tâm tới nó (tức cái dù, chứ không phải ô). Cám ơn ô.
về dù lượn, lúc nhập môn, người ta cho ô đi dù đôi. Ô ngồi trước, huấn luyện viên ngồi sau lái gió (lái dù) bay lên bay xuống, bay tới bay lui hàng tiếng đồng hồ, cho tới lúc ô mệt mà phát ói. Dĩ nhiên ô phải trả tiền dịch vụ. Khi HLV thấy ô bay đơn được rồi, và nếu ô ham thích thì nhập hội, với điều kiện là phải tự trang bị dù (khác với nhảy dù từ máy bay là không cho dùng dù riêng). Cái xịn là 3.000 êrô, cái vừa vừa là 2.000 đô Mỹ. Thế là ô tha hồ mà tự mình lái gió, mà nhởn, chết bỏ. Bay với CLB dù lượn hay đi riêng lẻ - mặc lòng.
Tại sao CLB không cho thuê dù? Vì lỡ lúc đáp xuống, dù quẹt vào bụi cây gai, rách, ai bồi thường đây. Mà cho thuê đắt quá thì thị trường VN chưa thuận. Vả lại dù đặt riêng phù hợp với ô hơn là xài dù bá tánh. Chơi dù lượn hên xui về tài chính. Nếu thuận lợi, dù xài được 150 lần bay (tiêu chuẩn Âu Mỹ), hoặc gấp đôi thế (tiêu chuẩn "của ta"), nhưng nếu lỡ bị rách chút đỉnh thì bay tiếp hay không là ... tùy ý cụ. Dù lượn không phụ thuộc ai, bọ thích là bọ đi, không như cái ngữ dù nhảy phải thông qua Tổ chức. Lỡ CLB nó không tổ chức thì ngồi dài mỏ.
Riêng với dù nhảy thì (theo tụi lính dù) rách to bằng cái bàn 6 suất ăn, đứt 3 dây dù vẫn "vô tư". Vậy nhảy dù rẻ hơn chơi dù lượn. Không biết sau này ra răng, chứ tôi khóa 1 chỉ đóng 2 triệu đồng (từ A-Z) còn 7 triệu do Không quân bao cấp. Và nếu có bằng nhảy dù thì hàng năm sẽ được nhảy dù từ 1 tới nhiều lần (tùy thuộc số lần tổ chức hàng năm của CLB), với tổng chi phí 300.000 đồng/năm không phụ thuộc số lần nhảy trong năm tài chính. Dù do CLB chịu: dù hoàn hảo, không rách, không sờn, không mốc, nhưng ô phải tự kiểm tra, tự gấp dù, tự niêm phong trước ngày nhảy dù.
Trong khoảng 23.4.07 - 27.4.07 tôi đi thi lấy bằng nhảy dù (vận động viên cấp hạng bét), nhảy 2 lần từ máy bay lên thẳng MI-8. Nhảy lần 3 nếu thi lại. Sau đó nếu thích thì thi lên bậc trên bét (nhảy từ máy bay vận tải chuyên thả lính dù AH-2).
HCQuang